ปลดล็อกจิต ปลดล็อกความคิด พิชิตความสำเร็จ โดย ศิริรัตน์ ศิริวรรณ


ทุกอย่างตั้งต้นที่ 'จิต'

จากประสบการณ์การเป็นโค้ชให้แก่ผู้บริหารหลายองค์กรทั้งแบบตัวต่อตัว (One-on-One Coaching) และโค้ชกลุ่ม (Group Coaching) พบว่า ผู้บริหารส่วนใหญ่มีความสามารถ หลายท่านเป็นดาวเด่น (Talent) ขององค์กร องค์กรจึงจัดให้มีโค้ชเพื่อพัฒนาความสามารถ และเตรียมความพร้อมพวกเขาสำหรับการขึ้นมารับตำแหน่งที่สูงขึ้น รวมถึงสามารถปลดปล่อยศักยภาพของตนเองออกมาได้อย่างเต็มที่ และหลายครั้งผู้เขียนค้นพบว่า สาเหตุที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถปลดปล่อยศักยภาพหรือแสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่มาจาก 'วิธีคิด' และ 'สภาวะอารมณ์' ของพวกเขาที่มีต่อตนเอง ผู้อื่น และสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม หากลองมองให้ลึกลงไป ประเด็นเรื่องของ 'วิธีคิด' และ 'อารมณ์' เป็นเพียงปลายเหตุเท่านั้น รากเหง้าที่เป็นต้นตอของปัญหาที่แท้จริงที่คนมักละเลยที่จะพูดถึงคือ 'จิต'

'จิต' เป็นแหล่งกำเนิดของทุกสิ่ง เวลาจิตไม่สงบ จิตฟุ้งซ่าน เรามักทำงานได้ไม่ดี ไม่มีประสิทธิภาพ คิดได้ไม่กระจ่างชัด เกิดอคติในการมองสถานการณ์ต่างๆ เวลาจิตไม่สงบ เราจะมองเรื่องเล็กๆให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ และอาจเพิกเฉยการให้ความสำคัญกับเรื่องที่มีความสำคัญจริงๆ

เมื่อจิตไม่สงบ ไม่นิ่ง ไม่ว่างเปรียบเสมือนน้ำทะเลที่มีคลื่นลมแปรปรวน สภาวะอารมณ์ไม่นิ่ง ขึ้นลงไปตามกระแส ดุลยพินิจในการตัดสินใจหรือมุมมองที่มีต่อสถานการณ์ต่างๆย่อมไม่ชัดเจน คนรอบข้างคาดเดาได้ยาก ผู้บริหารหลายท่านประสบปัญหาในการทำงานร่วมกับทีมงาน ลูกน้องไม่กล้าเข้าหา เพราะไม่รู้ว่าหัวหน้าอยู่ในสภาวะอารมณ์ใด

หากต้องการพัฒนาและสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน องค์กรต่างๆรวมถึงตัวบุคคลควรให้ความสำคัญอย่างสูงสุดต่อการปลดล็อกจิต โค้ชจิตให้อยู่ในสภาวะที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด เพราะที่จริงแล้ว จิตสามารถทำงานได้โดยตัวของมันเอง สังเกตว่า เวลาจิตสงบ เราจะมีสติ มีปัญญา รู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ความคิดดีๆบางอย่างกระจ่างแจ้งขึ้นมาในจิตของเรา เวลาจิตเราว่างและสงบ เราจะรู้ว่าควรแก้ไขสถานการณ์ต่างๆอย่างไร เราจะไม่ปล่อยให้อารมณ์ของเราขึ้นๆลงๆไปตามสิ่งเร้า สถานการณ์ และสภาพแวดล้อมที่ผันแปร

ถึงเวลาหรือยังที่เราจะหันมาดูแลจิตของเรา โค้ชจิตของเราให้อยู่สภาวะที่ว่าง สงบ นิ่ง เปรียบเสมือนน้ำใส สะอาด บริสุทธิ์ ดังคำกล่าวที่ว่า 'น้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา' น้ำใส ย่อมมองเห็นปลาชัดเจน จับปลาง่าย แต่ถ้าน้ำขุ่น มองเห็นปลาได้ไม่ชัด จับปลาไม่ถูก

วิธีการโค้ชจิตของเรามีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเจริญสติด้วยการนั่งสมาธิ เดินจงกลม การตามลมหายใจ หรือวิธีที่ง่ายที่สุดที่ผู้เขียนใช้คือ 'การหยุดคิด' เพราะเมื่อหยุดคิด ความฟุ้งซ่าน การปรุงแต่งทางจิตจะยุติลง จิตเริ่มว่าง และจิตที่ว่างจะเป็นผู้นำทาง (Guide) เราว่า เราควรจัดการเรื่องต่างๆอย่างไร ถ้าต้องคิด จิตว่างก็จะนำทางเราว่าควรคิดเรื่องอะไร เพราะอะไร และคิดอย่างไร

จิตที่ได้รับการฝึกฝน ได้รับการโค้ชจะช่วยให้เราเกิดสภาวะการตระหนักรู้ตนเอง (Self-Awareness) ทั้งในด้านความคิดและอารมณ์ การบริหารจัดการ การควบคุมอารมณ์จะทำได้ดีขึ้น เราจะปฏิบัติต่อตนเอง และคนรอบข้างแตกต่างไปจากเดิม และผลลัพธ์ที่ออกมาย่อมแตกต่างออกไป การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ราบรื่นขึ้น มีบารมีและได้รับความไว้วางใจมากขึ้น และผลงานดีขึ้น

ถึงเวลาหรือยังที่จะหันมาโค้ชจิตของเรา ปลดล็อกจิตก่อน จึงจะปลดล็อกความคิด ปลดล็อกชีวิตได้ แล้วชีวิตจะเปลี่ยนไปในทุกๆทาง ความสุขสงบ ความสำเร็จ และความรุ่งเรืองจะตามมา

หมายเลขบันทึก: 586266เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2015 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2015 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท