สมาธิสร้างได้ตั้งแต่วัยเด็กและจะติดตัวไปยาวนาน


มารู้ตัวว่าเป็นคนมีสมาธิมากเมื่อไม่นานมานี้เอง แต่ก็ทำให้ทบทวนว่าเป็นเพราะอะไร เพื่อจะได้ถ่ายทอดให้คนอื่นนำไปปรับใช้ดู เพราะการมีสมาธินั้นทำให้เราสามารถทำสิ่งต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคือ ใช้เวลาน้อยแต่ได้ผลงานที่ดี

สังเกตจากลูกทั้งสามหนุ่มก็เห็นได้ว่า ปัจจัยที่ทำให้พวกเขาเป็นคนคุณภาพ เรียนหนังสือ ทำการงานต่างๆได้ผลดีก็เพราะความมีสมาธิด้วยเหมือนกัน

คิดว่าตัวช่วยสร้างสมาธิที่ดีมากสำหรับพวกเราคือการอ่านหนังสือ เพราะตั้งแต่เด็กๆที่เราจะมีโลกของตัวเองเมื่อเราอ่านหนังสือที่ชอบ เวลาอ่านหนังสือแล้วโลกรอบตัวจะเป็นยังไงก็ไม่มีผลอะไรกับเราเลย ตัวเองเป็นคนมีพี่น้องหลายคนที่เรามักจะอยู่รวมกัน แต่จำได้ว่าเวลาเราอ่านหนังสือ ใครจะฟังวิทยุ ดูทีวี ร้องเพลง ก็ไม่มีผลใดๆกับเรา แม้แต่นั่งในรถระหว่างทาง เราก็จะมีสมาธิกับการอ่านหนังสือได้โดยโลกรอบตัวไม่มีผลอันใด นึกๆไปแล้วลูกๆทั้งสามหนุ่มก็ดูเหมือนจะเป็นเหมือนกัน เราไปไหนก็มักจะมีหนังสือพกติดตัว ไม่มีอะไรทำก็เปิดหนังสืออ่านได้เสมอ

คิดว่าจากการที่เรามีสมาธิเมื่ออ่านหนังสือ ทำให้เราสร้างสมาธิได้เสมอเมื่อทำสิ่งใดๆ เราจะจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้เสมอ สิ่งแวดล้อมจะมีผลกับตัวเราน้อยมาก ทำให้เราทำสิ่งที่ต้องการได้ทุกที่ จำได้ว่าสมัยเรียน เคยทำได้กระทั่งอ่านนิยายใต้โต๊ะ แต่มือจดเล็กเชอร์สิ่งที่อาจารย์สอนได้ด้วย (เพราะอ่านเนื้อหาที่จะเรียนมาก่อนแล้ว พออาจารย์พูดตรงไหนเราก็จะรู้ว่าอะไรสำคัญที่ต้องจด) สมุดจดจะเป็นสิ่งที่ต้องการของเพื่อนๆเสียด้วย (แสดงว่าจดได้ดี) เป็นอีกตัวอย่างที่นึกได้ของการเป็นคนมีสมาธิมาก

สำหรับลูกๆนั้นคิดว่าพวกเขาเองก็คงไม่รู้ตัวว่า พวกเขาเป็นคนมีสมาธิเพราะการจดจ่อกับการอ่านหนังสือตั้งแต่เด็กๆ แต่มาถึงตอนนี้เราเองจะสังเกตเห็นเองว่าเขาทำสิ่งต่างๆได้ดี เพราะความมีสมาธินี่เอง

ฝากไปถึงทุกท่านที่มีลูกเล็กๆเผื่อนำไปใช้นะคะ นิสัยการรักการอ่านหนังสือนั้นสร้างได้แต่เล็กแต่น้อย และเชื่อว่ามีแต่ประโยชน์จริงๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 588881เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2015 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2015 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จริงด้วยครับ

สมาธิสำคัญ

อยากสอนให้เด็กๆมีนิสัยรักการอ่านแบบพี่โอ๋สอนลูก

ผมพยายามอ่านหนังสือตลอดเหมือนกัน

แต่ทึ่งพี่ที่จดงานแล้วอ่านนิยายได้ด้วย

สุดยอดมากๆ

คูณมะเดื่อก็รักการอ่านมาตั้งแต่เด็ก ๆ (เพราะสมัยโน้น ไม่มีอะไรมาให้ดูมากนัก

นอกจากหนังกลางแปลง กับลิเกงานวัด ที่นานทีปีหนจะมีมาให้ดู ) และอีกอย่างหนึ่ง

ที่ทำให้คุณมะเดื่อมีสมาธิก็คือ "การฟังวิทยุ" ฟังเพลง ฟังนิยาย ฟัง ๆๆๆ

นอกจากจะช่วยให้เกิดสมาธิแล้ว ยังสร้างจินตนาการให้เกิดขึ้นอีกด้วย...

ฟังเพลง ฟังนิยาย ก็จินตนาการไปว่า เอ๊...คนพวกนี้เขาอยู่ตรงไหนของ

วิทยุนะ....อิ อิ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท