เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 16 - 20 กุมภาพันธ์ 2558


22 กุมภาพันธ์ 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 กิจกรรมเช้านี้เดินทางไปโรงเรียนวัดฉาง ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี เพื่อรับมอบอาคารเอนกประสงค์ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ให้กับโรงเรียยนแห่งนี้ ก่อนน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 โรงเรียนวัดฉางเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีอาคารเก่าชำรุดทรุดโทรม สภาพแวดล้อมรอบโรงเรียนไม่เหมาะกับการเรียนการสอน เมื่อต้นปี 2555 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินตรวจเยี่ยมโรงเรียนในเขตอำเภอเมืองปทุมธานี รวมทั้งโรงเรียนวัดฉาง ทรงรับโรงเรัยนแห่งนี้ไว้ในโครงการส่วนพระองค์ พระราชทานความช่วยเหลือในการก่อสร้างอาคารเรียนใหม่รวมทั้งสื่อการสอน ซึ่งทรงเสด็จเปิดอาคารเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2557 ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้สร้างอาคารเรียน 1 หลัง และอาคารอเนกประสงค์แบบหลังคาโค้งโล่งให้อีก1 หลัง สามารถใช้ประโยชน์หลายกิจกรรม รวมทั้งชุมชนสามารถใช้เป็นที่ประชุมและจัดงานต่างๆ ได้อีกด้วย. โรงเรียนวัดฉางวันนี้จึงมีความสวยงามทันสมัย ผิดไปจากอดีตจนจำแทบไม่ได้ พิธีมอบเริ่มจากพิธีสงฆ์ ประธานมอบคือรองนายก อบจ.ปทุมธานี นายสาคร อำพิน ได้กล่าวมอบกล่าวรับและขอบคุณกันตามธรรมเนียม ต่างฝ่ายต่างรีบกลับเพราะมีงาน จึงไม่ได้ลองชิมขนมจีนของโรงเรียน. บ่ายทำงานเอกสารที่ห้องทำงานเพราะทาง สพฐ. จะให้ไปราชการที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ อิตาลี่และอังกฤษ ต้นเดือนเมษายน 2558 สองประเทศแรกสะดวกสบายเพราะหนังสือเดินทางราชการไทยได้รับการยกเว้นไม่ต้องขอวีซ่า. แต่ประเทศอังกฤษจะต้องทำวีซ่าทุกกรณี จึงต้องพิมพ์เอกสารและเตรียมเอกสารค่อนข้างมาก บ่ายนี้จึงชุลมุนอยู่กับการรวบรวมเอกสารและการกรอกเป็นภาษาอังกฤษ ที่หนักว่านั้นยังต้องการข้อมูลของคนทั้งครอบครัว พ่อแม่ ภรรยาและบุตร ต้องแปลบัตรประชาชน ทะเบียนสมรสเป็นภาษาอังกฤษ ในรอบ10ปีไปประเทศไหนมาบ้างต้องกรอกหมด. ภาระอีกอย่างคือการลดน้ำหนักให้ลงมาในระดับปกติ ประมาณ 70 กก. เพราะการเดินทางในยุโรปต้องเดินเท้าเป็นส่วนใหญ่ ระยะทางไกลๆ และเดินทั้งวัน หากน้ำหนักเกินจะเหนื่อยจนหมดสนุก

วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558. เช้านี้เดินทางไปเมืองทองธานีเพื่อร่วมพิธีเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 64 ปีการศึกษา 2557 ทั่วทั้งอาคารชาเลนเจอร์เต็มไปด้วยนักเรียนและครูที่มากันทั่วประเทศเพิ่อเข้าแข่งขันกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2558 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย เป็นประธานในพิธี หลังพิธีเปิดเดินไปชมกิจกรรมอัจฉริยะทางคณิตศาสตร์ เดินทางกลับเขตมี ผอ.สพม.36 คุณทองปอนด์ สาดอ่อน เดินทางไปด้วยเพราะตั้งใจจะไปกราบหลวงปู่ทวด. เที่ยงพอดีเลยแวะกินข้าวที่ร้านกันเอง คลองบ้านพร้าว. เมนูเดิม ๆ ปลากระทิงคั่วกลิ้ง ต้มยำปลาคัง ปลาเค้าทอดกระเทียม ทอดมันปลากลาย ห่อหมกปลาช่อน ถึงเขตพาแขกทัวร์ทักห้องทุกชั้นตามคำร้องขอ ประมาณ15.00น. จึงส่งแขก. เตรียมเอกสารำวีซ่าต่อเพราะพรุ่งนี้ต้องส่งเจ้าหน้าที่ สพฐ.แล้ว. ที่สำคัญต้องใช้สเตทเม้นท์ย้อนหลัง 6 เดือน แต่สมัยนี้ของ่ายและขอได้ทุกสาขา. เย็นๆ ไปเดินห้างเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ ซื้อของไหว้ตรุษจีน ปีนี้จะงดไก่และหมู แต่จะใช้ไข่ต้มและผลไม้แทน รวมทั้งเป็ดย่างMK เพราะยุ่งยากเกินไปประกอบกับได้ฟังนายดาบตำรวจที่มารักษาความปลอดภัยข้อสอบเมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาว่าตัวเขาไหว้ผลไม้มาตลอดสบายใจดี ไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์อื่น ฟังแล้วมีเหตุผลดีอีกทั้งไม่ยุ่งยากเบาแรงไปเยอะ

วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558. เช้าตื่นตี4 เตรียมของเซ่นไหว้ ประมาณ 08.00 น. เสร็จเรียบร้อย เดินทางไปเขต เขาเตรียมของเซ่นไหว้พระภูมิเจ้าที่ไว้เหมือนกัน จึงทำพิธีตามธรรมเนียม รวมทั้งกราบหลวงปู่ทวดให้ปกป้องคุ้มครองพวกเราให้แคล้วคลาดปลอดภัยอยู่เย็นเป็นสุข. สายๆให้จำลองขับรถไปส่งที่ธนาคารกรุงไทยสาขาสามโคก เพื่อขอสเตทเม้นท์ เพราะสาขานี้คนน้อยไม่ต้องเข้าคิว. ใช้เวลาเพียง 10 นาทีก็เรียบร้อย กลับมารวบรวมเอกสารจนครบถ้วนให้นายณรงค์ไปส่งให้ที่ สพฐ. เที่ยงคณะครูจากโรงเรียนบ้านบ่อทราย อำเภอป่าพะยอม ผอ.ประสพ เพชรจันทร์ ครูสำราญ ทองมาก พร้อมครูและนักเรียน รวม8 คนมาเยี่ยม พาไปกินข้าวที่ร้านตำมั่ว. บ่ายกลับเข้าเขตนั่งคุยกันที่ห้องสโมสร. โรงเรียนนี้พานักเรียนมาแข่งขันกิจกรรมายากล งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน เห็นความพยายามของครูต่างจังหวัดแล้วยากลำบากกว่าครูปทุมธานีมากมาย เหรียญรางวัลจะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จทั้งนักเรียนและครู

วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 เช้าเดินทางไปโรงแรมปริ้พาเลซ มหานาค ร่วมประชุม ผอ.เขต ทั่วประเทศ วันนี้ทั้งวันเป็นการฟังประวัติศาสตร์ชาติไทยจากวิทยากร 2 แม่ลูกผู้ช่ำชอง ทำให้ทราบเกร็ดเล็กเกล็ดน้อยต่างไปจากที่เคยเรียนกันมา จุดประสงค์หลักในการจัดบรรยายวันนี้ต้องการให้กลับไปฟื้นฟูการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทยให้คนไทยสำนึกรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ สำนักงาน สกสค ร่วมกับธนาคารออมสินได้จัดโปรแกรมให้ ผอ.เขต ไปศึกษาดูงาน 3 โปรแกรม (1) อังกฤษ (2) สแกนดิเนเวีย คือ นอรเวย์ สวีเดน. ฟอสแลนด์ (3) เยอรมัน. เช็ค.ออสเตรีย. ผมเลือกโปรแกรม 3 แม้จะเคยไปเยอรมันแล้ว แต่เช็คกับออสเตรีย ไม่เคยไป. ส่วนสแกนดิเนเวียหนาวเกินไป. กำหนดเดินทาง 30 พฤษภาคม- 7 มิถุนายน 2558 มีเพื่อน ผอ.เขตหารือว่า เขาตั้งกรรมการสอบสวนผอ.รร.แห่งหนึ่งเพราะถูกร้องเรียนว่ากระทำผิดวินัย ผอ.รร.ท่านนั้นทำหนังสือแย้งว่า ผอ.เขต เลือกปฏิบัติ เพราะมีผอ.รร.อีกหลายแห่งทำผิดเหมือนกันแต่ไม่ตั้งกรรมการสอบสวนมาสอบสวนเขารายเดียว. เขาถามผมว่าจะให้ตอบ ผอ.รร.รายนี้ว่าอย่างไร. จึงแนะนำตามที่เคยเรียนมาว่า. ในทางกฎหมายมีหลักกฎหมายทั่วไปที่เรียกว่า "หลักไม่มีความเสมอภาคในสิ่งที่ผิดกฎหมาย"

ภายใต้หลักความเสมอภาคนี้ใช่ว่าทุกคนที่ได้รับการเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรมจะอ้างหลักความเสมอภาคทุกกรณีได้ เพราะยังมีหลักหลักกฎหมายว่า "ไม่มีความเสมอภาคในสิ่งที่ผิดกฎหมาย" (no equality in illegality) หรือ "บุคคลจะอ้างความเสมอภาคในสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่ได้" คือ การที่บุคคลใดจะอ้างหลักแห่งความเสมอภาคเพื่อเรียกร้องให้ปฏิบัติต่อตนเป็นอย่างเดียวกันนั้น ย่อมทำได้เฉพาะเพื่อเรียกร้องให้ปฏิบัติในสิ่งที่ชอบด้วยกฎหมายเท่านั้นผู้ที่กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่อาจอ้างในทำนองที่ว่าถูกเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อตนได้ ดังนั้น การที่จะถือได้ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ต้องเป็นกรณีที่ผู้ถูกปฏิบัติมีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายแล้วไม่ได้รับสิทธินั้น เพราะการเลือกปฏิบัติหาใช่เป็นกรณีที่ไม่มีสิทธิตามกฎหมาย แล้วอ้างว่ามีบุคคลอื่นฝ่าฝืนกฎหมายด้วยกันยังไม่ถูกดำเนินการเป็นการเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรม.

คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.160-อ.197/2551การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ฟ้องคดีและผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตทางหลวง ซึ่งที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ประเภทอสังหาริมทรัพย์สำหรับพลเมืองใช้หรือสงวนไว้เพื่อประโยชน์ของพลเมืองใช้ร่วมกันและไม่เป็นที่ราชพัสดุ โดยไม่ได้รับอนุญาต ให้รื้อถอนหรือทำลายบ้านพักอาศัย ซึ่งมีอำนาจสั่งให้ผู้ฝ่าฝืนรื้อถอนหรือทำลายสิ่งปลูกสร้างที่ก่อสร้างในเขตทางหลวงโดยไม่ได้รับอนุญาตได้ภายในเวลาอันสมควรตามมาตรา 47 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 ดังนั้น คำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ที่สั่งให้ผู้ฟ้องคดีและผู้ที่อาศัยในเขตทางหลวงดังกล่าวรื้อถอนหรือทำลายบ้านพักอาศัยออกจากทางหลวงภายในเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งในการขับไล่ราษฎรที่อยู่อาศัยรุกล้ำในบริเวณเขตทางหลวงโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น กรมทางหลวงได้ดำเนินการผลักดันผู้รุกลํ้าในเขตทางหลวงสายต่างๆ มาโดยตลอด จนกระทั่งถูกฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดและศาลปกครอง ดังนั้น กรณีจึงไม่ใช่การเลือกปฏิบัติต่อผู้ฟ้องคดีแต่อย่างใด และการที่บุคคลใดจะอ้างหลักแห่งความเสมอภาคเพื่อเรียกร้องให้ปฏิบัติต่อตนเป็นอย่างเดียวกันนั้น ย่อมทำได้เฉพาะเพื่อเรียกร้องให้ปฏิบัติในสิ่งที่ชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น ผู้ที่กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจึงไม่อาจอ้างในทำนองที่ว่าถูกเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อตนได้

คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.13/2549

ในกรณีที่ผู้ฟ้องคดีอ้างว่าผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 เลือกปฏิบัติต่อผู้ฟ้องคดีนั้น การที่จะถือได้ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ต้องเป็นกรณีที่ผู้ถูกปฏิบัติมีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายแล้วไม่ได้รับสิทธินั้น เพราะการเลือกปฏิบัติหาใช่เป็นกรณีที่ไม่มีสิทธิตามกฎหมาย แล้วอ้างว่ามีบุคคลอื่นฝ่าฝืนกฎหมายด้วยกันยังไม่ถูกดำเนินการเป็นการเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรม ดังนั้น การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ไม่อนุญาตให้ผู้ฟ้องคดีก่อสร้างอาคารตามคำขอและมีคำสั่งให้รื้อถอนอาคาร เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย

เย็นกลับสำนักงานเลี้ยงขอบคุณนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีและคณะที่สนับสนุนงบประมาณด้านการศึกษาให้โรงเรียนและเขต

วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558. เช้านี้เดินทางไปประชุม ผอ.เขต. ที่โรงแรมปริ้นพาเลซเป็นวันที่สอง.วันนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอกสุรเชษฐ์ ไชยวงศ์ เป็นประธาน ย้ำนโยบายการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ปรากฎว่ามีโรงเรียนในเขตพื้นที่ 2 เขต ยังติดตั้งไม่เสร็จ. ท่านว่าถ้าเป็นทหาร ผอ.เขต ทั้งสองต้องถูกขังแลัวเพราะข้ดคำสั่งอย่างร้ายแรง ฟังแล้วก็นึกถึงเขตเราเองได้รับการติดตั้งครบถ้วน แต่การเอาใจใส่ระดับเขตต้องเพิ่มขึ้น ส่วนเลขาธิการกพฐ. ดร.กมล. รอดคล้าย กล่าวว่าหากมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ผอ.เขตจะต้องถูกลงโทษเป็นสองเท่าคือ ตามความผิดและค่าเสียหน้าของสพฐ.อีกเท่าตัว. ฟังแล้วก็แปลกดีไม่ทราบ คสช.ออกกฎหมายมาใหม่หรืออย่างไรจึงจะทำอย่างนี้ได้ ผลการแข่งขันของเด็กๆในงานศิลปหัตถกรรมนักรียนช่วยกู้หน้าผู้ใหญ่ได้เหมือนกัน ปีนี้เราอยู่ลำดับ. 23 ของเขตประถม 183 เขต. เราทุ่มงบประมาณไป 6. แสนบาทในการจัดกิจกรรมระดับเขต ระดับภาค. ได้เท่านี้ก็พอใจ. ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณก็ไม่ขี้เหร่ อยู่ในลำดับน่าพอใจ แต่ต้องเร่งโรงเรียนก่อหนี้ผูกพัน จะได้เบิกจ่ายตามเนื้องานต่อไป ก่อนที่เขาจะริบเงินไปทำอย่างอื่น

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 586655เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2015 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2015 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท