12นบีชุอัยบฺ Shu-aib Prophet


พวกเจ้าอย่าได้กระทำการตวงและชั่งบกพร่อง

بِـسْـــمِ اللَّهِ الرَّحْمَانِ الرَّحِـيْــمِ

12ประวัติท่านนบีชุอัยบฺ

Nabi Shu-aib.

نَبِيِ شُعَيْبَ

นบีชุอัยบฺเป็นศาสนทูตที่สืบเชื้อสายจากท่านนบีอิบรอฮีม

ชาวอัยกะฮ์ เป็นลูกหลานของ มัดยัน (อัยกะฮ์แปลว่าพุ่มไม้) ใกล้เมืองนี้มีต้นไม้เป็นพุ่มใหญ่ซึ่งเรียกว่า อัยกะฮ์ มีกิ่งก้านเบียดเสียดกัน ชาว อัยกะฮ์ได้เคารพบูชาต้นไม้ ไม่ใช่อัลลอฮฺ

ชาวมัดยันคือชาวอาหรับที่อาศัยอยู่ในดินแดนมะอานซึ่งส่วนหนึ่งของดินแดนแห่งนี้ปัจจุบันคือซีเรีย ชาวมัดยันเป็นคนโลภที่ไม่เชื่อว่าอัลลอฮฺทรงมีอยู่ จึงใช้ชีวิตอยู่อย่างชั่วช้าเลวทราม คนพวกนี้โกงตาชั่ง โฆษณาสินค้าของตัวเองเกินความจริงและปกปิดข้อบกพร่องในสินค้าของตัวเอง นอกจากนี้ยังโกหกลูกค้าของตนด้วย อัลลอฮฺได้ส่งนบีชุอัยบฺมาพร้อมกับปาฏิหาริย์หลายอย่าง นบีชุอัยบฺได้สอนพวกเขาและขอให้พวกเขานึกถึงความโปรดปรานของอัลลอฮฺและเตือนพวกเขาให้นึกถึงผลที่จะติดตามมาจากหนทางที่เลวทรามของพวกเขา แต่พวกเขากับหัวเราะเยาะชุอัยบฺยังคงนิ่งสงบและในขณะที่เขาเตือนคนเหล่านั้นว่าเขาเป็นญาติพี่น้องของพวกเขาและสิ่งที่เขาทำไปนั้นมิใช่เพื่อผลประโยชน์ส่วนบุคคล

แต่พวกเขาได้ยึดทรัพย์สินของชุอัยบฺและผู้ปฏิบัติตามท่าน หลังจากนั้นก็ขับไล่พวกเขาออกจากเมือง ชุอัยบฺจึงวิงวอนขอความช่วยเหลือต่ออัลลอฮฺ และคำวิงวอนของเขาก็ได้รับการตอบสนอง กล่าวคือ อัลลอฮฺได้ทรงทำให้อากาศร้อนระอุซึ่งทำให้พวกเขาได้รับความเดือดร้อน และเมื่อเมฆรวมตัวกันบนท้องฟ้า พวกเขาก็คิดว่าเมฆนั้นจะนำความเย็นและฝนที่ชุ่มฉ่ำมา ดังนั้น พวกเขาจึงวิ่งออกไปข้างนอกด้วยความหวังว่าจะได้สนุกสนานกับน้ำฝน แต่แทนที่จะเป็นเช่นนั้น เมฆได้ระเบิดออกซึ่งทำให้แผ่นดินใต้เท้าของพวกเขาสั่นสะเทือนและพวกคนชั่วได้ถูกคร่าชีวิตในสภาพที่กำลังหวาดกลัว

โองการของอัลลอฮฺกล่าวไว้ว่า " และยังกลุ่มชนของมัดยันเราได้ส่งพี่น้องคนหนึ่งจากพวกเขาคือ ชุอัยบฺ เขากล่าวว่า "โอ้กลุ่มชนของฉัน พวกเจ้าจงเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺเถิดพวกเจ้านั้นไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากพระองค์และพวกเจ้าอย่าได้กระทำการตวงและชั่งบกพร่องเลยแท้จริงฉันเห็นพวกเจ้ายังอยู่ในความดี และจริงฉันกลัวแทนพวกเจ้าต่อการลงโทษในวันที่ถูกห้อมล้อมไว้ (วันสิ้นโลก)"

ปัจจุบันหลุมฝังศพท่านนบีชุอัยบอยู่ที่ประเทศจอร์แดน


เรียบเรียงโดยฮัจญีอิสมาอีล อานนท์ เพ็ญพันธ์ [email protected]

หมายเลขบันทึก: 589196เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2015 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2015 07:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท