4 เทคนิคปรับอารมณ์รับมือมนุษย์ลุง - ป้า ในที่ทำงาน


4 เทคนิคปรับอารมณ์รับมือมนุษย์ลุง - ป้า ในที่ทำงาน

หลายคนคงเคยหงุดหงิดกับคนที่ชอบทำอะไรตามใจตนเองโดยไม่นึกถึงผู้อื่น (สมัยนี้อาจเรียกมนุษย์ลุง-ป้า) ซึ่งคนกลุ่มนี้จะสร้างมลภาวะทางอารมณ์และก่อความเครียดให้ผู้อื่น จนส่งผลต่อสุขภาพกาย และใจ

ดร.เทรทิส แบรดเบรี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกฝนทางอารมณ์สำหรับผู้นำทางธุรกิจและผู้เขียนหนังสือ Emotional Intelligence 2.0 ได้แนะนำวิธีการับมือกับมนุษย์ลุง-ป้า โดยใช้เทคนิคปรับอารมณ์ดังนี้

1. หาวิธีปลีกตัว ให้เปรียบการอยู่กับคนขี้บ่นเหมือนการยืนคุยกับคนสูบบุหรี่ และคิดเสียว่า เสียงบ่นเหมือนควันบุหรี่ที่มีแต่สารพิษ หากต้องสูดดมจะเกิดโทษต่อร่างกาย จึงไม่ควรยืนฟังเสียงบ่นนั้นจนทำให้รู้สึกแย่ แต่ควรหาวิธีปลีกตัวออกมา

2. รู้จักปล่อยวาง เป็นวิธีรับมือกับปัญหาทางอารมณ์ที่ดี ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถให้อภัยผู้อื่นได้เร็ว จึงเป็นผลดีต่อตัวเอง ดังนั้นควรปล่อยวางให้เร็วจะได้ไม่เกิดทุกข์

3. สร้างเกราะป้องกันตนเอง ผู้ที่ประสบความสำเร็จจะไม่นำเสียงวิจารณ์ของคนอื่นมาทำลายความสุขของตนเองและไม่นำตัวเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น จึงต้องหยุดฟังคำวิจารณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ของผู้อื่นและไม่เก็บคำพูดนั้นมาคิดมาก

4. หยุดตัวเองไม่ให้คิดลบ เมื่อผู้อื่นทำให้รู้สึกแย่ ตนเองก็ไม่ควรมีความคิดในแง่ลบ เพราะจะทำให้รู้สึกยิ่งเลวร้ายลงกว่าเดิม ดังนั้นต้องหลีกเลี่ยงการคิดลบ

เราไม่สามารถเปลี่ยนผู้อื่นได้ แต่สามารถทำใจไม่ให้เป็นทุกข์เมื่อต้องเผชิญกับบุคคลที่ไม่พึงปรารถนาได้

นางสาวพวิดา โกฎิกุล

เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์

ที่มา เกร็ดสุขภาพ (ชีวจิตดูแลใจ) นิตยสารรายปักษ์ ปีที่ 17 – 1 กุมภาพันธ์ 2558

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 589568เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2015 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2015 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท