ความหมายของTablet


ความหมายของTablet

คําว่า "Tablet" ตามความหมายจากพจนานุกรม สอ เสธบุตร หมายถึง แผ่นหนังสือ, แผ่นจารึก, สมุดฉีก, สมุดบันทึก สําหรับเขียนจดหมาย

แต่เมื่อมาพิจารณาความหมายของ Tablet ในแง่มุมของคอมพิวเตอร์นั้น มีหลายบริษัทที่เป็นผู้ผลิต ได้ให้คํานิยามที่แตกต่างกันไป สรุปได้ว่า ความหมายหลักของ Tablet มี 2 ความหมายด้วยกัน คือ

1.Tablet PC (Tablet Personal Computer)

Tablet PC คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่สามารถพกพาได้ และใช้หน้าจอสัมผัสในการทํางาน ออกแบบให้สามารถทํางานได้ด้วยตัวมันเอง มีอุปกรณ์ไร้สายสําหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและระบบเครือค่ายภายใน Tablet PC เครื่องแรกพัฒนาโดยบริษัท Microsoft

Tablet PC ไม่เหมือนกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Laptops) ตรงที่อาจจะไม่มีแป้นพิมพ์ (Keyboard) ในการใช้งาน แต่อาจจะใช้แป้นพิมพ์เสมือนจริงในการใช้งานแทน โดยมีแป้นพิมพ์ปรากฏบนหน้าจอใช้การสัมผัสในการพิมพ์ Tablet PC ทุกเครื่องจะมีอุปกรณ์ไร้สายสําหรับเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและระบบเครือข่ายภายใน

ภาพแสดง Tablet PC
ที่มา : http://www.engadget.com/2009/03/16/motions-j3400-r...

2.Tablet Computer

Tablet Computer หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Tablet คือ คอมพิวเตอร์แบบพกพา ขนาดกลางที่มีหน้าจอแบบสัมผัส อาจจะใช้ปากกา, ปากกาดิจิตอล หรือ ปลายนิ้วในการใช้ งานแทนที่แป้นพิมพ์ (Keyboard) หรือเมาส์ (Mouse) ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ และเครื่องแรกที่เรียกว่า "Tablet Computer" คือ ไอแพด (iPad) จาก Apple

เครื่อง Tablet ส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักประมาณ 400-700 กรัม ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิต และมีขนาด และรูปร่างคล้ายกับเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คประเภทบางและเบา สามารถหมุนปรับทิศทางจอภาพได้อัตโนมัติ มีลักษณะคล้ายกับเครื่องพีดีเอ (PDA) มีจอภาพที่สนับสนุนเทคโนโลยีจอสัมผัส (Touch Screen) Tablet ในปัจจุบันมีการพัฒนาแอพพลิเคชันมากมายเพื่อรองรับผู้บริโภค เช่น มัลติมีเดีย, GPS, สนทนาออนไลน์ วิดีโอคอล และระบบนําทาง เป็นต้น

ภาพแสดง Tablet Computer
ที่มา : http://mookda1559.blogspot.com/p/blog-page_07.html

** สรุปความหมายของแท็บเล็ตสั้นๆ ก็คือ คอมพิวเตอร์พกพาหรือคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานขณะเคลื่อนที่ได้ มีขนาดกลางที่มีหน้าจอแบบสัมผัสในการใช้งานเป็นหลัก

พีระพงษ์ เครื่องสนุก

11/03/58

หมายเลขบันทึก: 587321เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2015 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2015 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท