เพิ่มพลังความสุข...ทุกวัน


เพิ่มพลังความสุข...ทุกวัน

ธรรมชาติของมนุษย์ย่อมคาดหวังที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น มีความครัวที่มีความสุข มีความก้าวหน้าในชีวิต อาชีพ การงาน อยากจะพัฒนาตนเอง อยากจะแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดในอดีต หรือวางแผนสำหรับอนาคตที่ดีขึ้น

ในชีวิตจริงของคนเราย่อมมีทั้ง "ทุกข์" และ "สุข" การที่เราจะสามารถลดช่วงเวลาที่เกิดความรู้สึกทุกข์ให้ลดลงในแต่ละวัน แต่เพิ่มความสุข ให้มากขึ้นในแต่ละวัน ก็จะช่วยให้เราเกิดความคิดได้ว่า ชีวิตนี้มีความหวังมีคุณค่า ทั้งตนเองและผู้อื่น สามารถหาแนวทางสำหรับการเพิ่มพลังความสุขแก่ตนเอง ได้ได้ดังนี้

1.ปรับเปลี่ยนวิธีความคิด ใช้ชีวิตในแต่ละวันให้เหมือนกับวันนี้คือวันสุดท้ายในชีวิต คือการใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทำงาน หรือกิจกรรมที่สร้างสรรค์ด้วยศักยภาพที่เต็มเปี่ยม ทำสิ่งดีดีที่มีค่ากับตัวเอง ครอบครัว สังคม ทีละนิด เพิ่มขึ้นทุกวัน เมื่อลองทำเช่นนี้สักระยะ ความรู้สึกดีดีก็จะมีขึ้นมาเอง และเปลี่ยนชีวิตไปในทางที่ดีขึ้นอย่างมาก

2.ปรับเปลี่ยนกิจกรรมประจำวัน เนื่องจากโลกปัจจุบันมีผู้ทุกข์จากโรคภัยไข้เจ็บจำนวนมาก หลายเหตุมาจากชีวิตประจำวัน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่กระทำในแต่ละวันในทางที่เหมาะสมคือการเสริมสร้างสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจให้เข็มแข็ง พร้อมเผชิญกับทุกข์ภัยและปัญหาที่ต้องเผชิญกันต่อไป

3.ปัญหาคือโอกาสที่ท้าท้าย ไม่ใช่อุปสรรค์ที่ต้องหลีกหนี เช่นเดียวกับศาสตราวุธที่เงางาม มีค่าควรเมืองกว่าจะเป็นอาวุธนั้น ทั้งถูกทุบ ถูกตี ถูกแกะลวดลาย หลายขั้นตอนยิ่งนัก หากเราพร้อมที่จะเผชิญปัญหาเหล่านั้นด้วยกำลังใจและสติปัญญาที่ฝึกฝนมาอย่างดี เราย่อมเป็นเหล็กกล้าที่ผ่านกระบวนการเหล่านั้น

4.บันทึกความทรงจำดี ๆ เพราะมนุษย์เราไม่สามารถจำเหตุการณ์ทั้งหมดไว้ได้ และคนเรามักจะเลือกกับเรื่อง ที่เป็นทุกข์มากกว่าสุข ดังนั้นการเริ่มบันทึกเรื่องที่ตนรู้สึกดี สามารถทำให้เรามีความสุข และมีรอยยิ้มได้เมื่อกลับมาอ่านข้อความอีกครั้ง

5.รับผิดชอบชีวิตและอารมณ์ของตนเอง ไม่ควรเอาตนไปเปรียบเทียบหรือแข่งขันกับผู้อื่น หรือติเตียนตนเอง ว่าไม่เก่ง สู้ใครไม่ได้ ชีวิตของคุณอยู่ในอำนาจการควบคุมของตนเอง หากเรื่องที่ยากเกินไปความสามารถของคุณให้ลองปรึกษาผู้ที่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆ

6.รู้จักปฏิเสธ การพูดว่า "ไม่" ในสังคมดูเหมือนไม่สุภาพ โดยเฉพาะการพูดกับผู้ใหญ่หรือผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่า แต่การไม่รู้จักปฏิเสธอาจก่อให้เกิดความรู้สึกอึดอัด และความวิตกกังวลจนกลายเป็นความเครียด ในบางโอกาสเราจึงควรพูดปฏิเสธบ้างเพื่อที่จะได้มีเวลาเป็นของตนเองที่จะคิด และความรู้สึกที่แท้จริงของเรา

7.ยิ้มแย้ม แจ่มใส คนไทยได้รับคำชมว่ายิ้มสวยและน่าชื่นชม รอยยิ้มที่แท้จริงทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกว่าคุณเป็นคนที่น่าคบหา มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ช่วยได้ทั้งทางด้านสังคม การงานอาชีพ และช่วยให้เชื่อมั่นในตนเอง มีสุขภาพจิตที่ดี และมีพลัง

อ้างอิง

เนตรนภา อินทิง.(2555). วารสาร ข่าวการศึกษาและงานอาชีพ ฝ่ายแนะเเนวการศึกษาและอาชีพ กองพัฒนา

นักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ฉบับที่ 2 ปีการศึกษา2554 (1-15 กุมภาพันธ์ 2555)

คำสำคัญ (Tags): #kmamw#happy
หมายเลขบันทึก: 589502เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2015 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2015 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท