บวชต้นไม้ : วัดจุฬามณี อ.เมือง พิษณุโลก


เมื่อเช้าวันวาน ( 21 มีนาคม 2558) ติดตามดูข่าวช่วงเช้าทางโทรทัศน์ น่าจะเป็นช่อง 7 ครับ เห็นผ่านตาแวบหนึ่งเกี่ยวกับการบวชต้นไม้ของวัดจุฬามณี อ.เมือง พิษณุโลก ทำให้นึกฉงนว่า ทำไมคนในพิษณุโลกไม่ทราบมาก่อนว่ามีการดำเนินการเช่นนี้กับต้นไม้ เพื่อเป็นกุศโลบายในการรักษาต้นไม้ที่ผ่านการประยุกต์ใช้จากท่านเจ้าอาวาสวัดจุฬามณี ในรูปแบบใหม่ ซึ่งหากเทียบกับระบบการจัดการศึกษา น่าจะบอกได้ว่านี่คือนวัตกรรมอีกเรื่อง ที่ผ่านกระบวนการสังเคราะห์และนำสู่การปฏิบัติได้เป็นอย่างดี สาระสำคัญอยู่ที่วัสดุที่ใช้ห่อหุ้มต้นไม้ ไม่ได้ทำอันตรายต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ เพราะตรึงด้วยหมุดสั้น ๆ ตามภาพตัวอย่างถัดไป ครับ

วันนี้เช้าตรู่ (22 มีนาคม 2558) เมื่อผมพาตัวเองไปถึงบริเวณวัดจุฬามณีจึงต้องรีบบันทึกภาพแง่มุมต่าง ๆ ให้มากที่สุด ก่อนนำมาเรียบเรียงนำเสนอเป็นกลุ่มภาพในช่วงถัดไป (การส่งไฟล์เข้าเก็บในฐานข้อมูลของg2k ครั้งนี้ แม้จะลดขนาดภาพลงให้เหลือน้อยที่สุด แต่จำนวนภาพมีมากทำให้ต้องใช้เวลานานกว่าปกติ (อาจเป็นเงื่อนไขของ g2k ที่ให้ส่งได้นาทีละไม่เกิน 2 ไฟล์) และต้องขออภัยที่ไม่สามารถจัดเรียงรูปให้เหมาะสมกับการติดตามได้) วัดหรือชุมชนอื่นใดจะนำไปใช้บ้าง น่าจะนมัสการสอบถามความเป็นมา เป็นไป และวิธีดำเนินการจากเจ้าอาวาสวัดจุฬามณีนะครับ


และท้ายที่สุดมี link ที่เกี่ยวข้องบางส่วน เผื่อให้ผู้สนใจเข้าไปติดตามหาข้อมูล ครับ

1. พิษณุโลก-วัดจุฬามณีจัดทำพิธีบวชต้นไม้ด้วยผ้าลายกนก
2. บรรเจิด! วัดจุฬามณีบวชต้นไม้ใส่ลายกนก
3. ฮือฮาวัดจุฬามณีจัดบวชต้นไม้ติดลายกนกเทพพนม
4. วัดจุฬามณีไอเดียเก๋ บวชต้นไม้ลายกนก แทนห่มจีวร
5. รูปภาพสำหรับ บวชต้นไม้ วัดจุฬามณี

หมายเลขบันทึก: 587773เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2015 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2015 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทึ่งลายกนกสวยมากๆเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท