(93) ยืนหยัดในความถูกต้อง?


ดูเหมือน 'เรา' ยังต้องการศิลปในการเอาตัวรอดในระดับสูง

เนื้อหาต่อไปนี้ดัดแปลงจากเรื่องจริง

วันหนึ่ง 8 นาฬิกา เมื่อดิฉันออกเวรผู้นิเทศเวรดึก พบผู้บริหารท่านหนึ่งที่โรงอาหาร "เราส่งภาพผู้ป่วยยืนเข้าแถวรอยื่นบัตรยาวเหยียดที่แผนกผู้ป่วยนอกให้เธอ ลงไลน์ผู้นิเทศนะ น้องๆ ยิ้มแย้มดีมาก ไม่หน้างอ นับถือๆ ฝากชมให้ด้วย" "มีอีกภาพ เข้าแถวยาวเหมือนกัน แต่เข้าแถวรอวัดความดันโลหิตนะ เราว่าไม่น่าจะเหมาะ น่าจะนั่งรอมากกว่า" "ถ้ารู้ว่าจะเจอกันคงไม่ส่งไลน์" เธอตอบกลับมาว่า "ดีแล้วละ มีหลักฐาน ง่ายเมื่อต้องนิเทศ" แล้วเราก็คุยเรื่องอื่นกันต่อ

วันถัดมา ช่วงบ่าย ผู้บริหารคนเดิม 'เตือน' ดิฉันว่า "วันหลังอยู่เฉยๆ บ้างก็ได้" "เธอส่งภาพลงไลน์ผู้นิเทศน่ะ มีบางคนไม่พอใจนะ ที่จริงเธอบอกฉันก็ได้" ดิฉันโต้ตอบเตือนสติเธอทันทีว่า "เอ้ย.. ทำไมเปลี่ยนเร็วนักฟะ! แค่ข้ามวัน ยืนหยัดในความถูกต้องกันหน่อย" เธอตอบว่า "ไม่อยากให้เขาเกลียดเธอ" ดิฉันรีบสรุปปิดท้ายก่อนเดินหนีว่า "ถ้าเรื่องส่วนตัว แม้ไม่เจตนาทำให้ไม่พอใจ เรายินดีขอโทษ แต่ถ้าเรื่องผู้ป่วย เรายืนยันเรียกร้องสิทธิ์แทนผู้ป่วย พบอีกก็จะทำอีก" ฮา

อันที่จริงดิฉันหัวเราะไม่ออก อารมณ์คุกรุ่นในอก เซ็ง หนหวย ไม่เป็นตาอยู่ (ภาษาอีสานค่ะ) เพราะ 'เรา' กับ 'เธอ' เพิ่งจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในเรื่อง 'การยืนหยัดในความถูกต้อง' ในเชิงหลักการ ดูเหมือน'เรา' และ 'เธอ' จะเข้าใจตรงกัน แต่ในทางปฏิบัติ ดูเหมือน 'เรา' และ 'เธอ' จะอยู่คนละมิติ ซึ่งดูเหมือน 'เรา' ยังต้องการศิลปในการเอาตัวรอดในระดับสูง

คุณละคะ อยู่ใน version ไหนคะ 'เรา' หรือ 'เธอ'


หมายเลขบันทึก: 588862เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2015 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 08:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)


สำหรับ version ของคุณมะเดื่อถือว่า....

การมีจุดยืนของตนเอง .... สำคัญสำหรับผู้ทำงาน

โดยเฉพาะผู้บริหารทุกคน ที่สำคัญจุดยืนนั้น

จะต้องอยู่บนเหตุผล และความถูกต้อง ต้องยึดประโยชน์

ของงานและ่ส่วนรวมเป็นหลัก

ไม่ใช่เอนไปโอนมาตามแระแสชอง.....อารมณ์ใด ๆ หรือของใคร

ขอย้ำว่า....เป็น version เฉพาะของคุณมะเดื่อนะจ๊ะ

ไม่ได้สรุปว่า....ต้องถูกต้องตามนี้จ้ะ

เรา และ เรา......เท่านั้น

แบบนี้...อีกนานแค่ไหน.......ผมก็จะอยู่ข้าง...เรา..ไปตลอด...

ไม่ใช่เพราะ เรา มี เรา

แต่โลกใบนี้..ต้องการคนอย่าง เรา นะครับ

เยี่ยมครับ..

ขอขอบคุณคุณมะเดื่อกับคุณตุ๊กตาอีกครั้งนะคะ ดิฉันไม่สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นในบทความของคุณมะเดื่อได้ เพราะเรื่องนี้กำลังกวนใจดิฉันค่ะ เมื่อ 'ซาวเสียง' แล้วพบว่าหลักการของตัวเองยังไม่ออกนอกลู่นอกทาง ก็สบายใจ หน่วยงานดิฉันจะได้มีคนที่ยืนหยัดในความถูกต้องไว้ อย่างน้อยก็ .. หนึ่งคน

การยืนหยัดในความถูกต้อง เป็นจุดยืนที่มั่นคง

อย่าไปหวั่นไหวนะคะ

การยืนหยัดในความถูกต้อง เป็นเรื่องที่ดี

ดิฉันทำมาตลอด คนประเภทเรา อาจเป็นคนน่ากลัวสำหรับคนบางคน

คนอีกประเภท มักจะถูกเลือกให้เป็นผู้บริหารเพราะปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา

แต่อย่างไรก็ตาม เคยได้ยินผู้บริหารบอกว่า สิ่งที่เราทำ ถึงจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

แต่ต้องรู้ว่า อะไรควร อะไรไม่ควร หรือ ต้องมีมารยาท

ตอนนี้เราพยายามผ่อนลงบ้าง แต่ยังยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง แต่ลดการปะทะลง

และเข้าไปมีส่วนร่วมทำในองค์กร ก็รู้สึกว่าบรรยากาศขององค์กรผ่อนคลายค่ะ

อย่งน้อยก็เป็นการช่วยกันทำงานค่ะ



สำคัญที่ว่า ความถูกต้องนั้นมองโดยใครต่างหาก
ผู้เสียประโยชน์หรือถูกตำหนิย่อมไม่พอใจเป็นธรรมดา
การยืนหยัดในความถูกต้องจึงจำเป็นต้องใช้ศิลปะขั้นสูงและระยะเวลา
ในการเอา"ทีม"ให้รอดด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท