beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เมื่ออาจารย์ใหญ่ "สิ่นหมิน" เข้าฝึกอบรมเป็น "คุณอำนวย"


ท่านอาจารย์ใหญ่บอกว่า กิจกรรมโดยรวมดีมาก แต่ก็ยังงงๆ กับคำศัพท์ต่างๆ

    เช้าวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ อาจารย์ใหญ่โรงเรียนสิ่นหมิน นายกิตติศักดิ์ แท่งทอง ได้เดินทางโดยรถยนต์ของโรงเรียน (พร้อมด้วยอาจารย์ใหญ่โรงเรียนอนุบาลประชาราษฎร์) มายังตึก CITCOMS มหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์ การฝึกอบรม "คุณอำนวย" ตามคำเชิญชวนของ beeman

   ก่อนมาฝึกอบรมในครั้งนี้ beeman เรียนอาจารย์ใหญ่โรงเรียนสิ่นหมิน ว่า เนื่องจากยังไม่มีประสบการณ์ด้าน KM ดังนั้นขอให้เข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์ และทำหน้าที่เป็นคุณลิขิต จดบันทึกกระบวนการการฝึกอบรม

    แต่พอเข้าร่วมงานจริงๆ แล้ว ทางกลุ่มที่อาจารย์ใหญ่เข้าร่วมนั้น ขอให้เข้าร่วมลปรร. (แลกเปลี่ยนเรียนรู้) ดุจเป็นคุณอำนวยตัวจริงเลย และท่านอาจารย์ใหญ่ของเราก็ทำตัวดุจเป็นคุณอำนวยมืออาชีพจริงๆ แต่ยังงงๆ กับศัพท์ใหม่ๆ ตลอดจนกระบวนการต่างๆ ที่ได้รับความรู้ในวันนี้ ก่อนที่จะขอตัวเดินทางกลับก่อนเวลา ตอนบ่าย 3 โมง เนื่องจากมีภาระกิจที่โรงเรียน

   ต่อไปเป็นการจับภาพของท่านอาจารย์ใหญ่ โดย beeman และขอเล่าด้วยภาพหรือ Depict เลยนะครับ

ภาพที่ ๑ Getting to Know You ท่านอาจารย์ใหญ่โรงเรียนสิ่นหมิน (แถวที่ ๒) กำลังแนะนำตัว และรับการแนะนำตัว จากท่าน รศ.สมนึก ยอดคุณเอื้อแห่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (นครศรีธรรมราช) ซึ่งมาได้เพียงวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๔๙ วันเดียว ก่อนที่จะถูกเรียกตัวกลับม.วลัยลักษณ์ เนื่องจากมีภาระกิจสำคัญ
ภาพที่ ๒  Getting to Know You ท่านอาจารย์ใหญ่โรงเรียนสิ่นหมิน กำลังแนะนำตัว และรับการแนะนำตัว กับท่านผู้เข้ารับการอบรมท่านหนึ่ง
ภาพที่ ๓ หลังผ่านกิจกรรมแนะนำตัว และสร้างความคุ้นเคยซึ่งกันและกันดีแล้ว อาจารย์ใหญ่โรงเรียนสิ่นหมิน ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มที่ ๒ (จาก ๔ กลุ่ม) เพื่อชม VCD สั้นๆ เรื่องหนึ่ง (ครูสมพรสอนลิง) หลังจากนั้นก็จะถ่ายทอดข้อคิดจากการชม VCD เรื่องนั้นออกมาเป็นกิจกรรมเพื่อลปรร. (แลกเปลี่ยนเรียนรู้) ประสบการณ์ ซึ่งกันและกันในกลุ่ม ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปทานอาหารกลางวัน
าพที่ ๔ หลังกลับจากการรับประทานอาหารเที่ยง สมาชิกกลุ่มที่ ๒ ต้องออกมาบอกชื่อกลุ่ม ซึ่งใช้ชื่อภาษาจีนว่า "หว่อ อ๋าย หนี่" พร้อมๆ กับ แสดงท่าเต้นประจำกลุ่มด้วย กิจกรรมแบบนี้ เพื่อสร้างพลังให้กับทีมงาน ก่อนที่จะร่วมกันทำงานในอนาคต
หมายเหตุ ต้องไม่ลืมว่านี่คือกระบวนการฝึกอบรมคุณอำนวย แต่เวลาทำงานจริงๆ ต้องเอาไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับธรรมชาติ (หรือบริบท) ของหน่วยงานที่ตนเป็นสมาชิกอยู่..ครับ)
 

    อีกหลายวันถัดมา อาจารย์ beeman ได้พบอาจารย์ใหญ่สิ่นหมิน ที่โรงเรียน ได้สอบถามการฝึกอบรมโดยภาพรวม

   ท่านอาจารย์ใหญ่บอกว่า กิจกรรมโดยรวมดีมาก แต่ก็ยังงงๆ กับคำศัพท์ต่างๆ และงานต่อไปที่ท่านอาจารย์ใหญ่จะต้องทำ คือ การเข้าร่วมสังเกตการณ์งาน "มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ" ครั้งที่ 3 วันที่ 1-2 ธันวาคม 2549  ซึ่งจัดที่ "ไบเทค" บางนา

 

หมายเลขบันทึก: 58910เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2006 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท