9นบีอิสฮาก Ishaq Prophet - 10นบียะอฺกู๊บ Yaacub Prophet


ยะอฺกู๊บเป็นลูกของนบีอิสฮากและเป็นนบีคนหนึ่ง ท่านมีฉายานามว่า อิสรออีล

بِـسْـــمِ اللَّهِ الرَّحْمَانِ الرَّحِـيْــمِ

9ประวัติท่านนบีอิสฮาก

Nabi Ishaq.

نَبِيِ اِسْحَاقَ

คัมภีร์กุรอานไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตของนบีอิสฮากไว้มากนัก แต่นักอรรถาธิบายคัมภีร์กุรอานผู้น่าเชื่อถือได้กล่าวว่า เมื่อนบีอิบรอฮีมรู้สึกว่าชีวิตของตนกำลังใกล้วันสิ้นสุดเข้ามาทุกที เขาอยากที่จะเห็นอิสฮากได้แต่งงาน เขาไม่ต้องการให้อิสฮาก แต่งงานกับหญิงชาวคะนาอัน ที่เคารพบูชารูปปั้น ดังนั้น เขาจึงได้ส่งคนรับใช้ที่ซื่อสัตย์คนหนึ่งไปยังฮารานในอิรักเพื่อเลือกเจ้าสาวให้อิสฮาก ปรากฏว่าคนรับใช้ได้ไปเลือก ผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อรีเบคาห์ บินติ เบซูเอล อิบนุนาฮอร์ ที่เป็นพี่น้องคนหนึ่งของนบีอิบรอฮีม อิสฮากได้แต่งงานกับผู้หญิงคนนี้และนางได้ให้กำเนิดแฝดคู่หนึ่งคือ อัลอีซ (อีเซา) และยะอฺกู๊บ (ยาโกบ Jacob)



10ประวัติท่านนบียะอฺกู๊บ

Nabi Yaacub.

نَبِيِ يَعْقُوْبُ

ยะอฺกู๊บเป็นลูกของนบีอิสฮากและเป็นนบีคนหนึ่ง ท่านมีฉายานามว่า อิสรออีล ซึ่งมีความหมายว่า บ่าวของอัลลอฮฺ เนื้อเรื่องของท่านนบียะอฺกู๊บ หรือยาโคบ ที่อัลกุรอานกล่าวถึงนั้นก็ยังคงเน้นตามหลักจุดมุ่งหมายเดิม ที่สะท้อนถึงการ เทิดพระเกียรติ์ของอัลลอฮฺพระเจ้าองค์เดียว ที่ประทานทางนำจากพระองค์มาสู่มนุษย์อย่างเด่นชัด ยะอฺกู๊บได้ออกจากครอบครัวของเขาไป เมื่อตกกลางคืน เขาก็ได้พบสถานที่พักผ่อนแห่งหนึ่ง เขาได้เอาหินมาหนุนหัวและนอนหลับไป เขาได้ฝันเห็นมีบันไดจากสวรรค์ลงมายังโลกโดยมีมลาอิกะห์กำลังขึ้นลงอยู่ และพระเจ้าได้ตรัสกับเขาว่า "ฉันจะให้พรเจ้าและลูกหลานของเจ้าและทำให้แผ่นดินนี้เป็นของเจ้าและของผู้ที่จะมาหลังจากเจ้า"
เมื่อเขาตื่นขึ้น เขามีความสุขจากสิ่งที่เขาเห็นในความฝันและสาบานว่าถ้าเขากลับมาถึงครอบครัวของเขาอย่างปลอดภัย เขาจะสร้างวิหารแห่งหนึ่งที่นี่เพื่ออัลลอฮฺผู้ทรงยิ่งใหญ่ นอกจากนี้แล้วเขายังได้สาบานที่จะให้ทรัพย์สินหนึ่งในสิบของเขาเพื่ออัลลอฮฺ เขาเทน้ำมันลงบนก้อนหินเพื่อเป็นสัญลักษณ์และเรียกสถานที่แห่งนั้นว่า "เบเธล" (บ้านของอัยล์ส) ซึ่งหมายถึง "บ้านของอัลลอฮฺ" ต่อมาสถานที่แห่งนี้เป็นที่ตั้งของเมืองเยรูซาเล็ม

นบียะอฺกู๊บมีลูกชาย 12 คนและจากลูกชาย 12 คนคนนี้ได้ก่อให้เกิดลูกหลานอีกมากมาย ลูกหลานของนบียะอฺกู๊บจึงถูกเรียกว่า บะนีอิสรออีล (แปลว่า ลูกหลานของอิสรออีล) ยูซุฟเป็นลูกชายคนหนึ่งของนบียะอฺกู๊บและมีน้องชายร่วมแม่เดียวกันคนหนึ่งชื่อบินยามีน

ขณะนั้นดินแดนนี้ (เยรูซาเล็ม) มีชาวฟิลิตินมาอาศัยอยู่ก่อนหน้านี้แล้วแต่ไม่ได้รับอิสลามตามนบีอิรอฮีม


เรียบเรียงโดยฮัจญีอิสมาอีล อานนท์ เพ็ญพันธ์ [email protected]

หมายเลขบันทึก: 589193เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2015 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2015 07:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท