ข้าวกล่องกับไก่ชน


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาข้าวกล่องซึ่งสั่งเป็นอาหารกลางวันมีราคาแพงกว่าทุกๆวันที่ผ่านมา ปกติราคาจะประมาณ30 บาท ไข่ดาว 5 บาท หรือบางร้านแพงหน่อยไข่ดาวก็ 7 บาท วันไหนเบื่ออาหารตามสั่ง ก้สั่งพวกข้าวขาหมูบ้าง ข้าวมันไก่บ้าง หรือไม่ก็เป็นพวกอาหารอีสานเมื่อแชร์กันออกก็ไม่เกิน 40 บาทกว่าๆ เท่านั้นเอง

แต่วันนั้นหารกัน 10 คนแล้วยังตกกันคนละ 100 กว่าบาท ...โอ้แม่เจ้าข้าวกล่องอะไรมันจะแพงขนาดน้านนน...หลายคนคงจะคิดว่าคงเพราะเป็นเมนูเลิศหรูอลังการแน่ๆ คงเป็นปลาหมึกตัวใหญ่ๆ กุ้งก็คงจะตัวเบิ้มๆ แต่ไม่ใช่หรอกครับ มันก็เพียงข้าวกล่องธรรมดาเหมือนทุกๆวันนั่นแหล่ะ

เริ่มจะเฉลียวใจเมื่อ รปภ.ผู้หญิง ที่ไปซื้อข้าวให้มาช้ากว่าปกติ จนทุกคนพูดทีเล่นทีจริงว่า มันไปซื้อที่เหลาแห่งไหนวะ...หรือว่ามันไปกลับรถที่ทางกลับรถที่ไปกลับเกือบ10 กิโลเมตรนั้น แต่พอรปภ.ขับมอร์เตอร์ไซคฺ์พร้อมกับข้าวมาถึง ทุกคนก็แปลกใจอีกว่าทำไมไม่ซื้อขนมจีนมาด้วย(กินกับส้มตำถั่ว ตำป่า ตำซั่ว)

มีใครบางคนบอกว่าใช้ รปภ.ไปซื้อข้าวนั้นไม่ถูกต้อง เพราะไม่ใช่หน้าที่ของเขา...แต่ก็มีบางคนโต้แย้งบอกว่า มันเป็นเวลาพักเที่ยงของ รปภ. ไม่ผิดแค่เป็นการไหว้วานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน

คนหนึ่งบอกว่าหากถึงคราวซวยขับรถย้อนศรกลับมาเกิดอุบัติเหตุจะเป็นเรื่องใหญ่...น้องคนหนึ่งแย้งว่า หนูขับย้อนมาเป็นปีไม่มีเหตุอะไรเลย

พูดยังไม่ขาดคำ รปภ.ก็กลับมาและน้องที่ไปรับข้าวมาบอกว่า ..ไอ้ฝน(รปภ.)มันขับรถชนไก่ชนเขาตาย โดนปรับตั้ง 1200 บาท...เงินไม่พอใช้เขาต้องเอาเงินพวกเราจ่ายไปด้วย...แล้วไก่อะไรมันจะตั้ง 1200บาท...มันคือไก่ชน...ที่ทะเล่อทะล่าบินมาชนรถ แล้วหล่นลงไปให้รถมอร์เตอร์ไซค์อีกคันเหยียบจนคอหัก

เวรกรรมของไก่จริงๆ...หลายคนหัวเราะแบบขำไม่ออกบอกไม่ถูก...แต่ที่รู้แน่ๆก็คือต้องชดใช้ค่าไก่ชนตัวนี้ให้ รปภ.ที่ถูกใช้ให้ไปซื้อข้าวแน่ๆ

กูไม่น่าพูดเล้ยยย....คนที่ทักเรื่องความผิดถูกอุทาน...

แล้วเวลาก็ผ่านไป....

เย็นวันนั้น น้องในกลุ่มคนหนึ่งก้ไลน์บอกเพื่อนทุกคนว่า...

...ทุกคน พี่ฝนเอาเงินค่าไก่มาคืน...วินมอร์เตอร์ไซค์เขารับชดใช้เอง เขาเอาไก่ไปด้วย...เขากลัวพวกเรานอนไม่หลับเลยตามเอาเงินมาคืน...

...อดกินต้มไก่เลย...อีกคนตอบ

...วินมอร์ไซค์คืนเงินทุกบาทเลย...

...สงสัยเมียวินมอร์ไซค์เขาอยากกินไก่ต้มมั้ง อิอิ...

...สงสารไก่มีแต่คนอยากจะกิน...

อีกคนตอบมาด้วยความสังเวชในตัวไก่

...................

พ.แจ่มจำรัส

20 เมษายน 2558

หมายเลขบันทึก: 589136เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2015 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2015 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เวรกรรมนะครับ

น่าสงสารไก่

ดูไม่น่าเกี่ยวกันเลยข้าวกล่องกับไก่ชน

แต่ก็เกี่ยวกันจนได้

555555

มิน่า.เรียก ไก่ ชน ๕๕..ชนมอเตอร์ไซน์..อิอิ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท