(บันทึก)..กระต่าย..และ พระจันทร์..ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้


รูปนี้

เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว..ปั้นด้วยดินแล้ว..เผา...เรียกว่า..พระจันทร์ดิน..มันแขวนอยู่กับผนัง..กระต่ายที่เห็น..ทำด้วยช้อคโกแลต..ห่อหุ้มด้วยกระดาษสีทองผูกโบว์แขวนกระดิ่ง..มีไว้ขาย..ไม่ใช่วันไหว้พระจันทร์..หากเป็นเทศกาลไข่ของทุกปีจะมีสิ่งนี้ขายเป็นประจำ..เพราะอะไร..ไม่ทราบ..(ไม่ได้เจาะลึก..รู้แต่ว่าเป็นประเพณีนิยมทำกันมา)...

เรื่องที่อยากจะเขียนวันนี้..ไปนั่งรอเวลา..นวดบำบัด..เรื่องแขนที่ปวดอยู่...ได้อ่านหนังสือสำหรับเด็ก..เรื่องกระต่ายในดวงจันทร์..เลยลองเรียบเรียงความมาดังนี้..คือ..

ครอบครัวกระต่ายอาศัยอยู่ในท้องทุ่ง(ประเทศเยอรมัน..มันคือกระต่ายสัญชาติเยอรมัน.."โปรดสังเกตุ"ไม่ใช่กระต่ายทั่วไปหรือกระต่ายสัญชาติไทย...)..มันเหล่านั้น..ปรึกษากันว่า..จะไปพักผ่อน..ประจำปี..ที่ไหนกันดี..

พ่อผู้นำของครอบครัวกล่าวนำขึ้น...ลูกตัวเล็กกระต่ายน้อย...พูดขึ้นมาว่า..อยากเห็นกระต่ายในพระจันทร์.....พ่อกระต่ายจึงถามว่า..มีด้วยรึ..ไม่เคยเห็นหรือ..ได้ยินมาก่อน....เถียงกันไปคงไม่ได้ความ...จึงพากันไปถาม..วัว..ที่นั่งอยู่ในรั้ว...กลางทุ่งนั้น...

วัว..ตัวนั้น..ได้ตอบว่า..ฉันไม่รู้เหมือนกัน..แต่..ฉันรู้ว่า..ที่"อินเดีย"..นั้นวัวทุกตัวเป็นวัว"ศักดิ์สิทธิ์"...แล้วมันเป็นอย่างไร?.ล่ะ.เจ้าวัวตอบได้แต่เพียงว่า.."ฉันได้ยินมาอย่างนั้น"...และที่นั่น..น่าจะมีกระต่ายในดวงจันทร์..ด้วยก็ได้..นะ....แต่อินเดีย..น่ะมันไกลแสนไกล..จากที่นี่นะ..เจ้าทั้งหลายจะไปกันรึ...เป็นคำถาม...ที่วัวใช้...กับกระต่าย...

แน่นอน..การเดินทางเกิดขึ้น..จากความอยากรู้อยากเห็น...เจ้ากระต่ายทั้งหลาย..พากันกระโดดโลดเต้นมาแสนไกลอย่างเจ้าวัว..บอก..ผ่านภูเขาดินน้ำลำธารมาจนถึง"อินเดีย"..สิ่งแรกที่เจ้ากระต่ายน้อยทำ..คือ กระโดด..ไปถามวัวที่นั่งอยู่กลางถนนว่า.."..เจ้าเป็นวัว "ศักดิ์สิทธิ์" รึ ทำไม?..อย่างนั้น..วัวอินเดียไม่ตอบ..ว่าความศักดิ์สิทธิ์นั้นเป็นอย่างไร..หากตอบว่า."..ฉันมีอิสระ..ไม่มีคอกล้อม.."...

กระต่ายน้อยสงสัยในคำตอบนั้น..จึงพูดกับวัว อินเดียว่า."..วัวเยอรมัน..อยู่แต่ในคอก..และสุดท้ายจบชีวิตด้วยการถูกกิน.."...

วัว อินเดียไม่ตอบ..ได้แต่นิ่งเคี้ยวเอื้องอาหารในปากไปตามปรกติ...

เจ้ากระต่ายน้อยจึงถามวัวต่อไปว่า..ที่นี่มีกระต่ายในดวงจันทร์..จะเห็นได้ที่ไหน..

วัวอินเดียตอบว่า..เจ้าต้องขึ้นไปบนภูเขาสูงโน่น..แต่มันอันตรายนะมีสัตว์ร้ายเยอะแยะกว่าจะถึงยอดเขา..แล้วไปเฝ้าดูพระจันทร์น่ะ...

และแล้วด้วยความอยากรู้อยากเห็นฝ่าอันตรายที่วัวบอกไว้แล้ว..เจ้ากระต่ายน้อยก็มานั่งแหงนคอมองจันทร์....บนยอดเขาที่ว่า( มัน ไม่เห็น กระต่ายบนดวงจันทร์)..มันเหล่านั้น..จึงกลับไปลาวัวอินเดียกลับบ้าน....พร้อมถามวัวอินเดียอีกว่า..เจ้านั้น..ศักดิ์สิทธิ์อย่างไร...มันเป็นคำตอบคำเดิมที่ได้ยินมา.."ฉันมีอิสระ ไม่มีคอกล้อม"...แล้ววัวอินเดียได้กล่าวต่อไปว่า...ฉันไม่ได้เป็นวัว..เยอรมัน..ที่อยู่ในคอก....นะ...

และขอให้เจ้าโชคดี..อย่าได้มีใคร..มาล้อมคอกให้เจ้าอยู่..เหมือน..วัว..เยอรมัน..เหล่านั้น..นะ

เจ้ากระต่ายน้อยฟังด้วยความงุนงงสงสัยคำพูดของวัวอินเดีย..ที่ว่า ศักดิ์สิทธิ์ นั้น..จนกลับมาถึงบ้าน..

มันเหล่านั้น..นั่งเฝ้าดูดวงจันทร์..และคิดถึงคำพูดของวัว..มาตราบชั่วกาลนาน..

นิทานเรื่องนี้..สอน..อะไรบ้าง..."ถ้าทราบ..เขียนมา..เม้าส์..กันหน่อย..นะเจ้าคะ...



หมายเลขบันทึก: 588951เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2015 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2015 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบใจวัวอินเดียครับ

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

อย่าอยู่ในคอกเอ้ยในกรอบมากนักคับ

55555555

I love the curiosity of the Deutch Bunnies. They have courage to travel the world in quest for an answer. They risk lives and limbs for an answer -- for something not at all important to their survival and life. Moreover! The Bunnies recognize the "heart" of matter that is quite important to both survival and life!

Thank you. Another little gem!

อยากออกนอกคอก เอ๊ย...! กรอบเต็มทีเหมือนันนะ แต่..........

เหอะน่า....ตัองมีสักวัน ต้องมีสักวัน......


สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ...อยู่ในคอกนานไปโดนกินเหมือน..วัว..เยอรมัน..นะจะบอกให้...55555555.....

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต...เพิ่งทราบว่า..อาจารย์..ชอบเป็นเด็ก.."นอกคอก"...555555...

สวัสดีค่ะ คุณsr...นี้เป็นเรื่องกระต่ายน้อยในเยอรมัน..ที่น่าวิเคาระห์..และวิจารณ์ได้...อิสระไร้..กรอบ..เพราะ..มันไม่ใช่วัวไทยกระต่ายไทย..นะ..(คงไม่มี..บทลงโทษ..หลายๆมารตรา..แอะๆ)...

อ่านแล้วต้องกลับไปอ่านซ้ำ...อืมมมมมมม

ไม่ตอบดีกว่า เพราะไม่อยากถูกล้อมคอก...อิอิ

แต่หนูว่านะคะ ชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์คือชีวิตที่มีอิสระทั้งร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ไม่ว่าจะเป็นวัวหรือกระต่ายแม้แต่ คน อย่างเราๆ... ก็ตามที :)

สวัสดีค่ะ..คุณหยั่งราก ฝากใบ...รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่แวะมาให้ความเห็นเจ้าค่ะ.".ซึ้งมากกับความเห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์...ใน(ตัวตน..ทั้งคนและสัตว์).."...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท