ส่งเสริมการอ่านด้วยตุ๊กตา


ในวัยเด็ก ของขวัญที่ผู้เขียนชอบมากๆ คือ ตุ๊กตา และหนังสือ และคิดว่าเด็กคนอื่นๆน่าจะชอบหนังสือและตุ๊กตาเช่นกัน เพราะเด็กๆไม่ว่าจะเป็นชนชาติใด ล้วนชอบตุ๊กตาทั้งสิ้นเด็กๆนิยมเล่นตุ๊กตากันมาทุกยุคทุกสมัยไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาคน สัตว์ สิ่งของ ที่ประดิษฐ์ด้วยวัสดุต่างๆ ย่อส่วนให้มีขนาดเล็กกว่าแต่คล้ายของจริง ตุ๊กตาช่วยต่อเติมความฝันและจินตนาการของเด็กได้อย่างไร้ขีดจำกัด ความชื่นชอบตุ๊กตากลายเป็นวัฒนธรรมที่มีให้เห็นในทุกมุมโลกจากของ ปัจจุบัน ตุ๊กตาได้พัฒนาจากเล่นเด็กๆ ให้มีประโยชน์มากขึ้น ร้านขายตุ๊กตาทั่วโลก มีตุ๊กตาหลายรูปแบบ และนำเทคโนโลยีมาพัฒนาตุ๊กตาให้เป็นเพื่อนของมนุษย์ได้ทุกเพศทุกวัย

กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ด้วยการแจกตุ๊กตาภายในพื้นที่ห้องสมุุดมีชีวิต โรงเรียนจ่านกร้อง


ด้วยความชื่นชอบตุ๊กตาของผู้เขียน จีงเกิดความคิดคิดและได้วางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านร่วมกับยุวบรรณารักษ์ส่งเสริมการอ่านโรงเรียนจ่านกร้อง ว่าจะใช้ตุ๊กตามาส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โดยนำเงินรายได้จากการออกร้านหนังสือ ในงานสัปดาห์ห้องสมุดโรงเรียนจ่านกร้อง ไปซี้อตุ๊กตานานาชนิด ทั้ง ตุ๊กตาถือหนังสืออ่านทำด้วยเรซิน ตุ๊กตาหมี ตุ๊กตาช้างและตุ๊กตาแมว และตุ๊กตานานาชนิดเพื่อสร้างแรงจูงใจให้รักการอ่าน ทุกครั้งที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ทีมยุวบรรณารักษ์ส่งเสริมการอ่านโรงเรียนจ่านกร้อง จะนำตุ๊กตาไปแจกควบคู่ไปกับหนังสือให้แก่นักเรียนทุกระดับชั้นที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งกิจกรรมภายในห้องสมุดกิจกรรมในโรงเรียน เช่นกิจกรรมหลังเคารพธงชาติและกิจกรรมที่บูรณาการกับกิจกรรมโครงการทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกครั้งที่ได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆที่ได้รับตุ๊กตาผู้เขียนเหมือนได้เห็นรอยยิ้มของผู้ปกครองและได้ยินประเด็นการสนทนาไปด้วย

ตุ๊กตาและหนังสือน่าจะเป็นสื่อในการจุดประกายให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่านและอ่านกันจนเป็นวัฒนธรรมได้ในสักวัน เท่าที่เริ่มแจกรางวัลด้วยตุ๊กตามีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้นทุกวัน (...คงจะแอบลุ้นให้ตนเองได้มีโอกาสเป็นเจ้าของทั้งตุ๊กตาและหนังสือ)

เมื่อเล่าเรื่องหนังสือเล่มโปรด สิ่งที่เด็กๆอยากได้เป็นรางวัลมากๆคือตุ๊กตา


ภาพกิจกรรมเล็กๆที่นำเสนอในวันนี้น่าจะเป็นแนวทางให้ผู้อ่านได้นำไปประยุกต์ใช้และนำแนวคิดในการส่งเสริมการอ่านที่ทำให้เด็กๆมีนิสัยรักการอ่านได้มาแลกเปลี่ยนกันต่อๆไปนะคะ

มอบรางวัลเป็นหนังสือและตุ๊กตาทั้งภายในห้องสมุดหลังพิธีหน้าเสาธง

นำตุ๊กตาเรซินมามอบเป็นรางวัลสำหรับนักอ่าน

ผูู้สร้างนิสัยรักการอ่าน ตือ ผู้สร้างปาฏิหาริย์ให้ชีวิต

หมายเลขบันทึก: 589029เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2015 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2015 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบใจกิจกรรมมากเลยครับ

พี่ครูหายไปนาน คิดถึงๆ

เอาตุ๊กตาพี่แสงมาฝาก

น่าทำมากๆ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ครับ

ตุ๊กตาช่วยต่อเติมความฝันและจินตนาการของเด็กได้อย่างไร้ขีดจำกัด..

  • ถ้ารักการอ่านเสียแล้ว จะรู้ จะเรียนอะไรต่อไป ก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วนะครับ
  • ขอบคุณตัวอย่างดีๆจากจร.นี้ครับพี่กิติยา..สบายดีนะครับ?
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท