เริ่มต้นกับ Hello World


เริ่มต้นการเขียนโปรแกรม Hello World เสร็จแล้วทดสอบการทำงานด้วย Emulator

ก่อนอื่นให้เราทำการสร้างโปรเจ็คขึ้นมาใหม่ แล้วตั้งชื่อตามต้องการ แต่ต้องถูกหลักของการตั้งชื่อด้วย เช่นพวกสัญลักษณ์พิเศษใช้ไม่ได้ ในตัวอย่างนี้ผมขอตั้งชื่อง่ายๆว่า HelloWorld



นำส่วนประกอบต่างๆ ชนิดประเภทของเครื่องมือที่ต้องการ ประกอบด้วย Label สำหรับใช้แสดงผลข้อความ , Button สำหรับสร้าเหตุการณ์ในการคลิกเกิดขึ้น ให้เราลากแล้ววางบนพื้นที่ว่าง

ที่มุมมองด้านขวามือ ให้ทำการคลิกที่ Open Blocks Editor เพื่อเปิดโปรแกรม blocks editor สำหรับเขียนโค๊ดคำสั่ง

จะปรากฏไฟล์ขึ้นมา จำเป็นต้องดาวน์โหลดมาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อน โดยชื่อของไฟล์ที่ได้นั้นคือ AppInventorForAndroid.jnlp หลังจากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม Keep เพื่อเก็บไฟล์ที่ได้ลงบนคอมพิวเตอร์

คลิกไปยังตำแหน่งของไฟล์เพื่อเรียกใช้โปรแกรม blocks editor ขึ้นมา สำหรับเขียนโค๊ดคำสั่ง

เริ่มต้นการเขียนโปรแกรมด้วย Block Editor ให้เราทำการลากบล็อก Button.Click ที่อยู่ในกลุ่มของเครื่องมือButton มาวางบริเวณพื้นที่ว่าง

หลังจากลากมาวางเรียบร้อยแล้วจะปรากฏดังภาพ

คลิกลากเครื่องมือ Label1.Text ไปไว้ในบล็อก Button1.Click

คลิกเลือกเครื่องมือ Text วางต่อท้าย Label1.Text

แก้ไขข้อความตามที่ต้องการในที่นี้ตั้งชื่อว่า HelloWorld

เปิดการจำลองการทำงานของโปรแกรมขึ้นมาโดยคลิกที่ New emulator



หน้าตาของ emulator

คลิกเพื่อทำการเชื่อมต่อโปรแกรมกับ emulator

หน้าตาโปรแกรม ที่แสดงผลบน emulator

คลิกที่ Button1 ข้อความของ Label1 จะเปลี่ยนไปเป็นข้อความตามที่เราตั้งไว้ ในที่นี้คือ Hello World

คำสำคัญ (Tags): #hello world
หมายเลขบันทึก: 587649เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2015 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท