Live&Learn


"Live & Learn" เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ คือ ชื่องานทอล์คการกุศล Give&Take ครั้งที่ 10

งาน Give&Take คือ งานที่อาจารย์ไชยยศ ปั้นสกุลไชย วิทยากรระดับแนวหน้าของเมืองไทย เป็นคนริเริ่มจัดขึ้น ตั้งแต่ครั้งแรกในปี 2553 จนมาถึงปัจจุบันที่กำลังจะจัดขึ้นก็นับเป็นครั้งที่ 10 เข้าไปแล้ว ซึ่งในครั้งนี้มีอาจารย์เอ-ทวีวรรณ กมลบุตร แห่ง บริษัท ท็อปเซอร์วิส เทรนนิ่ง จำกัด เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการจัดงาน โดยได้เชิญคนหลากหลายสาขาอาชีพรวมทั้งหมด 24 คน มาเล่าเรื่องราวดี ๆ สิ่งที่ได้เรียนรู้จากชีวิตจริง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ฟังทุกคน

การได้ฟังเรื่องเล่าจาก 24 คน 24 เรื่องราว 24 ประสบการณ์ คือ ช่วงเวลาที่สุดแสนจะคุ้มค่า ในการร่วมเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตของคนอื่นในแง่มุมต่าง ๆ เพื่อที่จะนำไปปรับใช้ในเส้นทางชีวิตของตนเอง

งาน Give&Take ครั้งที่ 10 จะจัดขึ้น วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม 2558 เวลา 09:00-17:00 น. ที่ห้องบอลลูม โรงแรมเชอราตันแกรนด์ สุขุมวิท บัตรราคา 3,999 บาท (รายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย จะมอบให้แด่ มูลนิธิพระดาบส) สนใจติดต่อ คุณกุลกานดา 02-926-6886 และ 092-636-3818


"Live & Learn" เพราะชีวิตคือการเรียนรู้...ที่ไม่สิ้นสุด

"Live & Learn" เพราะชีวิตคือการเรียนรู้...ที่ไม่มีคำตอบที่ตายตัว

"Live & Learn" เพราะชีวิตคือการเรียนรู้...ที่ไม่มีคำตอบที่ถูกที่สุด


"กาลเวลานั้นเดินทางเป็นเส้นตรง แต่ชีวิตคนนั้นเดินทางช่างคดเคี้ยว"


กาลเวลานั้นเป็นสิ่งที่เตือนใจผู้เขียนอยู่เสมอ เพราะกาลเวลานั้นไม่เคยหยุดเดิน ผู้เขียนไม่ได้สนใจว่าปีนี้อายุเท่าไหร่แล้ว แต่สนใจว่าหากนับจนถึงอายุ 80 ปีแล้ว ผู้เขียนจะเหลือเวลาบนโลกใบนี้อีกกี่วัน (สามารถคำนวณได้จาก App ที่ชื่อ Life Countdown)

น่าสนใจอย่างมาก หากเราได้รู้ว่าเราเหลือเวลาบนโลกใบนี้อีกกี่วัน แต่ยังมีเรื่องต่าง ๆ ที่อยากทำอีกมากมาย ผู้เขียนเคยนั่งทบทวนตัวเองในเรื่องนี้ตอนสมัยยังทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ก็พบว่าในหนึ่งวัน เราต้องสูญเสียเวลาไปกับการทำงานวันละ 8 ชั่วโมง เดินทางไปกลับอีกวันละ 4 ชั่วโมง คิดคำนวณดูแล้วเป็นเวลาครึ่งหนึ่งของชีวิตเลยทีเดียว

ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และสำคัญอย่างยิ่ง คือ เราจะต้องใช้ชีวิตอย่าง "นักเรียนรู้" เรียนรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น ทั้งในชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัว ที่เราประสพพบเจอด้วยตัวเอง เรียกได้ว่า เป็นการเรียนรู้แบบ Direct Experience

ในบางครั้ง เราสามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์ของผู้อื่น เป็นการเรียนรู้แบบ Indirect Experience เช่น จากการอ่านหนังสืออัตชีวประวัติ หนังสือประวัติศาสตร์ หนังสือประสบการณ์ท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ หรือ จากการชมภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริง (Based on True Story) ภาพยนตร์สารคดีต่าง ๆ รวมไปถึงการที่ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้คนที่หลากหลาย ก็จะทำให้เราเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้ หรือแม้กระทั่งการเข้าไปเดินชมพิพิธภัณฑ์ในที่ต่าง ๆ

ล่าสุดผู้เขียนได้มีโอกาสไปเดินชมพิพิธภัณฑ์หอศิลป์เจ้าฟ้า ที่ถนนเจ้าฟ้า ตรงเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ใกล้ ๆ กับถนนข้าวสาร ซึ่งกำลังมีงานแสดงนิทรรศการภาพถ่ายโบราณครั้งแรกในประเทศไทย "สยาม" ผ่านมุมกล้อง จอห์น ทอมสัน ๒๔๐๘-๒๔๐๙ โดยจะจัดแสดงถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2558

การเข้าไปเดินชมภาพถ่ายโบราณในครั้งนี้ ทำให้ผู้เขียนได้เรียนรู้หลายอย่างทั้งในเรื่องประวัติศาสตร์ สภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสมัยรัชกาลที่ ๔ รวมไปถึงได้เรียนรู้เทคโนโลยีการถ่ายภาพโดยใช้ฟิล์มกระจก ซึ่งภายในงานได้มีการจัดมุมฉายภาพยนตร์สั้นที่อธิบายเทคนิคการถ่ายภาพในสมัยโบราณด้วยฟิล์มกระจกไว้ด้วย

ภายในงานมีการแสดงภาพถ่ายที่ทรงคุณค่ามากมาย ได้แก่ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระเจ้า ลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ (รัชกาลที่ 5), ภาพมุมกว้างของพระนคร และแม่น้ำเจ้าพระยา จากพระปรางค์วัดอรุณฯ รวมไปถึงภาพถ่ายโบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและเพชรบุรี และในวันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2558 นี้ เวลา 13.00 น ที่หอศิสป์เจ้าฟ้า ก็จะมีจัดเสวนาเรื่อง ถกสังคมไทยผ่านภาพถ่ายจอห์น ทอมสัน ภายในงานด้วย

ขอให้ทุกท่านสนุกกับการเรียนรู้ในทุกทุกวันนะครับ...Enjoy Learning Everyday

"นายเรียนรู้"

นายบุญเลิศ คณาธนสาร

[email protected]

หมายเลขบันทึก: 587187เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2015 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2015 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท