ปลุกใจให้ตื่นรู้


ขอขอบพระคุณพี่ก๋วย กระบวนกร ทีมงาน (สสส.และมะขามป้อม) และกัลยาณมิตรร่วมเรียนรู้ละครเพื่อการเปลี่ยนแปลง ด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์อันงดงาม (ดีใจ จริงใจ ให้ใจ สุขใจ อิ่มใจ)

ผมกำลังถ่ายทอดความรู้สึก แล้วคิดให้น้อยลงจนแทบจะกลมกลืนไปกับสัญชาตญาณ ปล่อยให้จิตใต้สำนึกทำงานอย่างธรรมชาติ แล้วเกิดพลังชีวิตบางอย่างที่ทำให้ผมค้นพบ ปัญญา (ความคิดความเข้าใจในตัวเองกับผู้อื่น) คือ "ความลงตัวของใจประสานกาย...สู่ความตื่นรู้ อยู่ตัว หัวใจงาม" ขอบพระคุณพี่ก๋วยและกระบวนกรมะขามป้อมผู้เปิดโลกใบใหม่ที่ทำให้ผมค่อยๆลดอัตตาและเพิ่มเมตตาในการมองตัวเองและเพื่อนมนุษย์...กัลยาณมิตรทุกท่านสนใจเรียนรู้แรงบันดาลใจในจิตอาสาของพี่ก๋วยได้ ที่นี่ [ขออ้างอิงกรุงเทพธุรกิจด้วยความขอบพระคุณคุณเพ็ญลักษณ์ ภักดีเจริญ ผู้เขียน]

นี่คือปรากฎการณ์ที่น่าสนใจ เริ่มจากปล่อยร่างกายให้เคลื่อนไหวตามสัญชาตญาณ

ตามด้วยการรับรู้ความรู้สึกสัมผัสด้วยหัวใจและความเข้าใจกันสู่พลังมิตรภาพ

และท้าทายพลังใจในการประสานร่างกายและจิตใจ...การหลับตาเดินค้นหาเพื่อนผ่านสมาธิแห่งการจดจำสัมผัสที่รูปลักษณ์และการรับรู้สัมผัสที่หัวใจใส่ในมิตรภาพ

ปิดท้ายกระบวนการให้เราเรียนรู้ "ความมหัศจรรย์แห่งปัญญา - ที่ปล่อยร่างกายและจิตใจของความเป็นตัวเอง (อัตตา) ให้ค่อยๆจางลง แล้วประสานความใส่ใจในผู้อื่นด้วยความรู้สึกดี (เมตตา) ก่อพลังความเข้าใจในมุมบวกหนึ่งของชีวิตเรา (กัลยาณมิตร) จนพัฒนาเป็นความสุขใจในหัวใจเราอย่างสงบนิ่ง (อนัตตา)"

ผม "ไม่ต้องใช้ฐานคิดใดๆ รู้สึกว่า ความรู้ทุกอย่างในตัวตนมันผสมผสานกันด้วยความจริง ผมค้นพบการปลดล๊อคให้เกิดพลังชีวิตโดยไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญใดๆในหัวผม ใช้แค่ใจๆล้วนๆ สัมผัสเชื่อมกายให้รับรู้อารมณ์ เรียนรู้สังคม เกิดปัญญาด้วยจิตใต้สำนึก ปิติจนน้ำตาจะไหล"

นี่คือเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยเพิ่มพลังชีวิต - ฟื้นคืนสุขภาวะและสร้างความเข้าใจในการจัดการศักยภาพร่างกายและจิตใจให้ทำงานอย่างสมดุล

ขอบพระคุณผู้สร้างสรรค์แนวคิดละครเพื่อการเปลี่ยนแปลงมนุษย์ Dr. Augusto Boal ที่ค่อยๆ สื่อสาร สะท้อน และสร้างสรรค์ความจริงบนโลกใบนี้...เชื่อมโยงคุณค่าคนกับทุกสรรพสิ่ง [Acknowledgement citation at Wikipedia]






หมายเลขบันทึก: 589522เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2015 06:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2018 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

กิจกรรมน่าสนใจมากๆเลยครับ

ขอบคุณมากครับที่แบ่งปันให้อ่าน

ยินดีและขอบพระคุณมากครับพี่ขจิต

"ความมหัศจรรย์แห่งปัญญา - ที่ปล่อยร่างกายและจิตใจของความเป็นตัวเอง (อัตตา) ให้ค่อยๆจางลง แล้วประสานความใส่ใจในผู้อื่นด้วยความรู้สึกดี (เมตตา) ก่อพลังความเข้าใจในมุมบวกหนึ่งของชีวิตเรา (กัลยาณมิตร) จนพัฒนาเป็นความสุขใจในหัวใจเราอย่างสงบนิ่ง (อนัตตา)"

ชอบมากค่ะ

ขอบคุณนะคะที่แบ่งปัน

ยินดีและขอบพระคุณมากครับคุณอร

ขอบพระคุณมากครับพี่โอ๋ คุณปภังกร คุณ Blossom out น้องธีระวุฒิ คุณบุญญฤทธิ์ และคุณ GD

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท