(94) พบผู้รู้ให้ทำลายผู้รู้


มาถึงวันนี้ดิฉันรู้ตัวแล้วค่ะ ว่าดิฉันหยาบคาย สำคัญตนผิด อันที่จริงท่าน "พบผู้รู้ และได้ทำลายผู้รู้ ​" ไปแล้วเรียบร้อย

วันนี้ดิฉันพลัดหลงเข้าไปในเว๊บไชต์ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (http://www.onab.go.th) ถือว่าดิฉันยังมีบุญนะคะ ที่หลงเข้าไปในที่ที่สมควรไป ดิฉันขออนุญาตยกประโยคที่รู้สึกประทับใจมากล่าวอีกครั้งในที่นี้ค่ะ

หัวข้อเรื่อง "หาผู้รู้ให้เจอ แล้วปล่อยผู้รู้ ทางที่ผ่านแล้วของลุงหวีด บัวเผื่อน"

.. ความนี้ทำให้ระลึกถึงคำชี้แนะของหลวงปู่ดุลย์ อตุโล ซึ่งได้ชี้แนะหลวงพ่อพุธฐานิโยว่า "พบผู้รู้ให้ทำลายผู้รู้ พบจิตให้ทำลายจิต" ถามว่า ผู้รู้คืออะไร รู้ไว้ใช่ว่า ปฏิบัติถึงไม่ถึงไม่เป็นไร คุณลุงหวีดบอกไว้ว่า ผู้รู้สำหรับท่านหมายถึง "ความรู้สึกที่ตื่นขึ้นมาจากใจตัวเอง" เราต้องขวนขวายให้เจอผู้รู้ว่า มันคืออะไร ท่านว่าเทคนิคมันมีง่ายๆ เพราะทุกคนมี "รู้" อยู่แล้ว แต่ความรู้ต่างๆ ที่ได้ยินจากหู ได้กลิ่นจากจมูก ตาเห็นภาพแล้ว ฯลฯ นั้นไม่ใช่ผู้รู้ เวลาเห็นผู้หญิงหรือกระป๋อง ทั้งผู้หญิง กระป๋อง มิใช่ผู้รู้ แต่เป็นผู้ถูกรู้ ส่วนผู้เห็นนั่นละผู้รู้

อ่านถึงตรงนี้ จิตดิฉันล่องลอยไปถึงบทสนทนาระหว่างดิฉันกับผู้บริหารบางท่าน เราช่วยกันออกแบบวิจัยในคลินิค ซึ่งมีเนื้อหาพาดพิงถึงองค์ความรู้/หลักการ/ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องประเด็นใหญ่ๆ หลายประเด็น แต่ท่านทบทวนมาจากงานวิจัยด้อยคุณภาพ และอ้างอิงกันมาหลายทอดโดยไม่คิดจะติดตามหาต้นฉบับแต่อย่างใด

ดิฉันแนะนำให้ท่าน มองหา "ผู้รู้" ในเรื่องนั้นๆ เช่น ศาสตร์ของวงการพยาบาลจิตเวช หากจะพัฒนาด้านสัมพันธภาพ ให้นึกถึง "ทฤษฎีการสร้างสัมพันธภาพ" ของ เพบพลาวและงานวิจัยด้านนั้นๆ หากจะพัฒนาให้ผู้ป่วยช่วยเหลือตนเอง ให้นึกถึง "ทฤษฎีการดูแลตนเอง" ของ โอเร็มและงานวิจัยด้านนั้นๆ และหากเป็นศาสตร์ของวงการแพทย์ ในเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน ให้นึกถึง ศ.นพ.ประเวศ วะสี และ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช .. ท่านไม่รู้จักบุคคลที่ิดิฉันกล่าวถึง!!

ดิฉันรู้สึกคับข้องใจมาก ทำงานมาได้อย่างไรตั้ง 30 กว่าปี อิง "กู" ล้วนๆ ไม่ใช้ evidence base ใดๆ เลย .. มาถึงวันนี้ดิฉันรู้ตัวแล้วค่ะ ว่าดิฉันหยาบคาย สำคัญตนผิด อันที่จริงท่าน "พบผู้รู้ และได้ทำลายผู้รู้ " ไปแล้วเรียบร้อย จึงไม่ได้นำมาอ้างอิงแต่อย่างใด เหลือแต่ดิฉันที่เพิ่ง "พบจิต แต่ยังไม่ทำลายจิตตน" จึงคิดวกวนล่องลอยไปมาเป็นเช่นนี้

นำเรื่องพุทธศาสนามาเปรียบเทียบสอนคน บาปไหมคะนี่

หมายเลขบันทึก: 588877เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2015 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 08:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ไม่น่าบาปนะครับ

จำได้ว่าเคยมีเซ็นกล่าวไว้ว่า

ถ้าพบพระพุทธเจ้าให้ฆ่าพระพุทธเจ้า

ครั้งแรกที่อ่าน งงมากๆ

ขอบคุณมากครับ

นี่คือ รหัสธรรม ไขจิตให้เป็น "พุทโธ"ครับ ลึกซึ้งที่อ.มองเห็นตัวรู้ครับ

ไม่บาปครับ ดีเสียอีกที่ช่วยแบ่งปันธรรมะในชีวิตจริง

ขอบคุณมากครับ ผมพอจะเห็นอะไรได้ลาง ๆ จะพยายามค้นหาผู้รู้ต่อไป อาจารย์เคยสอนให้อยู่กับรู้ ผมก็ยังไม่กระจ่าง ต้องกลับไปทบทวนอีกหลาย ๆ รอบ


ขออภัยนะคะ คุณ rojfitness และคุณวัลลภ ดิฉันเพิ่งกลับเข้ามาอ่านค่ะ ต้องขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท