ก้าวแรก..ในชีวิตราชการ


ขอเพียง..การก้าวเดินนั้น ยึดเป้าหมายไว้ให้มั่น บุกบั่นและทุ่มเทใจ รู้จักแก้ไขยามพบอุปสรรคขวากหนาม ไม่หยุดชะงักเสียกลางคัน..ความสำเร็จนั้น.ก็จักอยู่ไม่ไกล

วันนี้ถือเป็น..วันเกิด..ของผม เป็นวันที่ผมได้เกิดและใช้ชีวิตในการรับราชการ ตำแหน่งข้าราชการครู..เป็นวันที่รู้ว่า..อาชีพครู เหนื่อยมาก แต่..มีศักดิ์ศรี มีอุดมการณ์ในการทำงาน เป็นผู้ให้.. ต้องเสียสละ มุ่งมั่นทุ่มเทให้กับงานการศึกษา ปลูกปั้นศิษย์ให้เป็นคนดี มีความรู้..ก้าวไปสู่โลกกว้าง

ก้าวแรก..เริ่มต้นในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๒๙...ถึงวันนี้...๒๙ ปีเต็ม ถือว่าก้าวมาไกลพอสมควร และใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า ในทุกตำแหน่ง ที่ต้องแข่งขันกับตนเอง โดยที่ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ ทำงานอย่างตั้งใจและทำให้ดีที่สุด เพื่อสร้างผลงานและสร้างคุณค่าให้แก่ชีวิต พัฒนาตนเองไม่หยุดยั้ง ทั้งการอ่านและการเขียน..พากเพียรไม่รู้จบ ผมมีครบแล้ว ทั้งบ้าน รถ ยศ ตำแหน่ง... ก็ถือว่าผมได้เกิดและประสบความสำเร็จในวิชาชีพ...

๒๙ ปี...ที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านปัญหาและอุปสรรค ที่ต้องยิ้มรับและแก้ปัญหา ต้องอดทนและหนักแน่น ต้องใฝ่เรียนและใฝ่รู้ ซื่อสัตย์และกตัญญู ที่จักช่วยเชิดชูเกียรติยศและองค์กรให้เข้มแข็ง...

ผมคิดว่า..การก้าวในเส้นทางชีวิต..โดยเฉพาะการรับราชการครู ก้าวแรกต้องเป็นก้าวที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์..ก้าวต่อไปยืนหยัดต่อสู่ไม่ท้อถอย ก้าวไปอย่างต่อเนื่องและมั่นคง..ก้าวทีละก้าว แม้ช้าบ้าง ก็ย่อมถึงเป้าหมาย....อย่างปลอดภัย

ขอเพียง..การก้าวเดินนั้น ยึดเป้าหมายไว้ให้มั่น บุกบั่นและทุ่มเทใจ รู้จักแก้ไขยามพบอุปสรรคขวากหนาม ไม่หยุดชะงักเสียกลางคัน..ความสำเร็จนั้น.ก็จักอยู่ไม่ไกล

๒๙ ปี..ผ่านไป และ..ผมจะต้องก้าวไปต่อ ก้าวไปสู่ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน โดยมีปณิธาน ที่ถือเป็นหลักคิดสำคัญ..อันได้แก่..

ทำงานต้องรู้จักคิด หามุมมองที่ดีที่แปลกกว่าคนอื่น....

ทำงานต้องรู้จักค้นคว้า หาวิธีการใหม่ๆมาทำงานให้รวดเร็ว เรียบร้อยและราบรื่น.....

ทำงานต้องรู้จักคบ หาเพื่อนฝูงไว้เป็นเพื่อนคู่คิดปรึกษาหารือ.....

ทำงานต้องมีความรู้ ทั้งหลักการและรายละเอียด อีกทั้งวิธีการทำงาน.....

ทำงานต้องรู้จักรักและทุ่มเทอย่างเต็มที่.....

ทำงานต้องทำด้วยความเบิกบานใจ ยินดีที่ได้ทำงาน.....

ทำงานต้องรู้จักแบ่งเวลาให้เป็นสัดส่วน เวลาเพื่องาน เวลาเพื่อสังคม เวลาเพื่อครอบครัว....

ช่วงเวลาที่เหลือ.. ผมจะทำให้ได้ดังที่กล่าวมานี้.. มิใช่เพื่อความสำเร็จอย่างเดียว..แต่เป็นไปเพื่อความสุข..ในการใช้ชีวิตของผมด้วย

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๙ เมษายน ๒๕๕๘

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 589508เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2015 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2015 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ช่วงเวลาที่เหลือ.. ผมจะทำให้ได้ดังที่กล่าวมานี้.. มิใช่เพื่อความสำเร็จอย่างเดียว..แต่เป็นไปเพื่อความสุข..ในการใช้ชีวิตของผมด้วย...

การมีความสุขแบบนี้มีประโยชน์จริงๆค่ะ ดีใจด้วยและขอชื่นชมค่ะ

มีดอกไม้มามอบให้..เจ้าค่ะ..

ขอให้มีความสุขมากๆครับ ผอ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท