"ความสุข"


หลายคนอาจมองหาความสุข คนเรายอมทำงานหนักงาน เรียนหนัก เพื่อความสุขในอนาคต

แต่ความเป็นจริง ความสุขอยู่ทุกที่ เพียงแค่เราเปิดใจมอง

ความสุข อาจเกิดจากสิ่งเล็กๆ ที่อยู่รอบตัวของเรา เพียงแค่มองโลกในแง่ดี

การคิดบวก ไม่ใช่การหลอกตัวเอง

แต่การคิดบวก คือ การยอมรับได้ในด้านลบ มองปัญหา ความทุกข์ เป็นเรื่องธรรมดา

ทำให้เรามีความสุข ชีวิตมีความสุข


ภาพประกอบจาก smile4work


มันไม่แปลกที่คนเราจะรักตัวเอง แต่การรักตัวเองที่แท้จริง คือ การไม่ทำให้ตัวเองมีความทุกข์

คงไม่มีใครห้ามไม่ให้มีความทุกข์ได้

ความทุกข์มีได้ แต่มีอย่าให้มันนานนัก จนทำร้ายตัวเอง นั่นแสดงว่า

เราไม่รักตัวเองการปล่อยตัวเองให้จมกับความทุกข์ ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตของเราดีขึ้น



ภาพประกอบจาก pinterest


ดังนั้น เมื่อมีความทุกข์ เราจึงควรหาวิธีจัดการความทุกข์นั้น

คนเรามีวิธีจัดการความทุกข์ที่แตกต่างกันออกไป

บางคนจัดสภาพแวดล้อมรอบตัวให้เหมาะกับตัวเอง

บางคนออกไปสถานที่อื่นๆ เพื่อให้ลลืมความทุกข์

บางคนดูรายการทีวี ดูทอคโชว์ หรือดูการ์ตูน

บางคนออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ดูต้นไม้ ดูสายน้ำ

อะไรที่ทำแล้วทำให้เรารู้สึกดี ไม่ผิดที่จะทำสิ่งนั้น

แต่ไม่ควรทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนเช่นกัน เพราะ เราต้องเคารพสิทธิ์ของบุคคล


มีหลายคนที่มองว่าคนคิดบวกเป็นคนบ้า หรือภาษาวัยรุ่นก็คง "โลกสวย"

คนคิดบวกไม่ใช่คนที่โลกสวย ไม่ทันคน แต่คนคิดบวก คือ คนที่เข้าใจตัวเอง และจัดการกับความทุกข์ได้ดี


ได้มีโอกาสไปวังเวียง สปป.ลาว ได้คุยกับเด็กคนหนึ่งว่า อยากมีเสื้อผ้าสวยๆ ใส่ไหม?

น้องตอบว่า ที่มีอยู่ก็ดีอยู่แล้ว ยังไม่ขาดสักหน่อย มาหาปลา หาของกินในแม่น้ำสนุกกว่าอีก

พอฟังแล้วรู้สึกว่า นี่ความคิดของเด็กที่นี่หรอ?

เพราะเคยถามคำถามนี้กับเด็กในประเทศตัวเอง แต่คำตอบที่ได้ต่างกันมาก

เด็กประเทศตัวเองตอบว่า อยากมี อยากแต่งตัวสวยๆไปอวดเพื่อน แล้วถ่ายรูปลง Facebook

ความรู้สึกเดียวกันกับฟังจากเด็กลาว (อึ้ง!)

ฟังคำตอบจากเด็กสองคน สองประเทศ ทำให้ตั้งสมมติฐานว่า อาจเป็นเพราะเทคโนโลยีก็ได้


เคยนั่งคิด นั่งตัดพ้อกับตัวเองเวลาเห็นเด็กเล็กๆ เล่นแทบเลต หรือมือถือ

ถ้าเด็กหันไปเล่นเหมือนกับที่เราเล่นตอนเด็กๆ คงจะดี

กระโดดยาง ปั้นดินเหนียว ปั้นดินน้ำมัน ขี่ม้าส่งเมือง เล่นขายของ (ใช้ใบไม้ ใช้ดิน ใช้ทราย) เป็นต้น

มันไวไปที่เด็กเล็กๆ จะมาติด IT เหมือนไปปิดกั้นจินตนาการ ปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก



ภาพประกอบจาก Telegraph


เทคโนโลยีมีทั้งข้อดี และข้อเสีย แต่ถ้าเราใช้เพื่อแบ่งปันสิ่งดีๆ ก็ทำให้เกิดประโยชน์กับอีกหลายคน

เทคโนโลยี คือ ดาบสองคม

แต่คนที่ใช้เทคโนโลยีนั่นแหละ ที่ต้องรู้จักควบคุมตัวเอง



ภาพประกอบจาก Mother&Care


คนเราไม่จำเป็นต้องมีเงินทองมากมาย ไม่ต้องมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย จึงจะมีความสุข

แต่ความสุข ที่แท้จริงคือ การปล่อยวาง ปล่อยปล่อยจิตให้ว่าง แล้วจะสัมผัสได้ว่า

เหมือนเรากำลังนั่งอยู่ในที่โล่งๆ มีอากาศเย็นๆพัดผ่าน เพราะในใจจะโล่งสบาย และเย็นสงบ


โลกหมุนไป เราไม่จำเป็นต้องหมุนตาม และเราก็ไม่จำเป็นต้องฝืนโลก

แค่คล้อยตามบ้าง และมีจุดยืนของตัวเองบ้าง ทุกอย่างไม่จำเป็นต้องตึงไปทั้งหมด

หย่อนๆบ้าง ถ้ามันทำให้เราใช้ชีวิตได้สนุกขึ้น

หมายเลขบันทึก: 587199เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2015 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2015 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

ชอบ...

คิดเหมือนกันเลยค่ะ อยากให้เด็กๆได้เดินสู่โลกภายนอกบ้าง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท