มีชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท


"จงมีชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท" คำเตือนที่ดูเหมือนสั้นสั้นง่ายง่ายประโยคนี้ ตีความแตกต่างกันไปตามช่วงวัยของชีวิต ตอนที่เราเริ่มเติบโต เดินชีวิตเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นวัยคะนองวัยร้องเรียกหา เราจะรู้สึกว่า 'ความประมาท' ไม่ใช่เรื่องน่าใส่ใจแต่อย่างใด ชีวิตที่โลดโผนโจนทะยานสราญรมย์ต่างหาก คือ ชีวิตอันสุดแสนรื่นรมย์แล้วเราก็จะผ่านช่วงตรงนั้นมาอย่างไม่ใคร่จะใส่ใจไยดี 'ความเป็นจริงของชีวิต' กันสักเท่าไร คนที่ผ่านช่วงชีวิตตรงนั้นมาได้อย่างปลอดภัย เพื่อพร้อมจะเติบโตไปสู่วัยหนุ่มสาวได้นั้นนับว่าโชคดี และมีบุญ เพราะมากมายหลายล้านชีวิต ที่ผ่านตรงนั้นมาไม่ได้

เมื่อล่วงเข้าสู่วัยหนุ่มสาว เราอาจเริ่มใส่ใจไตร่ตรองกับคำว่า 'ความประมาท-ความไม่ประมาท' มากขึ้นเริ่มได้เห็น 'ความเป็นจริงของชีวิต' มากขึ้น ผ่านพบประสบการณ์มากขึ้น เริ่มเผชิญกับอุปสรรคและรู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รู้ว่าควรจะเดินชีวิตต่อไปอย่างไร รู้หลบรู้หลีก รู้ปรับรู้แก้ เริ่มต้องประคับประคองตัวเองด้วยตัวเองมากขึ้น คิดได้มากขึ้นปรับตัวได้มากขึ้น อะไรต่างต่างที่จะเข้าสู่วงจรและแวดล้อมชีวิต จะมีมากมายหลายหลากมากขึ้น 'สติปัญญา' และ 'ความเข้มแข็ง' เท่านั้น จะทำให้เราล่วงผ่านชีวิตช่วงนี้ไปได้อย่าง 'ไม่ประมาท' แต่ก็มีอีกมากมายหลายล้านชีวิตเช่นกันที่ผ่านตรงนั้นมาไม่ได้ ชีวิต 'เต็มคน' มากขึ้น เมื่อล่วงเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ 'ความเป็นจริงแห่งชีวิต' ปรากฏชัดให้เห็นเป็นฉากฉาก ฉากแล้วฉากเล่า ชีวิตเคี่ยวกรำตัวตนและจิตวิญญาณมาได้เกือบครึ่งทางแล้ว 'เดินสายกลาง' แค่ไหนก็ไม่อาจหลีกหนี 'อุปสรรค' ระหว่างทางไปได้ "จงมีชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท" จะมีบทบาทให้เราได้ตระหนักชัดที่สุดในช่วงชีวิตตรงนี้ วุฒิภาวะจะเป็นตัวกล่อมเกลากลมกลืนเนื้อชีวิตของเรา ให้สงบนิ่ง จริงจังและตั้งมั่นกับชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม...ผ่านชีวิตช่วงนี้ไปได้ ช่วงต่อไปไม่ยากแล้ว หากไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมารุมเร้าให้เราต้องลาจากชีวิตในภพนี้ไปก่อนวัยอันควร

'จงมีชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท' เพื่อพร้อมจะเผชิญกับ 'ความเป็นจริงของชีวิต' ในทุกช่วงวัย ในทุกสถานการณ์ไม่ว่าวันเวลาในชีวิตของเราแต่ละคน จะสั้นหรือยาวแค่ไหน เพราะไม่มีใครสามารถหยั่งรู้วันเวลาในชีวิตของใครได้ 'เมื่อเผชิญกับความทุกข์ให้อดทนและสุขุม' และ "อย่าตื่นตระหนกต่อความผันผวนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเรา จงยืดหยัดต่อสู้กับความมั่นคงและภูมิฐาน"

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 589202เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2015 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2015 08:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การใช้ชีวิตในความจริงบ้างครั้งก็โหดร้าย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท