Reputation Risk ของมหาวิทยาลัย



บทความเรื่อง 'Jihadi John' case casts tense spotlight on UK universities ลงพิมพ์ใน นสพ. บางกอกโพสต์ ฉบับวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๘ บอกว่าการที่พบว่า Jihadi John ผู้อยู่ในวีดิทัศน์ตัดหัวเชลย ไอซิส คือบัณฑิตจากมหาวิทยาลัย Wesminster ในลอนดอน ชื่อ Mohammed Emwazi ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า มหาวิทยาลัยในอังกฤษ เป็นที่บ่มเพาะมุสลิมหัวรุนแรง (เขาใช้คำว่า radicalize) หรือเปล่า

ข่าวบอกว่า การเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย เวสต์มินสเตอร์ น่าจะมีส่วนสร้างลักษณะหัวรุนแรงทางศาสนา ให้แก่นาย เอ็มวาซี

อย่างนี้มหาวิทยาลัยเวสต์มินสเตอร์ ก็เดือดร้อนซีครับ เสียชื่อหมด แต่เมื่ออ่านข่าวจบทั้งเรื่อง ก็เห็นชัดเจนว่า การต่อสู้ระหว่างลัทธิสันติ กับลัทธิรุนแรงมีอยู่ทั่วไปหมด แต่ที่เป็นขบวนการสองขั้ว ระหว่างคริสต์-ตะวันตก-ใช้เหตุผล กับมุสลิม-ตะวันออก-ใช้ความรุนแรง มีมากกว่าที่คิด ลองอ่านเอาเอง นะครับ จะเห็นว่าเป็นเรื่องลึกซึ้ง และมีแผนมากกว่าที่คิด

มหาวิทยาลัยต้องมีการจัดการเรื่องนี้ ไม่เว้นแม้ในมหาวิทยาลัยไทย

มีคนเล่า (ไม่ยืนยันว่าจริงหรือไม่) ว่าธรรมกายมีแผนและผู้ปฏิบัติการยึดชมรมพุทธในมหาวิทยาลัย และยึดได้แล้ว ไม่ทราบว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยต่างๆ ตระหนักหรือไม่ จริงหรือไม่ ถ้าจริงแปลว่าอะไร ที่ผมเป็นห่วงก็คือ การเผยแพร่ลัทธิเงินเป็นใหญ่ ใครบริจาคมากโอกาสตายแล้วไปสวรรค์มากกว่า ขึ้นสวรรค์ชั้นสูงกว่า เป็นพุทธลัทธิวัตถุนิยมทุนนิยมเงินนิยม ที่เป็นพุทธเทียม

มหาวิทยาลัยไทยต้องเอาใจใส่เรื่องนี้หรือไม่

บทความเรื่อง 'Jihadi John' and the debate over poverty's link to TERRORISM ลงพิมพ์ใน นสพ. เดอะเนชั่น วันเดียวกัน ให้อีกแง่มุมหนึ่งของสาเหตุที่นาย เอ็มวาซี กลายเป็นมุสลิมหัวรุนแรง อาจเกิดจาก ความคับแค้นจากความยากจน ข้อมูลในบทความบอกว่า ไม่น่าจะจริง อาจเกิดจากแรงกดดันจากมาตรการ ต่อต้านการก่อการร้าย หรือเกิดจากยากจนโอกาสในการหางาน หรืออื่นๆ

อ่านบทความหลังนี้แล้ว ผมเกิดความสงสัยว่า คนในโลกตะวันตกเข้าใจลัทธิความรุนแรงในคนมุสลิม กลุ่มน้อยๆ นี้หรือไม่ บทความหลังนี้ ไม่โทษมหาวิทยาลัยเลย ในขณะที่รายละเอียดในบทความแรกบ่งชี้ว่า กิจกรรมในมหาวิทยาลัยเวสต์มินสเตอร์ น่าจะมีส่วนก่อตัวของความคิดรุนแรงทางศาสนา

ไหนๆ ก็เล่าเรื่องลัทธิความรุนแรงในมุสลิม (บางส่วน) ผมอ่านพบในนิตยสาร The Economist ฉบับวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ หน้า ๕๒ ลงเรื่อง Women and jihad : Caliphate calling ทำความเข้าใจว่า ทำไมมีผู้หญิงในสังคมตะวันตกไปร่วมขบวนการ ISIS มากขึ้น เขามีองค์กร ICSR (International Centre for the Study of Radicalisation) ทำวิจัยเรื่องความรุนแรงทางการเมือง บทความอ้างถึงการสื่อสารผ่าน Twitter ที่สื่อสารชักจูงคนอื่นๆ ไปร่วม เขาอธิบายว่า การที่ ISIS สถาปนา Kaliphate ที่เป็นรัฐหนึ่ง ทำให้ผู้หญิงมีสิทธิเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ใช่การเข้ามีบทบาทในการรบ


วิจารณ์ พานิช

๘ มี.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 589028เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2015 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2015 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท