เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 2 - 6 มีนาคม 2558


8 มีนาคม 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2558 เช้านี้รับทราบว่าเมื่อคืนฝนตกหนักที่ปทุมธานี เกิดพายุฤดูร้อนพัดเอาหลังคาโรงเรียนบางกะดีปลิวหายไปประมาณ 50 แผ่น. ส่วนโรงเรียนอื่นยังไม่มีรายงานเข้ามา. และเมื่อตี 3 บิดาของผอ.ลัดดา อิ่มอกใจ โรงเรียนสังข์อ่ำ เสียชีวิต วันนี้บ่ายจะมีการรดน้ำศพที่วัดสำแล. เป็นสรุปข่าวและกิจกรรมก่อนเริ่มงาน เช้าชวนทีมประชาสัมพันธ์และศึกษานิเทศก์วราพร ขุนแท้ออกเยี่ยมโรงเรียนขนาดเล็กในอำเภอลาดหลุมแก้ว เพราะบางแห่งไปมานานแล้ว. เริ่มจากโรงเรียนคลองขวางบน พอเลยอำเภอลาดหลุมแก้วเลี้ยวซ้ายตามลำคลองเข้าไป ถนนราดยางอย่างดี เลี้ยวซ้ายอีกทีเจอหลุมบ่อ โรงเรียนคลองขวางบนขาดผู้บริหารแต่ครูเข้มแข็งดี สามารถพัฒนาโรงเรียนและจัดการเรียนการสอนไปได้ ต้องชมเชยไว้ในที่นี้ จากนั้นออกทางลัดไปโรงเรียนสามวาวิทยา เป็นโรงเรียนที่ขาดผู้บริหารเช่นกัน นักเรียนส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ผู้รักษาการยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไรอยู่กันได้ตามปกติ ออกจากโรงเรียนสามวาวิทยาเที่ยงพอดี เข้าถนนสายนพวงศ์-บางเลน ก่อนถึงแยกไทรน้อย ลาดบัวหลวง กลับรถเข้าปั้มน้ำมันเอสโซ่ ทานข้าวที่ร้านปักษ์ใต้เมืองคอน น้ำพริกผักฟรีขนมหวานฟรี อิ่มแล้วเข้าไปไปโรงเรียนเนกขัมมาราม ผอ.รร.พาชมบริเวณโรงเรียน สวนครัวกำลังผลิดอกออกผล นักการภารโรงขยันดี กลับเข้าเขตทำงานแฟ้มเอกสารจน 4 โมงเย็นไปเป็นประธานรดน้ำศพบิดาของผอ.ล้ดดา อิ่มอกใจ ที่วัดสำแล จำได้ว่าตอนน้ำท่วมปี 2554 ชาวบ้านมาอยู่ที่วัดไม่มีข้าวสารและอาหารสดเล่้ยงดูกัน ผมนำข้าวสารและหมูเห็ดเป็ดไก่มาส่ง 1 ลำเรือ. กลับจากวัดทำงานแฟ้มจนหมดโต๊ะจึงกลับที่พัก ช่วยเตรียมของให้ลูกสาวที่จะเดินทางไปกับทีมวิจัยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เมือง Irkutsk. ประเทศรัสเซีย อยู่แถบไซบีเรียซึ่งอากาศหนาวจัดติดลบ 12 องศาเซนเซียส. จนทะเลไบคาลกลายเป็นน้ำแข็งรถยนต์วิ่งได้

วันอังคารที่ 3 มีนาคม 2558. เช้า สส สุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล มาหาเรื่องที่เรียนของเด็กดำเนินการให้ตามอำนาจหน้าที่ก่อนพาไปกราบหลวงปู่ เพราะทราบว่าท่านเคารพนับถือหลวงปู่ทวดมาก. และมีรุ่นดังๆ หลายรุ่นไว้บูชาสายๆทีมงานจากสำนักนวัตถกรรม สพฐ. คุณนิจวดี เจริญเกียรติบวร คุณพรพรรณ อินทรประเสริฐ คุณรัชทิตา เชยกลิ่น คุณศิริวัลย์ อุดมพรวิรัตน์ ผศ.วรกาญจน์ สุขสดเขียว มหาวิทยาลัยศิลปากรออกสำรวจสถานที่จัดแข่งขัน IMSO 2558. เริ่มต้นที่โรงแรมเอเซียแอร์พอต เซียร์รังสิต เพราะจากข้อมูลมีห้องพักและห้องประชุมเพียงพอสำหรับนักเรียนครูและเจ้าหน้าที่ทั้ง 28 ประเทศ แถมมีห้างสรรพสินค้าชื่อดังด้านไอที จึงเชื่อว่าจะถูกใจทุกฝ่ายในการจับจ่ายใช้สอย ด้านหน้าเป็นร้านค้าย่อยคล้ายตลาดนัด ถูกรสนิยมแขกของเรา เรียกว่าหากจ้ดแข่งขันที่นี่จะเบาแรงเจ้าภาพไปมาก โดยแขกก็พึงพอใจ พบพนักงานขายของโรงแรมเกือบเที่ยงเขาก็เลี้ยงข้าวกลางวันเป็นการมัดจำเอาไว้ก่อน ความตั้งใจที่จะเป็นเจ้าภาพของผมจึงถูกต้ดหน้าไปฺแบบเฉียดฉิว. ทีมงานเดินดูห้องพักแบบต่างๆของโรงแรม รวมทั้งห้องประชุม พอใจทุกอย่าง เพียงแต่ไม่ลงตัวเรื่องจำนวนห้องพัก เราต้องการ300 ห้อง เขาบอกว่ามีแขกจองล่วงหน้าไว้บ้างแล้ว แต่ก็มีอพาตเม้นต์ในโรงแรมราคาเดียวกันดแทนได้ เอาเป็นว่าตกลงกันไว้ก่อน จากนั้นนั่งรถไปดูแหล่งเรียนรู้ที่จะพานักเรียนมาทัศนศึกษาหลังเสร็จการศึกษา จุดแรก องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ตำบลคลองห้า. อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี มีตึกแสดงกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 3 ตึกที่ทันสมัย หากจะชมให้หมดต้องใช้เวลาถึง 2 วัน หน่วยงานนี้เป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ หน่วยงานอีกแห่งคือ หออัครศิลปิน สังกัดกรมศิลปากร. จัดเด่นเป็นที่รวมพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แห่งสุดท้ายพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ ทั้งหมดอยู่ตำบลคลองห้าเช่นกัน. ขาดศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต. ซึ่งมีท้องฟ้าจำลองและแบบนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ สรุปว่าแค่อำเภอคลองหลวงก็ดูไม่หมด. เย็นมากแล้วจึงแยกย้ายกันที่คลองหลวงเว้นแต่ผอ.พรพรรณและผศ.วรกาญจน์ เพราะจอดรถไว้ที่เขต

วันพุธที่ 4 มีนาคม 2558 วันนี้เป็นวันสำคัญในพระพุทธศาสนา คือวันมาฆบูชา จึงต้องทำบุญต้กบาตรแต่เช้า สาย ๆ เดินทางไปจังหวัดชลบุรี เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับที่เรียนให้หลาน ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ใหญ่ในพื้นที่เป็นอย่างดี จากนั้นเดินทางต่อไปพัทยาเพื่อเยี่ยมบ้าน. แต่อยู่ไม่นานกลัวรถติดจึงกลับเข้ากรุงเทพ มาพูดถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา คือเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง "โอวาทปาติโมกข์" แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการ และวิธีการปฏิบัติต่างๆ หากสรุปเป็นใจความสำคัญ จะมีเนื้อหาว่า "ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์"

ทั้งนี้ในวันมาฆบูชาได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นพร้อมๆ กันถึง 4 ประการ อันได้แก่

1.วันนั้นตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งพระจันทร์เสวยมาฆฤกษ์

2.มีพระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ เพื่อสักการะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

3.พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ ผู้ได้อภิญญา 6

4.พระสงฆ์ทั้งหมดได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า หรือ "เอหิภิกขุอุปสัมปทา"

และเพราะเกิดเหตุอัศจรรย์ 4 ประการข้างต้น ทำให้วันมาฆบูชา เรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า "วันจาตุรงคสันนิบาต" ซึ่งคำว่า "จาตุรงคสันนิบาต" นี้ มีความหมายตามการแยกศัพท์คือ

จาตุร แปลว่า 4

องค์ แปลว่า ส่วน

สันนิบาต แปลว่า ประชุม

ดังนั้น "จาตุรงคสันนิบาต" จึงหมายความว่า "การประชุมด้วยองค์ 4" นั่นเอง

ทั้งนี้วันมาฆบูชาถือว่าเป็นวันพระธรรม ขณะที่วันวิสาขบูชาถือว่าเป็นวันพระพุทธ ส่วนวันอาสาฬหบูชา เป็นวันพระสงฆ์

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2558 วันนี้ไม่มีโปรแกรมนอกสำนักงาน. มีเวลาไปกราบหลวงปู่ทวดที่ศาลา ด้านหน้าศาลาชายกระเบื้องหลบเข้ามาในพื้นประมาณ 5 นิ้ว เวลาฝนตกน้ำจึงหยดลงพื้นไหลเข้ามาด้านใน ปรึกษากับนายจำลอง ช่างใหญ่ของเขตถึงวิธีแก้ไข จบลงที่หาไม้แผ่นมาต่อเป็นกันสาดออกไปเพียงแผ่นเดียวก็หมดปัญหาน้ำหยดลงพื้น เดือดร้อนไปถึงโรงเรียนว้ดนาวงจะต้องจ้ดหามาให้อีก เพราะเป็นธนาคารไม้เก่า. กลับเข้ามาทำงานที่ห้องเชิญรองฯ ฝ่ายบุคคลและผอ.กลุ่มมาหารือ เพราะข้อมูลที่ให้เจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบปัญหาในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ยากที่จะเยียวยาแก้ไขให้ปกติได้ รังแต่จะสร้างความเสียหายทั้งโรงเรียนและตัวเอง แต่ก็ขอให้ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนจะดำเนินการ. บ่ายๆ ได้ข้อยุติว่าต้องย้ายกันอีกแล้ว. ก็ให้โอกาสเจ้าตัวได้เลือกด้วยเรามีโรงเรียนที่ว่างผู้บริหารมาก ต่อคงคงต้องเป็นมวยที่ไหว้ครูแบบมวยไทยบ้าง จะชกแบบมวยสากลคงไม่ได้แล้ว. เย็นไปฟังสวดพระอภิธรรมศพคุณพ่อของ ผอ.ล้ดดา อิ่มอกใจ ที่วัดสำแล

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2558 เช้าไปประชุมผู้อำนวยการคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษาที่หอประชุมคุรุสภา ความจริงเขาออกระเบียบจะตั้งคุรุสภาจังหวัด โดยมีผู้อำนวยการคุรุสภาจังหวัดมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่มีเหตุร้องเรียนว่าการสรรหาไม่ชอบ เลยยืดเยื้อมาจนบัดนี้ คุรุสภาจึงแก้ระเบียบให้มีคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษาต่อไปจนกว่าคุรุสภาจังหวัดจะแล้วเสร็จ ภาคเช้าเป็นเรื่องที่ประธานกรรมการคุรุสภา เลขาธิการคุรุสภา และดร.ดิเรก พรสีมา มาพบปะกับพวกเรา เที่ยงไม่อยู่กินข้าวที่เขาเลี้ยงเพราะนัดประชุม อ.ก.ค.ศ.เขต ไว้ มาแวะกินขนมจีนย่านถนนราชพฤกษ์ เลยถนนรัตนาธิเบศร์มาหน่อย.

ถึงเขตทันการประชุมพอดี มีเรื่องขออนุมัติและให้ความเห็นชอบ ไม่กี่เรื่อง แต่เกี่ยวพันกับการสอบคัดเลือกและสอบแข่งขันครูผู้ช่วย. บางเรื่องข้อมูลไม่เพียงพอที่จะหาข้อยุติก็ต้องไปหาเพิ่มเติม. ปีนี้เป็นปีที่หกที่อยู่มาทำให้รู้สึกล้าและเหนื่อย อาจเป็นเพราะไม่หนุ่มแล้ว ทีมงานก็ดูเหนือยๆ ไม่แข็งแรง บางเรื่องไม่ได้มาหารือก่อน แต่เอาเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมเลย. ทำให้การพิจารณาไม่ได้ข้อยุติ ต่อไปต้องเอามาให้วินิจฉัยก่อนจึงจะนำเข้าพิจารณา ใครเสนอโดยไม่ผ่านจะถอนออกทุกเรื่อง. เสาร์นี้มีงานบวช วันอาทิตย์มีงานพระราชทานเพลิงศพ จึงไปไหนไกลไม่ได้คงพักผ่อนที่บ้านพัก

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 587192เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2015 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2015 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท