​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๓๖๘. เรียนประวัติศาสตร์ผ่านชีวิตคนธรรมดา



นสพ. International New York Times ฉบับวันที่ ๓๑ มกราคม - ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ในเซ็กชั่น Books ลงบทวิจารณ์หนังสือ ในหัวข้อ A family's story of upheaval วิจารณ์หนังสือ The Girl from Human Streetที่ผู้เขียนคือ Roger Cohen เขียนเล่าเรื่องแม่ของตนเอง (ชื่อเดิม June Adler) ที่เป็นคนเชื้อสายยิวในประเทศ ลิธัวเนีย ไปโตที่ประเทศอัฟริกาใต้ แล้วย้ายไปอยู่ที่อังกฤษ

ผู้เขียนเป็นนักเขียน และได้เดินทางไปยังแหล่งที่แม่เคยดำรงชีวิตอยู่ รวมทั้งไปพูดคุยกับญาติที่ยังอยู่ในภูมิลำเนา เดิมแต่ละที่ของแม่ นำมาเป็นรายละเอียดประกอบเรื่องราวการเป็นโรคจิตแบบ ไบโพลาร์ ของแม่ และการอพยพหนีภัยของคนยิว ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

เขาเอาสองเรื่องนี้มาพันกัน และพยายามบอกว่าที่แม่เป็นโรคจิตก็เพราะความคับแค้นในชีวิต ทั้งๆ ที่พ่อและหมอบอกว่าเป็นสาเหตุจากพันธุกรรม ซึ่ง June ได้รับพันธุกรรมโรคไบโพลาร์ มาจากทั้งฝ่ายพ่อและฝ่ายแม่

หนังสือแบบนี้ ความสนุกอยู่ในรายละเอียด หรือบริบทประกอบ ผมไม่มีเวลาอ่านหนังสือฉบับเต็ม ได้อ่านเฉพาะบทวิจารณ์ และอ่านผ่านๆ เรื่องราวของ George Gordimer จากการค้นด้วย Google ได้อ่านจากหนังสือจริงๆ

คนยิวในประเทศต่างๆ มักถูกกดขี่หรือแบ่งแยก เขาบอกว่าในอัฟริกาใต้ คนยิวโชคดีกว่าคนยิวที่อื่น เพราะมีคนดำมารองรับการกดขี่แบ่งแยกแทน

เรื่องราวของคนยิว ที่ตอนอายุ ๕ ขวบรอดพ้นการถูกเยอรมันเอาไปฆ่า โดยที่คนอื่นๆ ในครอบครัวโดนหมด คือ George Gordimerอ่านเรื่องราวในหนังสือได้ ที่นี่ Roger Cohen เอามาเล่าลงรายละเอียดมากมาย ได้ความรู้เรื่องการหลบซ่อนจาก ขบวนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิว แต่เป้าหมายที่แท้จริงของ Roger Cohen ก็คือ ต้องการเชื่อมโยงอาการทางจิตของ George Gordimer กับความเครียดในอดีต เปรียบเทียบกับโรคจิตของแม่ของตน


วิจารณ์ พานิช

๖ ก.พ. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 587399เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2015 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2015 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท