ผ่านกระบวนการ KM ที่ประชุมยอมรับ


ผลการพิจารณาโครงการของคณะอนุกรรมการ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงกิจกรรม ตัด หรือปรับ และเห็นด้วยในกิจกรรมที่ดำเนินการ

          ๙ พ.ย. ๔๙ ผมได้รับมอบหมายจากท่านเกษตรอำเภอ  เป็นผู้แทนของ สนง.เกษตรอำเภอพระพรหม  นำเสนอโครงการพระพรหม เกษตรอินทรีย์ (ลิ้งบันทึกที่แล้ว)ต่อคณะอนุกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการระดับอำเภอ (กบอ.)  คณะอนุกรรมการดังกล่าวประกอบด้วย ธนาคารทหารไทย  ธกส.  นายก อบต. ทุก อบต. ผู้แทนกลุ่มองค์กรเกษตรกร หัวหน้าส่วนราชการอำเภอ  โดยมีนายอำเภอเป็นประธาน

           ในการนำเสนอวันนี้ นำเสนอกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการ พร้อมกับการบรรจุงบประมาณ ในกิจกรรมต่าง  ๆ ครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นโอกาสของผมอีกครั้งหนึ่งที่จะได้ให้หลายคนรู้จัก KM  เพราะเมื่อเริ่มต้นท่านนายอำเภอ   ในบทบาทประธานที่ประชุม  ท่านก็ได้เริ่มพูดถึงด้วย กระบวนการ KM ที่เกษตรจัดทำ และท่านบอกว่าผมจะเป็นผู้นำเสนอให้ทราบ  และท่านได้สรุปคร่าว ๆ ให้ที่ประชุมทราบว่าผลสะท้อนของเกษตรกรที่ออกมาหลังจากที่ สนง.เกษตรอำเภอจัดทำ KM แล้วออกมาเป็นภาพอย่างไรบ้างซึ่งท่านเกริ่นนำไว้ก่อน  ที่จะเข้าวาระการประชุม  ผมเองดีใจมาก ๆ ว่าท่านนายอำเภอ ซึ่งในบทของคุณเอื้อ ท่านก็ได้ทำหน้าที่ของท่านอย่างตั้งใจในครั้งนี้ 

          ในวันนี้ผมก็ทบทวนเรื่องการจัดกระบวนการ KM เล็กน้อยในช่วงที่ก่อนนำเสนอ เพราะหลายท่านได้ทราบแล้ว  แต่ก็มีคณะอนุกรรมการ ฯ หลายท่านที่มาใหม่  ผมก็แค่ตั้งความหวังว่าถ้าไม่รู้จักมาเลยก็แค่บอกไว้ให้สงสัย เพราะเขาคงหาคำตอบเอาเองได้ถ้าสงสัย  กิจกรรมที่ สนง.เกษตรนำเสนอโดยผม จะเน้นการพัฒนาคน (เกษตรกร) เพราะตอนผลสรุป KM นั้น เกษตรกร(คุณกิจ) ได้บอกไว้ว่าหลายคนยังไม่เข้าใจเกษตรอินทรีย์ จึงต้องทำความเข้าใจให้ได้  และพยายามให้รู้และกลัวสารเคมี

          ผลการพิจารณาโครงการของคณะอนุกรรมการ  ไม่ได้เปลี่ยนแปลงกิจกรรม ตัด หรือปรับ และเห็นด้วยในกิจกรรมที่ดำเนินการ  เพียงแต่ให้ปรับหมวดงบประมาณให้ตรงหมวดและตัวเลขให้ถูกต้อง เท่านั้น 

          นี่คือ ผล ของเครื่องมือ KM  ครับ  สิ่งหนึ่งที่ต้องเรียนย้ำนะครับว่า Mind Map เป็นเครื่องมือของกระบวนการ KM ที่ทรงพลังมาก ๆ ครับ  โดยเฉพาะกับผู้นำเสนอเอง  ในขณะนำเสนอจะทำให้กระจ่างโล่งต่อความคิดความจำไปได้เรื่อย ๆ โดยไม่ติดขัด เตือนความทรงจำจากของจริงได้ดีมาก ๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 58606เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2006 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • น่าดีใจกับคุณชาญวิทย์ด้วยนะครับที่ทำหน้าที่คุณอำนวยได้อย่างดีเยี่ยม ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้แก่คุณเอื้อได้ ส่วนระดับคุณกิจนะทุกบันทึกที่อ่านมาก็ทราบว่าแนบเนียนและมีความสุขกันแล้ว
  • ไม่ทราบว่า mindmap ยังเป็นกระดาษเอ 4 หรือเปลี่ยนไปแล้วครับ
  • อยากรบกวนคุณชาญวิทย์อ่านบันทึกนี้แล้วพริ้นให้คุณวิฑูร อินทมณี ด้วยครับ ประเด็นเรื่องเล่าที่จะนำพไปประกอบการเขียนบทความลงพ๊อกเก็ตบุ๊ค ผมรับปากคุณวิฑูรว่าจะนำไปให้วันจันทร์ แต่นึกขึ้นได้ทีหลังว่าวันจันทร์ต้องไปพัทลุง ในวงเรียนรู้ของ พอช.ครับ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ อาจารย์

อาจารย์สบายดีนะคะ

Ro1

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท