ยิ้มเข้าไว้มีแต่คุณประโยชน์


มีผลการวิจัยพบว่า คนที่ยิ้มง่ายจะมีอายุขัยสูงกว่าคนที่ยิ้มยากถึง 7 ปี ก็จะไม่ให้ยืนยาวได้อย่างไรในเมื่อการยิ้มนอกจากทำห้สุขภาพใจแข็งแรงแล้ว สุขภาพกายยังเข้มแข็งด้วย

ในวงการแพทย์ค้นพบว่า การยิ้มและการหัวเราะช่วยให้คนไข้ฟื้นจากอาการเจ็บป่วยได้ดี เพราะมันจะช่วยขจัดความกลัวไปโดยอัตโนมัติ ฉะนั้น โรคที่เกิดจากความกลัวหรือความกดดัน สามารถบำบัดได้ด้วยรอยยิ้ม และยิ้มบำบัดเองก็ถือว่าเป็นวิธีบำบัดอย่างหนึ่งที่เอาชนะอาการทางจิตและอาการประสาทได้ด้วย

ยิ้มลดโรคอะไรได้บ้าง

  • ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น ด้วยเหตุที่ว่าการยิ้มทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • คลายความเจ็บปวด ขณะที่เรายิ้ม สมองจะหลั่งสารเอ็นเดอร์ฟินและเซเรโทนินออกมา ซึ่งทำให้รู้สึกเป็นสุขและช่วยระดับความเจ็บปวดได้
  • ช่วยลดความดันโลหิต ถึงแม้การยิ้มจะไม่ใช่วิธีการรักษาโรคความดันโลหิตสูง แต่การที่เรายิ้มบ่อยๆ ช่วยทำให้ความดันโลหิตลดลงได้
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ เพราะการยิ้มหรือหัวเราะทำให้ความดันโลหิตลดลง อีกทั้งการค้นคว้าของมหาวิทยาลัยแมร์รี่แลนด์ พบว่า การหัวเราะทำให้หลอดเลือดภายในขยายขึ้น เพิ่มการไหลเวียนเลือดและช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดได้
  • ช่วยทำให้อายุยืนยาว มีความเชื่อว่าคนที่อารมณ์ดีมีรอยยิ้มเปื้อนบนใบหน้าเป็นประจำ มีอายุยืนยาวโดยเฉลี่ยราว 79.9 ปี ส่วนคนที่ยิ้มเป็นครั้งคราว มีอายุยืนโดยเฉลี่ยราว 75 ปี และคนที่ใบหน้าเรียบเฉย ไร้รอยยิ้ม มีอายุยืนเฉลี่ยราว 72.9 ปี แต่การมีอายุยืนยาวได้นั้นคงไม่ได้อาศัยการยิ้มเพียงอย่างเดียว ควรดูแลเรื่องอาหารและหมั่นออกกำลังกายพร้อมกันไปด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Lisa คอลัมภ์ wellness

คำสำคัญ (Tags): #anw2
หมายเลขบันทึก: 589256เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2015 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2015 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท