ความรู้สึก..ในการเขียนบันทึก..ในทุกวันนี้


คนรุ่นเก่า คนรุ่นใหม่ และคนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ มีแนวการเขียนบันทึก ใน GotoKnow แตกต่างกัน

ครูอ้อยเข้ามาใน GotoKnow เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2549 ด้วยความสนใจอย่างยิ่ง  เรียนรู้จากประสบการณ์และความรู้เดิม  และเรียนรู้จากเพื่อนๆด้วยกันใน gotoknow  พบว่า........

รูปแบบของการเขียนเป็นไป 2 ทาง คือการเขียนในเรื่องการจัดการความรู้  ซึ่งครูอ้อยไม่ได้ศึกษามาโดยตรงในทางนั้น  จึงอธิบายได้ไม่ละเอียดและไม่เนียนนัก  กับอีกรูปแบบคือเขียนบันทึกเก็บเกี่ยวจากประสบการณ์ชีวิต  แบบที่ครูอ้อยเขียนนั่นเอง

อันดับต่อมา  ผู้เข้ามาเขียนบันทึกนั้นมีจุดมุ่งหมายต่างกัน บางท่านเข้ามาเขียนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเรียน  ต้องทำรายงานส่งอาจารย์  บางท่านก็เข้ามาเพื่อให้เต็มรูปแบบของการจัดการความรู้โดยใช้ GotoKnow เป็นเครื่องมือ  บางท่านเข้ามาแบบสนใจใคร่เรียนรู้  แต่สำหรับครูอ้อยเข้ามาแบบศึกษาเพื่อนำไปทำวิจัยที่สนใจอยู่

ที่กล่าวมาเป็นแนวการเขียนบันทึกในอดีตที่ผ่านมาของครูอ้อย

แต่ในปัจจุบันการเข้ามาของนักเขียนได้เปลี่ยนไป  เนื่องจากความรู้ ความสามารถ  ทาง IT ทำให้ผู้เขียนบันทึกเปลี่ยนเส้นทาง  หวังว่าคงเป็นรูปแบบข้าวใหม่ปลามัน  ที่จัดทำสีสันสวยงามในบันทึก  จนไม่ได้เขียนบันทึกที่เป็นสาระ  บางครั้งคลิกเข้าไปอ่านก็ไม่พบข้อความใดๆ 

เป็นสิทธิและความพึงพอใจของท่านผู้เขียน  และเป็นความพยายามของท่านผู้อ่านที่จะเข้าไปอ่านเพื่อเก็บเกี่ยวความรู้จากแต่ละบันทึก

ครูอ้อยเฝ้าสังเกตในแต่ละวัน  ชื่อของบันทึกจะเน้นหนักไปทางการตกแต่งบล็อก  และก็จัดทำได้สวยมากแต่ไม่ได้มีสาระในบันทึก  กับอีกบางท่านมีแนวผสมที่จัดตกแต่งบล็อกและเขียนได้ดีก็มีหลายท่าน

เกิดการเชิญชวนให้อ่านและแสดงความคิดเห็นก็มีหลายท่าน  เพื่อให้เกิดความรู้ดังเจตนารมณ์ของ gotoknow 

แต่เมื่อวานครูอ้อยเปิดบันทึกหนึ่งก็ตกใจ  เพราะข้อความในบันทึกนั้นมี ตัวอักษรที่ไม่พึงประสงค์หนึ่งประโยค

ซึ่งตั้งแต่ครูอ้อยเข้าเวียนบนทั้งเขียนและอ่านใน GotoKnow เป็นเวลา 175 วันแล้ว  ยังไม่เคยพบตัวอักษรที่เปล่งวาจาไม่สุภาพเลยสักครั้งเดียว แต่เมื่อวานครูอ้อยพบ 

ความปรารถนาของครูอ้อยคนเดียวหรือเปล่าที่ต้องการให้ Gotoknow เป็นเวทีที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์  และนำสิ่งที่ดี สิ่งที่ควรค่าแห่งความประทับใจ  ออกมาสู่เวทีนี้ ไม่ใช่นำความไม่ดีมาไว้ที่นี่  คงไม่ใช่ครูอ้อยปรารถนาคนเดียว

ครูอ้อยไม่ใช่ รปภ.  และไม่มีตำแหน่งนี้ใน GotoKnow แต่ทุกคนมีหน้าที่ที่ต้องปฎิบัติไปพร้อมๆกันเฉกเช่น  ปัญญาชนที่พึงปฎิบัติ  สังคมที่ดีเกิดจากหน่วยเล็กของสังคมทีดี ท่านคิดว่าท่านเป็นหน่วยเล็กที่ดีของสังคมหรือยัง

หมายเลขบันทึก: 58804เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2006 04:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ดิฉันเข้ามาเป็นสมาชิกหลังครูอ้อยไม่นานค่ะ ตอนนั้นเข้ามาเพราะอยากรู้ว่าเขามีอะไรกัน...ทำอะไรกัน..แต่แล้วก็หยุดไปเพราะทำไม่เป็น

   มาประมาณกลางเดือนที่แล้ว ดิฉันเริ่มเข้ามาใหม่..กว่าจะเข้าได้หาทั้งlog in... ทั้ง password...จนเหงื่อตก...หลายวันจึงเข้าได้(จนเพื่อนพี่..เพื่อนน้องดีใจด้วย)

  เข้าได้ใหม่ๆ...ช่วงแรกยังคงเห็นอะไรดี...มีอะไรดีๆมีสาระให้อ่านมากมาย...หาง่าย...เปิดนิดหน่อยก็พบ...ดิฉันได้อ่านของครูอ้อยบ่อยๆ...ชอบมากค่ะเพราะอ่านง่าย...ใกล้ตัว....แต่เดี๋ยวนี้....เปลี่ยนไปจริงๆ....จะหาอะไรที่สนใจ(คนเขียนที่เราอยากอ่าน...ที่อ่านบ่อยๆ...ที่ชอบ...).....หายากแล้วค่ะกว่าจะพบ....

สวัสดียามเช้าคะครูอ้อย

comment ที่ไม่ค่อยสุภาพจะต้องมีบ้างแน่นอนค่ะ เพราะนี่คือโลกของอินเตอร์เน็ตค่ะ อย่าไม่สนใจหรือจริงจังมากนักนะค่ะ กับคนที่ comment ไม่สุภาพและไม่ได้ login เข้าระบบก่อนนะค่ะ เพราะก็มีบ้างเหมือนกันนะค่ะ ที่เป็นคนอื่นสวมชื่อมาค่ะ

เฉยๆ ดีกว่าค่ะ แล้วก็ลบออกซะเลยนะค่ะ :)

ปล. ครูอ้อยค่ะ sidebar ด้านข้างตกลงไปข้างล่างแล้วค่ะ ครูอ้อยลดขนาดของ windows media player หน่อยนึงนะค่ะ

  • ชอบเพลงครับ 
  • ขอชมว่าคุณครู เข้ามาใน G2K ก่อนผมประมาณ 6เดือน แต่ทำ blog ได้น่าสนใจมาก
  • ผมเห็นด้วยว่าในชุมชนนี้ เราต้องการคนดีๆ ผมอ่านเจอ blog ของ Dr. ท่านหนึ่ง ไม่ขอเอ่ยชื่อ ท่านถูกผู้ไม่หวังดี ทำลายด้วยคำพูดที่หยาบคาย

 

ครูอ้อยคะ
แต่ละวันบันทึกใน gotoknow มีมากเหลือเกิน    บันทึกจากคนเดียวกัน    ก็มีทั้งที่มีสาระและไม่มีสาระ    บางทีบันทึกที่มีสาระสำหรับเรา   อาจไม่มีสาระสำหรับคนอื่นก็ได้ค่ะ     ทำนองเดียวกันเรื่องไร้สาระ   อาจมีสาระสำหรับบางคนที่อยากรู้เรื่องนั้นอยู่พอดีก็ได้
.
เลือกอ่านได้ตามชอบค่ะ

อ.สิริพร ครับ

     เอาใจช่วยครับ สาระอยู่ที่เรานำไปตีความตามที่เขาพยายามสื่อออกมา แต่หากไม่สุภาพ หรือแขวะ ชายขอบก็ขอลาครับ สำหรับบันทึก อ.สิริพร ยังยืนยันว่าไม่เคยหลงเขามาหากให้พูดแบบซีเรียส ๆ แต่พอไม่ซีเรียส อ.สิริพร ก็เข้าใจว่าผมหลงเข้ามาจริง ๆ (ยิ้ม ๆ)

     มีพิมพ์ตกนิดนึงครับ สาระสำคัญก็เปลี่ยนไปเลย "เป็นเวลา 175 วันแล้ว  ยังไม่เคยพบตัวอักษรที่เปล่งวาจาสุภาพเลยสักครั้งเดียว" น่าจะเป็น "เปล่งวาจาไม่สุภาพเลย" ใช่ไหมครับไม่ว่ากันนะครับ (กลัวครูตี เพราะทักครู อิ ๆ)

  • สวัสดีค่ะ คุณครูอ้อย
  • ที่เขตฯ ของเรา ก็มีคนที่ใช้วาจาไม่สุภาพ โพสต์ความคิดเห็นของตัวเองขึ้นมาในสมุดเยี่ยม ในเว็บไซต์ของเขตฯ บ่อย ๆ
  • ถ้าถึงขั้นหยาบคาย จาบจ้วง ทีมงานก็จะลบออกทันที ทีมงานบอกว่ามีแรงเขียนขึ้นมาได้ ก็เขียนขึ้นมา เพราะลบนั้นง่ายกว่าเยอะ ก็ดีไปอย่างจะได้รู้ความคิดเห็นในทางลบบ้าง บางอย่างก็สะกิดใจได้เหมือนกัน
  • เมื่อมีคนเขียนทางลบ ก็จะมีคนเขียนทางบวก แก้ลำกันไปได้เอง
  • ที่รู้แน่ ๆ คนที่ชอบเปล่งวาจาไม่สุภาพ คนปกติทั่วไปเขาก็ไม่คบกันหรอก แถมคำพูดเหล่านั้นยังส่อให้เห็นถึงความคิดและกริยามารยาทของพวกเขาอีกด้วย
  • ถ้ามีคนเข้ามาเขียนความคิดเห็นที่ไม่สุภาพในบันทึกของตัวเองบ้าง ก็คงจะรู้สึกแบบเดียวกับครูอ้อยเหมือนกัน และคงจะลบทิ้งดีกว่าค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ครูอ้อยเสมอนะคะ

เรียน  คุณกฤษณา

  • เก่งมากเลยค่ะ  ที่เรียนรู้ด้วยตนเอง  และประสบกับความสำเร็จ 

  เข้าได้ใหม่ๆ...ช่วงแรกยังคงเห็นอะไรดี...มีอะไรดีๆมีสาระให้อ่านมากมาย...หาง่าย...เปิดนิดหน่อยก็พบ...ดิฉันได้อ่านของครูอ้อยบ่อยๆ...ชอบมากค่ะเพราะอ่านง่าย...ใกล้ตัว....แต่เดี๋ยวนี้....เปลี่ยนไปจริงๆ....จะหาอะไรที่สนใจ(คนเขียนที่เราอยากอ่าน...ที่อ่านบ่อยๆ...ที่ชอบ...).....หายากแล้วค่ะกว่าจะพบ....

  • มีบันทึกที่น่าอ่านมากมายค่ะ  เช่น  คุณเม่ย  คุณกะปุ๋ม  คุณเมตตา  คุณ nutim  คุณ IS  คุณชายขอบ  คุณจตุพร  คุณ beeman  อีกหลายๆท่านที่ครูอ้อยชื่นชอบ
  • อ่านบ่อยๆและเก็บมุมของท่านมาเขียนบ้างค่ะ  สนุกดีค่ะ  ยินดีที่รู้จักนะคะ

เรียน  ดร.จันทวรรณ

  • ครูอ้อยไปพบประโยคหนึ่งในบันทึกของท่านอื่น  เป็นชื่อเกี่ยวกับโรงเรียนในฝันเท่าที่จำได้  คนที่เข้ามา  ว่า  คนเป็นเจ้าของบันทึกค่ะ  ไม่ใช่ว่าครูอ้อยค่ะ  ครูอ้อยไม่สามารถลบได้ค่ะ
  • แต่เรื่องการลบการแสดงความคิดเห็นนั้น  ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่เคยลบ  เพราะจะเก็บการแสดงความคิดเห็นของเธอไว้
  • แต่มีบางท่าน  เธอลบ ลบ ลบ หลายครั้งแล้ว  ที่มีการแสดงความคิดเห็น  สงสัยกลัวรกบันทึกกระมัง
  • ขอบคุณนะคะ  ครูอ้อยไม่คอยมีเวลาในการตกแต่งบล็อก  ชอบการเขียนมากกว่าค่ะ  เขียนไปก็สนุกดีค่ะ
  • เรียนถามนิดนึงค่ะ  ครูอ้อยโหลดภาพไม่ได้แล้วค่ะ  บันทึกครูอ้อย  หากไม่มีภาพก็ขาดรสชาตินะคะ  ช่วยด้วยนะคะ  กรุณาค่ะ

เรียน  ศ.นพ. สมบูรณ์ เทียนทอง

  • เป็นเกียรติอย่างยิ่งค่ะที่ท่ามาเยี่ยมในบันทึกของครูอ้อยและแสดงความคิดเห็นด้วย  วันนี้ครูอ้อยไปสอบค่ะ  เพิ่งกลับมาตอบบันทึกนี้  และเขียนบันทึกเกี่ยวกับการเรียนด้วยค่ะ
  • การได้ทำงานสม่ำเสมอก็ทำให้สมองของเรารวดเร็วไปด้วยใช่ไหมคะ
  • ขอบพระคุณมากค่ะ  สังคมดีมาจากคนดีในสังคม  คนใจจริงต้องได้รับความจริงใจค่ะ

เรียนคุณนิดหน่อยผู้น่ารัก

  • ครูอ้อยหมายถึง  ในบันทึกนั้น  ไม่มี......ค่ะ
  • ดูวันที่ก็นานนนนนนนนนนนนนน
  • มันร้างงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง
ครูอ้อยคะ
แต่ละวันบันทึกใน gotoknow มีมากเหลือเกิน    บันทึกจากคนเดียวกัน    ก็มีทั้งที่มีสาระและไม่มีสาระ    บางทีบันทึกที่มีสาระสำหรับเรา   อาจไม่มีสาระสำหรับคนอื่นก็ได้ค่ะ     ทำนองเดียวกันเรื่องไร้สาระ   อาจมีสาระสำหรับบางคนที่อยากรู้เรื่องนั้นอยู่พอดีก็ได้
.
เลือกอ่านได้ตามชอบค่ะ
ก็เลืกนะคะ  แต่มันร้างงงงงงงงงงงงงงงงงงงง อิอิ

สวัสดีค่ะคุณชายขอบ

  • ครูอ้อยนับถือคุณจริงๆที่เรื่องตั้งนานแล้ว  คุณยังจำได้  อิอิ 
  • บอกความจริงว่า  ตอนแรกที่เห็นคุณชายขอบเข้ามาในบันทึก ดีใจมาก เหมือนกับว่า คนเก่งคนดังที่ครูอ้อยชอบหันมายิ้มให้ 
  • ลองคิดดูค่ะ  ว่า  ความรู้สึกของครูอ้อยมีความหมายแค่ไหน
  • ครูอ้อยคิดถึงคนรอบข้างมีค่าเสมอค่ะ  แต่มาเขียนทำร้ายจิตใจแล้วทนไม่ได้  แต่ก็ต้องทนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  ศน.กุ้ง

  • ครูอ้อยอยากจะบอกความจริงว่า ครูอ้อยเข้าไปอ่านบันทึกของเหล่าครูในหัวข้อ  โรงเรียนในฝัน  จึงได้เห็นข้อความนี้
  • ความจริงแล้ว  คำพูดเหล่านี้ไม่ได้มาทำร้ายจิตใจครูอ้อยได้
  • แต่ไม่อยากให้สังคม Gotoknow ที่ยอดเยี่ยมนั้น มามีคำพูดที่ไม่พึงประสงค์มาอยู่ด้วย
  • เป็นไปไม่ได้ที่จะคัดเลือกคนเข้ามาในนี้  แต่อยากจะให้สำนึก  รัก  รู้ ถึงผลที่เกิดขึ้นในระยะยาวบ้างค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่เป็นกำลังใจให้ครูอ้อยอย่างสม่ำเสมอค่ะ

โลกของ internet เป็นโลกหนึ่งที่ทำให้ คนต่างระดับกันในสังคม มีฐานะเท่ากันค่ะครูอ้อย หนูเห็นความเปลี่ยนแปลงของผู้ใช้ internet ในบ้านเรา (ตั้งแต่กลุ่มอาชีพที่ใช้ ยันไปถึงอายุของผู้ใช้) ตลอด 10 ปีมานี่ จากเดิมที่เคยคิดกันว่า โลกของไซเบอร์มันคือโลกสมมติ แต่ในที่สุด คนก็จะยึดโลกสมมติเป็นโลกจริง แล้วมันก็ทำให้มันเป็นปัญหาสังคมจริงๆ อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันค่ะ

ในฐานะที่เรา matual กว่า มีความสามารถในการกลั่นกรองมากกว่า ก็คงจะต้องเป็นส่วนหนึ่งที่คอยจรรโลงให้สังคมอินเทอร์เน็ต เป็นสังคมที่น่าอยู่ค่ะ

อีกนิดนะคะ ในโลกของความแตกต่าง (คือมีคนพูดเพราะ มีคนพูดหยาบคาย มีคนเขียนหนังสือสร้างสรร แล้วก็มีคนเขียนทำลายล้าง) มันก็คือความสวยงามอีกแบบนะคะ ถ้าโลกที่เหมือนกันทุกประการ มันก็คงน่าเบื่อค่ะ

ด้วยความเคารพค่ะ 

ขอบคุณคุณ  [ minisiam ]

  • อ่านข้อคิดจากคุณภูมิจิตแล้ว พบว่า  ครูอ้อยมองทุกอย่างด้านเดียว  อาจจะเป็นเพราะ  ครูอ้อยเป็นครู  และมุ่งหวังให้คนรอบข้างเป็นคนดีนั่นเอง
  • งั้นเวลาครูอ้อยมาเข้าในเว็บ  ครูอ้อยต้องทำตัวอีกอย่างทำใจอีกอย่าง  และเวลาเขียนต้องสวมวิญญาณอีกอย่าง  เวลาอ่านก็ต้องสวมความคิดอีกอย่าง......ดูมีสีสันดีนะคะ

ถ้าโลกที่เหมือนกันทุกประการ มันก็คงน่าเบื่อค่ะ

นั่นนะสิคะ ครูอ้อยจึงเบื่ออะไรได้ง่ายๆ  แต่กว่าจะเบื่อได้  ก็คนอื่นเบื่อครูอ้อยก่อนค่ะ อิอิ

ขอบคุณมากค่ะ

OK ค่ะ ดร.จันทวรรณ  ขอบคุณมากนะคะที่เป็นห่วง 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท