Nancy.....ที่รัก


คนไทยจะชื่นชอบ ในความมีมิตรไมตรี มีน้ำใจ ความขยันขันแข็ง ตรงต่อเวลา และความน่ารักที่พูดไทยได้..จริงๆ..บุคลิกภาพที่กล่าวมา เพื่อนคนไทยเราก็มี เยอะด้วย..แต่คนไทยชอบของนอก..จนบางครั้ง..เราไม่ค่อยจะเคารพและชื่นชมกันเอง..จนบางครั้ง..ขาดบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน...อย่างน่าเสียดาย

ผมรับราชการมา ๓๐ ปี ได้ยินแต่คำกล่าวขานชื่นชมฝรั่งต่างชาติที่เข้ามาทำงานในเมืองไทย..ทั้งเป็นยุโรปและอเมริกา ที่มาในระบบราชการ ใช้ทุนศึกษาดูงาน มาเป็นที่ปรึกษา เป็นคณะกรรมการทดลองวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

จะมาอยู่เมืองไทย นานแค่ไหนก็ตาม คนไทยจะชื่นชอบ ในความมีมิตรไมตรี มีน้ำใจ ความขยันขันแข็ง ตรงต่อเวลา และความน่ารักที่พูดไทยได้..จริงๆ..บุคลิกภาพที่กล่าวมา เพื่อนคนไทยเราก็มี เยอะด้วย..แต่คนไทยชอบของนอก..จนบางครั้ง..เราไม่ค่อยจะเคารพและชื่นชมกันเอง..จนบางครั้ง..ขาดบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน...อย่างน่าเสียดาย

ผมเอง..ก็มีประสบการณ์(เกือบตรง)ในเรื่องนี้เหมือนกัน..คือพี่สาว..เป็นพยาบาลอยู่โรงพยาบาลราชวิถี ทำงานในโครงการและเงินทุนของสถานทูตอเมริกาเกี่ยวกับการทดลองวิจัยHIV มีชาวต่างชาติร่วมงานกันหลายคน ในทุกสัปดาห์พี่สาวผมจะกล่าวชื่นชม แบบปลื้มสุดๆ ในการบริหารจัดการและบุคลิกภาพของคุณ แนนซี่ .. หญิงฝรั่งวัย ๔๐ ปีเศษ ผมผู้ซึ่งไม่รู้จักไม่ได้เกี่ยวข้องในงาน..ไม่เคยเห็นหน้าคุณแนนซี่..ตลอด ๓ ปีที่เธอมาอยู่เมืองไทย...ก็เกือบหลงใหลได้ปลื้มไปกับพี่สาว..วันที่แนนซี่จะกลับอเมริกา..พี่สาวชวนผมไปร่วมงานเลี้ยง และให้เขียนกลอน..มอบจากใจให้แนนซี่..ซึ่งพูดไทยไม่คล่อง แต่ฟังไทยรู้เรื่อง..โดยพี่สาวจะเป็นคนอ่านเอง..

วันนี้..ผมหยิบบทร้อยกรองในวันนั้น..มาอ่านอีกครั้ง..ก็รู้สึก..คิดถึง..แนนซี่..อยู่เหมือนกัน..ลองอ่านดูนะครับ เผื่อจะนึกถึงแนนซี่..เหมือนผมบ้าง...

To Nancy Young

ณ วันนั้น..ถึงวันนี้..Nancy..ที่รัก

คงประจักษ์ความจริง..ที่ยิ่งใหญ่

ทุกสายตาเพื่อนพี่น้องของคนไทย

Nancy Young นั่งกลางใจ..ได้งดงาม

เหมือนพี่สาวคนโตสุดที่ผุดผ่อง ประคับประคองน้องน้อยเฝ้าคอยถาม ปัญหามี..ชี้ชัด..ไม่ปัดความ ร่วมติดตาม..ต่อเติม..ส่งเสริมงาน เอาใจใส่ความรู้สึก..นึกไม่ถึง ช่างลึกซึ้งจนใครใคร..ให้กล่าวขาน ความทรงจำประทับใจ..ในวันวาน ปฏิบัติงานกับ Nancy.. ดีจริงจริง

Young....ทำงานหลากหลายขยายผล Young....คือคน..อยู่เบื้องหลังตั้งใจยิ่ง Young....ได้นำ ทำตัวอย่างไว้อ้างอิง Young....พักพิง..ก่อนจะพราก..จากเมืองไทย ณ วันนั้น..ถึงวันนี้..Nancy..ที่รัก ผู้เป็นหลัก มั่นคง สิ้นสงสัย ฝากสักนิด..คิดถึงบ้าง..แม้ห่างไกล คำยิ่งใหญ่..ร้อยใจมอบ...ขอขอบคุณ

ชยันต์ เพรศรีจันทร์

๒๕ มีนาคม ๒๕๕๘

</strong>

หมายเลขบันทึก: 587919เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2015 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2015 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้ข้อมูลทางภาษาด้วย

สงสัยต้องช่วยแปลเป็นฝรั่งด้วย

น่าสนใจ

ชื่นชมการทำงานของอาจารย์มากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท