"มองไปข้างหน้าก็มีหวัง มองไปข้างหลังก็สุขใจ" หรือ "มองไปข้างหน้าก็หมดหวัง มองไปข้างหลังก็ทุกข์ใจ"


แต่ตอนนี้สิ่งที่ควรทำคือการมองไปข้างหน้า มองด้วยสายตาอย่างคนไม่มีเข้าข้างตัวเองว่า "ข้างหน้าเรายังมีหวังสักแค่ไหน" ถ้ามีแต่ไม่มากนักก็ให้รีบลงมือทำให้อะไรดีขึ้น

...เหม่อมองฟ้าคืนนี้
แสงดาวเรียงรายสวยเด่น
แต่ใจฉันคืนนี้ สุดแสนลำเค็ญหม่นหมาง
ค่ำคืนนั้นได้กอดกระซิบ แนบชิดเคียงข้าง
แต่คืนนี้เปล่าเปลี่ยวอ้างว้าง ระทมอ่อนใจ
...สุดเหงา ลมโชยมาหนาวสั่น
ยังคิดถึงคืน ยามแสนชื่นไม่หาย
ยากจะหา รักใดแทนนั้นได้
สุขนั้นลอยไป เลือนลางลับตา
มอง ดวงดาวริบหรี่
ดั่งใจฉันยามนี้อับแสง สิ้นแววส่องมา
ใจ ยังปรารถนา รอเธอมา เป็นดาวหัวใจ
...สุดเหงา ลมโชยมาหนาวสั่น
ยังคิดถึงคืน ยามแสนชื่นไม่หาย
ยากจะหา รักใดแทนนั้นได้
สุขนั้นลอยไป เลือนลางลับตา
...มอง ดวงดาวริบหรี่
ดั่งใจฉันยามนี้อับแสง สิ้นแววส่องมา
ใจ ยังปรารถนา รอเธอมา เป็นดาวหัวใจ
ใจ ยังปรารถนา รอเธอมา ชุบชีวิตใหม่

https://www.youtube.com/watch?v=EC6ep3oZq_0

ประโยคหัวเรื่องข้างบน ผมได้ฟังเมื่อวานนี้ตอนไปฟังสวดพระอภิธรรมของ แม่คุณครูรุ่นพี่ จริงๆเนื้อหาเต็มๆของการเทศน์นั้น มีเนื้อหาสาระที่ดีมากกว่านี้เยอะ แต่ด้วยสมองอันน้อยนิดจึงพอจำได้ไม่มากนัก ท่านให้คติเป็นข้อคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของคนเรา ว่าจริงๆแล้วชีวิตคนเรานี้สั้นนัก ดังนั้นการใช้ชีวิตในปัจจุบันก็จะเป็นอดีตของวันพรุ่งนี้ และเป็นอนาคตของวันวาน แล้วเราจะทำให้มันเป็นอย่างไรเมื่อนึกถึง?
เคยคิดถึงอดีตตอนเป็นเด็กประถมไหมครับ ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้คิดถึง แต่เราใช้ชีวิตกับอดีตไม่ได้นั่นคือความจริง เหมือนกับที่เราจะภูมิใจกับเรื่องที่ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคนี้ ที่ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของฝั่งตะวันตกไปตลอดปีตลอดชาติไม่ได้ เพราะอดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว ถ้ามองกลับไปแล้วมีความสุขก็ถือได้ว่าเป็นกำไรอีกอย่างของชีวิต แต่ตอนนี้สิ่งที่ควรทำคือการมองไปข้างหน้า มองด้วยสายตาอย่างคนไม่มีเข้าข้างตัวเองว่า "ข้างหน้าเรายังมีหวังสักแค่ไหน" ถ้ามีแต่ไม่มากนักก็ให้รีบลงมือทำให้อะไรดีขึ้น อุปมาเหมือนคนพายเรือไปกลางแม่น้ำ มองไปข้างหลังไม่เห็นฝั่งเพราะพายมาได้ไกลแล้ว มองไปข้างหน้าก็เริ่มให้ผืนดินแต่เรือดันมีน้ำรั่วเข้ามาเรื่อย ๆ จะพายตามปกติหรือจะหยุดเพื่ออุดรูรั่วหรือจะพายให้สุดแรงเกิด อันนี้ก็อยู่ที่สติและบุญเก่าของคน ๆ นั้น มิเช่นนั้นแล้ว อาจจะจบด้วยประโยคที่ว่า "มองไปข้างหน้าก็หมดหวัง มองไปข้างหลังก็ทุกข์ใจ" เพราะข้างหลังก็มาไกลเกินจะกลับ แต่ข้างหน้าก็ไปไม่ถึง

ปล.เอาเพลงมาฝากครับ เพื่อนผมคนนึงทำให้ผมได้หวนคิดถึงเพลงนี้
สุขกาย สบายใจกันทุกคนครับ

9/04/58

หมายเลขบันทึก: 588953เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2015 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2015 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่ครับ

ข้างหน้ายังมีหวัง

ขอบคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท