เรื่องดีที่ มวล. : นกตัวน้อย น่ารัก


นกตัวน้อยดูใกล้ๆ ก็มีความน่ารัก เป็นส่วนประกอบของธรรมชาติที่งดงาม ให้ความรู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมที่นี่มีความปลอดภัยและน่าอยู่

นกกินปลีอกเหลือง (Olive-backed Sunbird/ Yellow-bellied Sunbird) เป็นนกตัวเล็กๆ ลำตัวด้านบนมีสีน้ำตาลออกเขียว ข้อมูลในเว็บไซต์บอกว่าสีเขียวมะกอก (ตรงตัวตามชื่อภาษาอังกฤษ) ส่วนด้านล่างของตัวเมียมีสีเหลือง แต่ตัวผู้จะมีสีน้ำเงินเข้มตั้งแต่คอจนถึงหน้าอก ปากยาวโค้งและแหลม ดูนิ้วเท้าของเขาน่าจะแข็งแรงมาก เกาะกิ่งไม้ได้อย่างมั่นคง แม้ลมจะพัดแรงอย่างไรเขาก็ยังคงเกาะอยู่ได้

นกชนิดนี้ร้องเสียงดังมากเมื่อเทียบกับขนาดตัวที่เล็ก กินน้ำหวานจากดอกไม้ ออกหากินตั้งแต่เช้า ตื่นเช้าขึ้นมาที่บ้านพักก็จะได้ยินเสียงของเขาที่ต้นกรรณิการ์เป็นประจำ เมื่อต้นชมพู่ออกดอกเขาก็พากันแวะเวียนมากินน้ำหวานที่ดอกชมพู่ทั้งวัน แต่ถ่ายภาพเขาไม่ค่อยได้เพราะเขาจะแวะไปที่ดอกนั้นเปลี่ยนไปที่ดอกนี้เร็วมาก ภายในเวลาไม่กี่วินาที

ดิฉันมีโอกาสได้ถ่ายภาพนกชนิดนี้แบบใกล้ๆ ก็ต่อเมื่อมานั่งทำงาน ณ ห้องของรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ที่อาคารบริหาร ในแต่ละวันจะมีนกกินปลีมาเกาะและส่งเสียงร้องที่ต้นกระถินเทพาที่ด้านข้างและด้านหลังห้องทำงานบ่อยๆ แต่ก็ยังถ่ายภาพได้ในระยะค่อนข้างไกล แถวนี้น่าจะมีพวกเขาหลายตัวเพราะมีเสียงร้องดังจากหลายทิศ

ข้างหน้าต่างห้องทำงานมีกอต้นโมกและต้นพวงชมพูอยู่ด้วยกัน นกกินปลีอกเหลืองก็ชอบมาเกาะบริเวณนี้เช่นกัน วันหนึ่งพบว่ามีนกตัวเมียมาทำรังห้อยอยู่กับกิ่งต้นโมก ตอนแรกๆ ก็ไม่รู้ว่าเขามาทำรัง เห็นเขาบินมาจิกๆ ใบไม้แห้งและเศษพลาสติกอยู่บ่อยครั้ง ทำงานทั้งวันเลย จนเห็นเขาคาบเศษพลาสติกขึ้นมาจึงมองออกว่าเขาเอามาสานกับใบไม้แห้ง เมื่อรังเป็นรูปเป็นร่างเขาก็มุดเข้าไปดันๆ ข้างในให้ป่องออก รังที่เขาทักทอหันด้านหลังมาที่หน้าต่าง จึงมองไม่เห็นว่าเขาวางไข่หรือไม่อย่างไร


นกกินปลีอกเหลืองตัวเมียกำลังสร้างรัง


รังนกที่ห้อยอยู่กับกิ่งต้นโมก



บางเวลานกตัวเมียก็มาเกาะที่รัง


หลังจากนั้นก็เห็นนกตัวเมียแวะเวียนมาที่กอไม้นี้บ่อยๆ ทำให้สามารถเก็บภาพและวิดีโอในระยะใกล้ได้หลายอิริยาบท


หลายอิริยาบทของนกตัวน้อย (นกกินปลีอกเหลืองตัวเมีย)


ตัวผู้ก็มาบ้างแต่เห็นไม่บ่อยเท่าตัวเมีย บางครั้งเขาก็กระพือปีกบินคู่กันอยู่กลางอากาศ ไม่รู้ว่ากำลังสื่อสารอะไรกันอยู่


นกกินปลีอกเหลืองตัวผู้เกาะอยู่ที่ต้นกระถินเทพา อยู่ไกลจากกอต้นพวงชมพู


นกตัวน้อยดูใกล้ๆ ก็มีความน่ารัก เป็นส่วนประกอบของธรรมชาติที่งดงาม ให้ความรู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมที่นี่มีความปลอดภัยและน่าอยู่


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2558

หมายเลขบันทึก: 588651เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2015 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2015 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้อ่านก็พบความรื่นรมย์ของชีวิตจริง ๆ เลยครับอาจารย์

ขอบคุณมากนะครับ

ไม่ต้องไปไหนไกลค่ะคุณแสงแห่งความดี ทำงานไปก็ดูนกไปด้วย สบายใจกว่าดูคนนะคะ

บ้านผมก็มีนกกินปลีอยู่คู่หนึ่ง มาทักทายกันทุกวันๆ ละหลายรอบ จนเกิดความคุ้นเคยกัน และเขาไม่กลัวผมแล้วละครับ ....น่ารักมากๆ เลยครับ

กินปลีอกเหลืองข้างบ้านมีอยู่หลายคู่ค่ะ ได้ยินแต่เสียงร้องทุกเช้า

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท