เพื่อเข้าถึง "ความหมายใหม่ "


ปีก่อนมหาวิทยาลัยมีโครงการเชิญท่านอาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ มาบรรยายให้นิสิตฟัง

ผมเป็นทีมงานต้อนรับอาจารย์ด้วย จึงต้องเตรียมศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตัวท่านเอาไว้ก่อนจะได้คุยกับท่านได้สนุก


จนถึงเวลาที่ได้นั่งทานข้าวกับท่าน ผมเองก็ยังเข้าไม่ถึงความหมายว่า

ทำไมท่านต้องเดินจากเชียงใหม่ ไปบ้านเกิดของท่านที่เกาะสมุย โดยไม่ใช้เงินและไม่ขอ ?



จากการที่ได้คุยกับท่านอาจารย์ประมวล ผมได้ความรู้มาก

มีหลายประเด็นที่กระตุกผม มีบางอย่างอยู่นอกฐานความรู้ ความเข้าใจของผม

ณ ตอนนั้นผมไม่สามารถย่อยได้ในหลาย ๆ ประเด็น


ผมจึงตัดสินใจติดตามงานเขียนท่าน

ติดตามจากคลิปต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับท่าน

ทำให้เข้าถึงความหมายใหม่ ๆ อีกหลายอย่าง หนอ



วันนี้เปิดศึกษาธรรมะใน Youtube

ได้พบคลิปงานของผู้สูงอายุในญี่ปุ่น หลาย ๆ ตอนในสารคดีนี้ ผมรู้สึกว่า

การทำงานของบุคคลต้นเรื่องหลายท่านนั้น

เป็นการฝึกสติ สมาธิ ปัญญา

และที่สำคัญสามารถเลี้ยงตนเองได้แน่นอน หนอ




พิจารณาด้วยใจอย่างใคร่ครวญอยู่พักใหญ่

ทำให้นึกถึงหนัง ZEN เรื่องหนึ่ง (นาทีที่ 7)


ในหนังนาทีที่ 7 แม้พระเอกจะได้ยินคำตอบสุดท้ายจากผู้บรรลุแล้วก็ตาม

แต่พระพระเอกก็ไม่สามารถเห็นตามได้ ซึ่งต้องอาศัยเวลาอีกทั้งชีวิต

เพื่อเข้าถึงคำตอบนาทีที่ 7 ด้วยตนเอง หนอ




หมายเลขบันทึก: 589251เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2015 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2015 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดิฉันรู้จักอาจารย์ประมวลจากหนังเล่มนี้เช่นกันค่ะ

เป็นหนังสือที่ทุกคนควรได้อ่านครับ ดีมาก ๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท