ตามศน.มารู้จักPISA ตอนที่ ๑ รู้จัก PISA


"การประเมินPISA มีหลักการพื้นฐานว่า คุณภาพการศึกษาเป็นตัวชี้วัดศักยภาพของการพัฒนาเศรษฐกิจ"

วันนี้เป็นวันแรกของการอบรมพัฒนาบุคลากรแกนนำด้านการยกระดับคุณภาพผู้เรียนสู่ความพร้อมในการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA : Programme for International Student Assessment) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ(Organisation for Economic Co-operation and Development หรือเรียกสั้นๆว่า OECD) ที่ครูนกได้มีโอกาสเข้าร้วมตอบขอบพระคุณศึกษานิเทศก์ท่านหนึ่งที่มีแนวคิดให้ครูได้มีโอกาสมาสัมผัสกับการอบรมต้นแบบที่จะไปสู่ครูในอนาคต
จากการฟังทำให้ครูนกทราบว่าที่มาของการประชุมในวันนี้เป็นเพราะในเดือนสิงหาคม ๒๐๑๕ หรืออีก ๔ เดือนเยาวชนไทยที่มีอายุประมาณ ๑๕ ปีหรือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๖๐๐๐ คน จาก ๒๐๐ โรงเรียนจะได้มีโอกาสเข้ารับการประเมินความสามารถ ๔ ด้านซึ่งเพิ่มจากการประเมินเมื่อปี ๒๐๐๙ เพราะในปีดังกล่าวมีการประเมิน ๓ ด้านคือ การรู้เรื่องการอ่าน (Reading Literacy) การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ (Mathematical Literacy) การรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) และที่เพิ่มคือ การแก้ปัญหาแบบร่วมมือ (Collaborative Problem Solving) นอกจากนี้จุดเด่นของปีนี้คือ รูปแบบการสอบปราศจากดินสอ ปากกาและยางลบ ต้องอาศัยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้การประเมิน PISA ปีนี้จะเน้นด้านวิทยาศาสตร์นั่นหมายถึง น้ำหนักข้อสอบด้านวิทยาศาสตร์ร้อยละ ๖๐ การอ่านและคณิตศาสตร์ตลอดจนการแก้ปัญหาแบบร่วมมือรวมร้อยละ ๔๐

สำหรับครูนกเรื่องนี้เชื่อว่า หลังจากครูทราบเรื่องจะพูดประโยคว่า "ประเมินอีกแล้ว" ส่วนนักเรียนอาจจะมีคำถามในใจว่า "ทำไมต้องเป็นชั้นม.๒" ส่วนครูนกก็มีคำถามว่า "เราจะต้องปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนอย่างไรให้นักเรียนผ่านการประเมิน PISA" ได้อย่างมีความสุข หรือมีความหมายต่อการเรียนรู้ แต่เชื่อว่าหากนักเรียนผ่านการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งให้นักเรียนผ่านการประเมิน PISA เด็กๆ จะมีการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นปลูกฝังกระบวนการคิด กระบวนการแก้ปัญหา ตลอดจนทักษะการสื่อสารรวมถึงทักษะชีวิต

พรุ่งนี้ครูนกจะมาขยายต่อในฐานเกี่ยวกับ "การรู้เรื่องวิทยาศาสตร์"

หมายเลขบันทึก: 587375เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2015 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2015 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท