พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน โคราช


เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา ที่ลูกพาหลาน ๆ จากที่ กรุงเทพฯ มาเยี่ยมที่โคราช บังเอิญเป็นช่วงที่ พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินฯ เปิดให้เข้าชมฟรี ในวาระครบ ๒๐ ปี ของการก่อตั้ง เป็นวันสุดท้าย นับว่าโชคดีจริง ๆ โดยปกติ พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินฯ จะเปิดให้บริการ วันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา ๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น.

รายละเอียดเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์และการเข้าชม สามารถอ่านได้จากเว็บไซต์ที่ http://www.khoratfossil.org/ นะคร๊าบ แถมมีพิพิธภัณฑ์เสมือนที่มีรายละเอียดดีมากให้ได้ชมอีกด้วย แต่ขอแนะนำว่าให้ไปเยี่ยมชมจริง ๆ ด้วย เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ให้ความรู้อย่างมากและมีผู้บริการนำชมจุดต่าง ๆ ตามลำดับอีกด้วย สุ๊ดยอดจริง ๆ ขอบอก

ที่จริงผมได้รู้เรื่องราวความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินฯ นี้มาตั้งแต่สมัยเริ่มต้น ที่เริ่มสร้างอาคารชั่วคราวหลังแรก เนื่องจากได้รู้จักกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประเทือง จินตสกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ คนปัจจุบัน ซึ่งขณะนั้น เป็นหัวหน้าภาควิชาภูมิศาสตร์ สถาบันราชภัฏนครราชสีมา และได้พาพวกเราไปชมไม้กลายเป็นหิน ที่ในวัดโกรกเดือนห้า และ ที่บริเวณที่เพิ่งขุดค้นพบไม้กลายเป็นหินขนาดใหญ่ที่สมบูรณ์ที่สุดในขณะนั้น ซึ่งในปัจจุบันคือส่วนหนึ่งของบริเวณพิพิธภัณฑ์ฯ ดังในภาพที่ถ่ายร่วมกันไว้เมื่อ เกือบ ๒๐ ปีก่อน ขณะนี้ไม้กลายเป็นหินต้นนี้ น่าจะถูกนำมาจัดแสดงไว้ในอาคารพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินฯ ด้วย

หมายเลขบันทึก: 588878เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2015 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2015 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยไปที่นี่ครับ

ช่วงเวลาที่มีเทศกาล

ปกติคนชมมากเลย

ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท