​สงกรานต์ 2558 : เก็บมะม่วงและรดน้ำขอพรจากแม่


พวกเรารดน้ำขอพรจากแม่ แม่ให้พรทุกคนตามที่ลูกหลานบอก

วันที่ 12 เมษายน 2558 ครอบครัวของดิฉันและของพี่สาวนัดกันไปเยี่ยมแม่ที่บ้านนครนายก เราตั้งใจจะไปรดน้ำขอพรจากแม่ ที่เลือกเดินทางในวันนี้ก็เพื่อหลบเลี่ยงปัญหาการจราจรจากที่มีคนจำนวนมากเดินทางในช่วงเทศกาล เรากะว่าคนคงออกเดินทางไปต่างจังหวัดและถึงที่หมายกันหมดแล้ว เราต้องการจะไปถึงบ้านแม่ประมาณ 15.30 น. เพื่อจะได้ไม่ร้อนเกินไป และยังมีเวลาเพียงพอที่จะไปสอยมะม่วงน้ำดอกไม้ที่เหลืออยู่บนต้น

ลูกสาวคนโตขับรถมาจากบ้านที่บางแคพร้อมหลานชายตัวน้อย มารับดิฉัน สามี และลูกชายคนที่สอง เดินทางไปด้วยกันตามเส้นทางจากถนนเกษตรนวมินทร์ เข้ากาญจนาภิเษก ไปออกถนนเลียบคลองรังสิต-นครนายก เส้นทางเดิมๆ ที่เราเคยไป การจราจรเป็นไปตามที่คาดคือถนนค่อนข้างโล่ง รถไม่เยอะมาก เดินทางได้สะดวก แต่หลานชายตัวน้อยก็ยังบ่นอยู่เรื่อยว่าเมื่อไหร่จะถึงสักที

ถนนจากองครักษ์ไปถึงตัวจังหวัดนครนายกมีสีสันสดใสจากต้นคูนด้านริมคลองออกดอกสีเหลืองเป็นระยะสลับกับสีม่วงของดอกตะแบก ส่วนที่เกาะกลางถนนก็มีกอเฟื่องฟ้าสีสดหลายสี พอเลยทางเข้าอำเภอบ้านนา มองไปข้างหน้าเห็นท้องฟ้ามัวๆ แดดไม่จัด มีเม็ดฝนตกมาโดดนกระจกรถเล็กน้อย สงสัยว่าที่บ้านแม่จะมีฝนตกด้วย

เราไปถึงบ้านแม่เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ตามที่วางแผนไว้ ฝนเพิ่งตกไปไม่นาน อากาศจึงไม่ร้อน แต่พื้นดินเฉอะแฉะ เวลาเดินดินจะติดรองเท้า พี่สาวพร้อมกับลูกและหลานชาย ตามมาถึงบ้านแม่ในเวลาไล่เลี่ยกัน วันนี้แม่ลุกนั่งและพูดคุยได้บ้าง แต่อารมณ์ไม่ค่อยแจ่มใส

เราชวนกันไปสอยมะม่วงในสวน หลานชายตัวน้อยช่วยยายแบกไม้ที่มีตะกร้อสอยมะม่วง ช่วยเก็บมะม่วงที่สอยได้พักหนึ่งก็ขอกลับบ้าน ลูกสาวและลูกชายตามมาช่วย สอยมะม่วงได้แก่บ้างอ่อนบ้างเพราะมองเห็นไม่ชัด


สวนยามเย็น


มะม่วงต้นนี้ออกหลายรุ่นจึงแก่ไม่พร้อมกัน บางลูกที่แก่มากๆ เมื่อได้น้ำฝนลูกก็แตกออก บางลูกก็โดนนกหรือกระรอกกินจนเห็นเมล็ดห้อยอยู่ คราวนี้สอยมะม่วงได้ 40 กว่าลูก ส่วนใหญ่ลูกไม่โตเท่าคราวที่แล้ว เลือกลูกโตๆ ให้พี่สาวเอาไปฝากหลานที่นอร์เวย์


สองพี่น้อง หลานชาวนา ช่วยกันสอยมะม่วง


ส่วนหนึ่งของมะม่วงที่สอยได้


กล้วยน้ำว้าสุกคาต้นในสวน


กลับจากสอยมะม่วง เราไปเก็บผักที่น้องสาวปลูกไว้ ได้ยอดชะอมเยอะมาก ถั่วฝักยาวกำใหญ่ และน้ำเต้า 1 ลูก แบ่งกันกับพี่สาวเอากลับไปกินที่กรุงเทพฯ


ยอดชะอมกำลังงาม


ตอนเย็นแม่ตื่นแล้ว พวกเรารดน้ำขอพรจากแม่ แม่ให้พรทุกคนตามที่ลูกหลานบอก เราลาแม่กลับกรุงเทพเมื่อประมาณ 18 น. เดินทางสะดวกเพราะรถไม่มาก หลานชายชวนเล่นเกมมาเกือบตลอดทาง เช่น เกม 20 คำถาม เกมสะกดคำ หลานพูดถึงพยัญชนะ วรรณยุกต์ ฯลฯ จนเกือบถึงบ้านของดิฉัน แบตเตอรี่ก็หมดพลัง หลับสนิทไปจนถึงบ้านตนเองและหลับต่อไปจนถึงเช้า


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2558

หมายเลขบันทึก: 588880เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2015 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2015 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มะม่วงน้ำดอกไม้ดกดีนะครับ

ปีนี้ไม่ได้เห็นแม่อาจารย์นะครับ

ปีนี้กระรอกแอบกินมะม่วงที่บ้านผมเหมือนกัน

กินไม่ทันกระรอกครับ

ขอบคุณมากๆครับ


ชอบบรรยากาศบ้านคุณแม่ของอาจารย์จัง...สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ


วันนั้นแม่ไม่ค่อยสดชื่นค่ะอาจารย์ขจิต ร่างกายก็เป็นไปตามวัย ปี 2558 แม่ก็มีอายุย่าง 102 ปีแล้วค่ะ

ขอบคุณคุณทิมดาบค่ะ ขอให้มีความสุขปีใหม่ไทยเช่นกันนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท