​"งูเห่า...เข้าบ้าน"


เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด :

งูเห่า...เข้าบ้าน



ตอนหัวค่ำของวันก่อน "งูเห่า" ขนาดเขื่องยาวเกือบ 1 เมตร ตัวหนึ่งเลื้อยเข้ามาในบ้านผม เดชะบุญที่เพื่อนบ้านมาเห็นเข้าเสียก่อน ก็เลยช่วยกันค้นหาและทำการจับตายในที่สุด ซึ่งถ้าหากเพื่อนบ้านไม่มาเห็นเสียก่อน สมาชิกในครอบครัวของผมคนใดคนหนึ่งอาจจะได้รับอันตรายถึงชีวิตก็ได้....ช่างอันตราย และน่ากลัวมากๆ เลยครับ

สันนิษฐานว่า งูเห่าตัวนี้คงจะหนีอากาศร้อนข้างนอกมาหลบอยู่ในบ้านของผมซึ่งอากาศเย็นกว่า หรือไม่ก็อาจจะไล่กินเหยื่ออย่างใดอย่างหนึ่งแล้วหลงเข้ามาอยู่ในบ้าน แต่โชคดีที่เพื่อนบ้านมองเห็นก่อน เลยทำให้ผมและสมาชิกในครอบครัวปลอดภัยและไม่มีใครได้รับอันตราย

ทั้งนี้ หลังบ้านผมมีสวนลำไยของพื้นบ้านตั้งอยู่ ซึ่งสภาพค่อนข้างรก เลยทำให้งูหลายชนิดเข้ามาหลบอาศัยอยู่ รวมทั้งพวกงูเห่าด้วย แม้ว่าบ้านของผมจะมีบ้านของเพื่อนบ้าน 3 หลังล้อมรอบอยู่ก็ตาม แต่พื้นบ้านต่ำเกือบติดกับพื้นดิน เลยทำให้งูเห่าสามารถเลื้อยเข้ามาในบ้านได้

ส่วนที่ต้องจับตายงูเห่าตัวนี้ ก็เพราะว่าแถวๆ บ้านผมมีงูเห่าชุกชุมมาก เกรงว่าหากเอาไปปล่อยแล้ว มันจะย้อนกลับมาที่เดิมอีก เลยจำเป็นต้องฆ่าทิ้ง เพื่อลดจำนวนของงูเห่าในพื้นที่ลงบ้าง

คืนนั้นผมคิดไปต่างๆ นานาว่า หากเพื่อนบ้านไม่มาพบเห็นเสียก่อน สมาชิกในครอบครัวของผมอาจจะโชคร้ายและได้รับอันตรายถึงชีวิตอย่างแน่นอน และคงจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว

คืนนั้นทั้งคืน ผมเลยเกิดอาการจิตตกและนอนหลับๆ ตื่นๆ ตลอดทั้งคืนด้วยความหวาดผวาและใจหาย....น่ากลัวมากจริงๆ ครับ



น้องโอหลานชายข้างบ้านเห็นงูเห่าเป็นคนแรก และช่วยกันค้นหา

งูเห่าเลื้อยไปซ่อนอยู่ใต้ลังกระดาษเก่าและขู่เสียงดังฟู่ๆ เป็นระยะๆ

ความยาวเกือบ 1 เมตร ต้องจับตายสถานเดียว โดยการใช้ฉมวกแทงที่หัว

งูเห่าตัวนี้เป็น "งูเห่าปลวก" ที่ชอบอาศัยอยู่ในโพรงใต้จอมปลวก

หมายเลขบันทึก: 589151เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2015 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2015 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ คุณ อักขณิช "เคยมีประสพการเช่นนี้เหมือนกัน.."ช่วยคนงาน ฆาตกรรม งู" เพียงคิดไปว่าเขาจะเข้ามาในบ้าน...และ..คำว่าอันตราย...กับกลัว...เรา ถูกสอนมาให้..กลัว..และฆ่า..เป็นทางออกของ..ความกลัว....

เคยถามตัวเองเหมือนกัน..ว่ากลัวอะไรอะไรเป็นสาเหตุ..ฆ่าแล้ว..ได้อะไร...ทั้งๆที่ยืนดูเขาล่าและฆ่า....ที่ติดในใจมาทุกวันนี้..คือ..กลัวบาปและกรรม..คือผลของการกลัวการกระทำนั้นๆ...และเมื่อได้เห็นหนังสารคดีเรื่องหนึ่งในอินเดีย..คนอยู่กับงูเห่า..ทั้งหมู่บ้าน..งูเลื้อยขึ้นเตียงนอนเลื้อยข้ามคนนอน..เด็กอินเดียเล่นอยู่ในหมู่บ้าน งูเลื้อยเพ่นพ่าน...(เป็นภาพที่ได้เห็นในหนังสารคดีชุดนั้น...)...

งู เป็นสัตว์ล่าเหยื่อ...หนูเป็นอาหารประเภทหนึ่ง..ของงู......ไม่มีงู..หนูเยอะ...ไม่มีป่า...ให้สัตว์อยู่...เป็นต้นว่างู...หนูมาอยู่ในบ้าน..งู..จึงตามมา...อิอิ..(อยู่ด้วย)...

ที่ โรงงานน้ำตาล..ที่น้องทำงานอยู่...เธอเล่าว่า..ห้องที่ วิศวกรเคยอยู่เมื่อเขาไม่ได้อยู่ในห้องแล้วเตียงนอนที่ หัวเตียงเป็นที่อาศัยของครอบครัว งูเห่า...ซึ่งเจ้าของเตียงไม่เคยรู้ว่า นอนมานานเท่าใดกับงูเห่าที่อยู่หัวเตียงนอน55555.....

แวะมาปลอบใจ..แล้วบอกว่า...กรรมคือผลของการกระทำ ..อิอิ (มันยาว5)....

ตัวใหญ่มากเลยนะครับนั่น เคยดูข่าวเมื่อเร็วๆนี้รู้สึกงูจะเข้าบ้านคนบ่อย เพราะอะไร?.....

บ้านป่ะกั๋นตี้บ้านอบอุ่นหลังนี้น้อน้องบ่าว..บ่าได้ใจห่างไปไหนเน้อ ก็กึดเติ้งหาอยู่แต่จะเขียนมันช่างยากเย็นแต้ว่า ...ขอเป็นกำลังใจให้น้องบ่าวเขียนนักๆเผื่อปี้สาวตวยน้อเจ้า...

เรื่องงูบ่าอู้ล่ะกั๋วมากที่สุดพวกเลื้อยคลาน...

คิดถึงจังเลยเนาะ...

ปลอดภัยแล้ว เอาปลามาฝากแกงดีกว่า

สวัสดีครับ คุณKKornnika Kongmee

แม้เหตุการณ์จะผ่านมาหลายวันแล้ว แต่ผมก็ยังผวาไม่หายเลยนะครับ น่ากลัวจริงๆ

สวัสดีครับ คุณยายธี

เป็นความโชคร้ายของงูเห่าตัวนี้นะครับ ที่หนีร้อนมาพึ่งเย็นแล้วเจอกับชาวนาขี้กลัวและขี้ตกใจอย่างพวกผมเข้า ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็น ....นี่เป็นนิทานเรื่อง "ชาวนากับงูเห่า" ภาคล่าสุดเลยนะครับ 555

สวัสดีครับ พี่พ.แจ่มจำรัส

งูเห่าเข้าบ้าน มีหลายสาเหตุนะครับ คือ หนีน้ำท่วม หนีอากาศร้อนมาหลบในบ้าน ไล่ตามเหยื่อมาในบ้าน หรือรังงูอาจจะอยู่ใกล้ๆ บ้าน เลยทำให้มีข่าวงูเข้าบ้านบ่อยๆ หากเจ้าของบ้านเจองูก่อน ก็โชคดีไป แต่ถ้าโชคร้าย ก็อาจได้รับอันตรายถึงชีวิตได้เลยละครับ...น่ากลัวมากๆ เลย

สวัสดีครับ พี่ตูมkrutoom

- แม้จะผ่านมาหลายวันแล้ว แต่ผมยังรู้สึกผวาอยู่เลยครับ พี่ตูม ....น่ากลัวมากๆ เลย

-หากมีเวลาว่าง ก็อย่าลืมแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนเพื่อนๆ ในนี้บ้างนะครับ ทุกคนรออ่านบันทึกของพี่อยู่นะครับ 555

สวัสดีครับ ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

- ฝันเอาไว้ว่า อยากจะไปตกปลากลางทะเลและนั่งคุยกับท่านวอญ่าริมทะเลสักวัน แต่ก็ไม่รู้ว่าชาตินี้จะมีโอกาสไหม?

- แค่เห็นปลาตัวโตในรูป ก็รู้สึกอิ่มหนำสำราญแล้วละครับ ท่าน 555

อยู่กับธรรมชาติก็ดีอย่างเสียอย่าง ต้องทำใจไว้เลยว่าเขาอยู่ร่วมกันกับเรา และบรรพบุรุษเรามานานโข

กราบนมัสการครับ ท่าน Nitipat

คืนนั้น กลัวสมาชิกในบ้านจะได้รับอันตราย บทสรุปเลยเป็นอย่างที่เห็นละครับ 555

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท