นักการเงินและความรับผิดชอบต่อสังคม


เศรษฐกิจในปัจจุบันนั้นมีความสำคัญต่อหลายๆ ประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่า การติดต่อค้าขายระหว่างประเทศมีมากขึ้น มีความสะดวก รวดเร็วมากขึ้น ดังนั้น หากเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย ก็จะส่งผลกระทบไปยังหลายๆ ประเทศ การเกิดวิกฤตเศรษฐกิจมักจะเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ เสมอ ตัวอย่างเช่น วิกฤตการณ์ปี 2540 (ต้มยำกุ้ง) วิกฤตนี้เกิดขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนในประเทศไทยเป็นอัตราคงที่ จึงทำให้นักการเงินนำเงินจากต่างประเทศเข้ามาปล่อยกู้ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากว่า เงินจากต่างประเทศมีต้นทุนที่ถูกกว่า แต่เนื่องจากว่าเงินที่นำมาจากต่างประเทศนั้นเป็นเงินกู้ระยะสั้น จึงทำให้ประเทศไทยมีเงินไม่พอที่จะชำระเงินที่กู้มาจากต่างประเทศและทำให้เกิดวิกฤตนี้ขึ้น เป็นต้น ดังนั้นนักการเงินจึงมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก

หน้าที่และความรับผิดชอบของนักการเงิน

  • มีความรู้ความสามารถ เกี่ยวกับการเงินและเศรษฐกิจเป็นอย่างดี
  • ต้องมีความโปร่งใส ในการทำธุรกรรมต่างๆ
  • สามารถพยากรณ์และวางแผนได้
  • สามารถบริหารความเสี่ยงได้
  • มีความซื่อสัตย์

ซึ่งบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของนักการเงินนั้นยังมีอีกมากมาย ซึ่งหากในประเทศไทยมีนักการเงินที่ดี มีความโปร่งใส สามารถพยากรณ์และวางแผนได้ จะทำให้การเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจมีโอกาสยากขึ้น หรือหากเกิดขึ้นก็มีการรับมือและเตรียมพร้อมได้

คำสำคัญ (Tags): #.
หมายเลขบันทึก: 589607เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2015 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2015 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท