654. Appreciative Inquiry ทำได้ทุกอย่างเลยหรือ


มีคนถามอย่างนี้ ต้องตอบว่า คนในสาขานี้กำลังบุกเบิกไปเรื่อยๆครับ ถ้าไปดูงานวิจัยแนวนี้ จะเห็นความพยายามเอา AI ไปใช้ในแทบจะทุกวงการ ก็เห็นมี Report รายงานกันมาเรื่อยๆครับ จริงแล้ว AI ก็เหมือนคณิตศาสตร์ ที่ไหนมีความเคลื่อนไหว เราใช้คณิตศาสตร์มาคำนวณได้หมด ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณเงินทอนในตลาดสด จนถึงการค้นหาคุณสมบัติทางเคมีของดวงดาวที่อยู่นอกจักรวาลของเราออกไป.. AI เช่นกัน AI เป็นความพยายามร่วมกันที่จะค้นหาเรื่องที่ดีที่สุดที่อยู่ในองค์กร ที่เชื่อว่ามีอยู่ เพื่อนำมาขยายผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น เช่นกันกับคณิตศาสตร์ที่ไหนมีความเคลื่อนไหว ย่อมใช้คณิตศาสตร์ได้ ..ที่ใดมีองค์กรก็ย่อมใช้ AI ได้เช่นกัน ..องค์กรคือใคร ก็คือคนที่อยู่ร่วมกันสองคนขึ้นไป ..เพราะฉะนั้นก็หมายถึงว่าที่ใดมีคนก็ย่อมใช้ AI ได้ .. เมื่อหลายปีก่อนมีคนถามว่า เอ๊าอาจารย์ถ้าโรงงานมีแต่เครื่องจักรละใช้ AI ได้ไหม ..ได้ครับก็ใครเป็นคนใช้เครื่องจักรล่ะ ไม่ใช่คนเหรอ ...จึงใช้ได้หมดครับ ถ้ามีคนมีองค์กรอยู่ ตอนนี้ใช้มามากแล้วครับ เราทำเรื่องนี้มากว่า 400 องค์กร สารพัดรูปแบบตั้งแต่ชั้นเรียน ยังโรงพยาบาล ตั้งแต่นักเรียนยันผู้ป่วยโรคเบาหวาน ดูกรณีศึกษาของเราได้ที่ www.aithailnd.org นะครับ จะเห็นเอง

ที่สำคัญ AI เป็นการค้นหาเรื่องดีๆ เพื่อนำมาแก้ปัญหา

AI คือการค้นหาเรื่องบวก มาแก้ปัญหา ซึ่งคือด้านลบ

หลายครั้งเราตั้งโจทย์ทำ AI (Affirmative Choice) จากปัญหาครับ

เรียกว่าที่ใดมีปัญหา ก็สามารถเริ่มต้นตั้งโจทย์ทำ AI ได้เลย

ตรรกะจึงเป็นทุกวงการมีปัญหา ก็จะมีโจทย์ตั้งคำถามแบบ AI แล้วช่วยกันค้นหาเรื่องดีๆ มาแก้ปัญหาได้เสมอครับ

เราใช้ AI ตรงๆก็มี หรือที่น่าตื่นเต้นพอกันก็คือ เอา AI ไปผสมผสานศาสตร์ต่างๆ เช่น Coaching และ Leadership เป็นต้น SWOT Analysis เราก็พัฒนาเป็น SOAR Analysis มาแล้วครับ

คราวนี้ถ้าคุณเริ่มต้น มือใหม่ก็ลองทำในสาขาที่คุณสนใจก่อน ต่อมาถ้าคล่องก็จะข้ามสาขาได้เหมือนผม และหลายๆคนครับ


วันนี้พอเท่านี้ ลองพิจารณาดูนะครับ




คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 588533เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2015 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2015 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำได้แน่นอนครับ

แต่ต้องประยุกต์กับหลายๆสาขา

ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท