ทำหนังสือพ๊อกเก็ตบุ๊คขายในงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3


ถึงวันจำหน่าย 1-2 ธันวาคมคงจะยังอุ่นๆอยู่แน่เลย กระซิบนิดหนึ่งว่าซื้อพ๊อกเก็ตบุคหนึ่งเล่ม(ยังไม่ได้ตั้งชื่อเลยว่าชื่ออะไร) แถมวีซีดีบรรยายประสบการณ์จัดการความรู้แก้จนเมืองนครของผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ ผู้ว่าฯ KM แผ่นหนึ่งครับ

วันที่ 8 พ.ย. เมื่อวานนี้ คณะทำงานชุดถอดบทเรียนโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชตั้งจำนวน 25 คน ได้มาประชุมกันครั้งแรก ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชหลังเก่า โดยมี ผอ.วิมล วัฒนา ผอ.กศน.จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธาน

การประชุมครั้งนี้ผมในฐานะที่จังหวัดมอบหมายให้เป็นเลขานุการคณะทำงานเรื่องนี้ รู้สึกประทับใจตัวแทนจากทุกภาคส่วนที่มาร่วมประชุมครั้งนี้ครับ ไม่ว่าจะเป็นจากเครือข่ายยมนา เกษตร สาธารณสุข พัฒนาชุมชน ม.วลัยลักษณ์ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.) ปกครองจังหวัด ประทับใจที่ผู้ที่มีรายชื่อในคำสั่งมากันเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ บางคนต้องวิ่งรอกประชุม KM สองรายการ อย่างคุณเกรียงไกร เลขาพันธ์ จากสำนักงานเกษตรจังหวัด แต่ก็ดีที่ว่าห้องประชุมอยู่ในศาลากลางจังหวัดด้วยกัน แว้ปไปแว้ปมาได้ น่ารักไปอีกแบบ ที่มีภารกิจอื่นก็แจ้งว่ามาไม่ได้อย่างคุณชาญวิทย์ สมศักดิ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร จากสำนักงานส่งเสริมการเกษตรอำเภอพระพรหม โทร.มาบอกผมว่าต้องไปแจกสตางค์ ข้าวของ ชาวบ้านพันกว่าคนที่ประสบภาวะอุทกภัยคราวที่แล้ว ไม่ไปไม่ได้ คุณประเสริฐ ศรีเจริญ จาก ธกส. หน่วยอำเภอเชียรใหญ่ สะสางงานอื่นจนถึงที่ประชุมเขาเลิกกันแล้ว....ผมดีใจที่ใจทุกคนมาร่วมด้วยใจ เป็นสัญญาณที่ดีว่าการทำงานแก้จน ชุมชนเข้มแข็งเมืองนครมันจะไปได้สวย ดีใจครับ...ที่เป็นเช่นนี้ผมว่าส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะได้มีการสกรีนคนที่เข้าประชุมด้วยก็ได้ ผมใช้เทคนิคถามคนในวงการหน่วยงานแต่ละหน่วยและพรรคพวกคนคอเดียวกันว่าถ้าเรื่องถอดบทเรียนแล้วละก็หน่วยงานนั้นๆจะเป็นใครได้บ้าง เมื่อได้รายชื่อมาแล้วผมก็โทรศัพท์พูดคุยบอกจุดประสงค์ภารกิจที่จะต้องทำร่วมกันสร้างความรู้จักกันทางโทรศัพท์ไปด้วยในตัว บางคนเคยรู้จักแต่ชื่อไม่เคยรู้จักหน้าตา บางคนรู้จักหน้าตาแต่ไม่คุ้นชื่อ อย่างน้องสุรพล ทรัพย์แก้ว นักวิชาการสาธารณสุข 7 ว. จากสสจ.นครศรีฯ พอเจอกันก็ ออ! ชื่อของน้องอย่างนี้นี่เองนะหรือ เป็นต้น พอรวบรวมรายชื่อคนที่อยากได้ซึ่งคิดว่าน่าจะคอเดียวกันได้มาแล้วก็เสนอรายชื่อให้ผู้ว่าฯลงนาม รีบแฟกซ์คำสั่งและหนังสือเชิญประชุมไปให้ เสียดายที่ฉุกละหุก เร่งรีบ ไม่ได้มีเวลามากนักที่จะประสานเรื่องเวลาว่างแต่ละคน ทำให้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ดังกล่าว  นี่คือสิ่งที่ได้เรียนรู้และจะทำการปรับปรุงครั้งต่อไป

ประทับใจประการต่อมาคือในระหว่างการประชุม ทุกคนพูดกันอย่างรู้เรื่องเข้าใจ เสริมหนุนกันเป็นอย่างดี เรื่องที่คุยก็คือจะทำการถอดบทเรียนจากการที่ได้ร่วมทำโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร มองผ่านแว่นของแต่ละหน่วยงาน แต่ละภาคส่วนว่าได้ทำงานอะไรเนียนอยู่แล้วบ้าง โดยที่ประชุมได้ให้การบ้านทีมถอดและเขียนแต่ละทีมไปใช้เวลาที่เหลือเขียนสิ่งต่างๆที่เป็นประสบการณ์การทำงาน ประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งที่เกิดขึ้นรายทางและที่ได้เกิดขึ้นปลายทาง ณ ขณะนี้คืออะไร เพื่อจัดทำเป็นพ็อกเก็ตบุ๊คสักหนึ่งเล่ม ไปขายในงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3 ซึ่งจะจัดระหว่าง 1-2 ธันวาคม 2549 ซึ่งที่ประชุมได้กำหนดกรอบเนื้อหาประเด็นที่จะใส่ในเล่ม ซึ่งตกลงร่วมกันว่าแต่ละประเด็นแต่ละเนื้อหาไม่ว่าจะมองผ่านแว่นตาหรือเลนส์ของหน่วยงานใด จะต้องเล่าให้ได้ว่าคิดเรื่องนั้นเชื่อมกับหลักการของโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนครอย่างไร จากความคิดนั้นหน่วยงานตนเองได้จัดกิจกรรมอย่างไร เล่าวิธีการจัด จัดแล้วผลผลิต ผลผลัพธ์ ผลกระทบ เป็นอย่างไร ชุมชนนักปฏิบัติ ตัวอย่างคุณกิจ กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการฯ คุณอำนวย คุณเอื้อเด่นๆ กิจกรรมหรือพื้นที่เด่นๆ ที่จับต้องสัมผัสได้ คืออะไร คือใคร คือกิจกรรมอะไร อยู่ที่ไหน เล่าเรื่องวิธีการจัดเก็บความรู้องค์ความรู้ การแลกเปลี่ยนความรู้ การสร้างพื้นที่การแลกเปลียนเรียนรู้ทำกันอย่างไร ในประการต่อมา และสุดท้ายเนื่องจาก KM จะต้องทำต่อเนื่องต่อไป จึงให้คิดต่อไปข้างหน้าว่าจะทำสิ่งใด กิจกรรมใดเพื่อขับเคลื่อนงานนั้นๆ ให้ส่วนของเป้าหมายโครงการหรือหัวปลาคือแก้จน ..ชุมชนเข้มแข็งมันจะได้บรรลุหรือใกล้เข้ามามากขึ้น ถือเป็นภารกิจที่จะทำต่อเนื่องต่อไป....อะไรคือสิ่งที่จะต้องทำหรือสิ่งที่ไม่ควรทำ (อีกแล้ว...)

ผมดีใจเป็นประการสุดท้ายที่คณะจาก สสจ.เสนอบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นคณะทำงานเพิ่มอีกสองท่าน ซึ่งเป็นมืออาร์ทเวิร์คเกี่ยวกับการทำหนังสือ ...ทำให้บรรณาธิการมือใหม่หัดขับอย่างผมก็ประทับใจในความรู้สึกไปอีกนานครับ

เราตกลงกันว่าจะแยกย้ายกันไปถอดไปเขียน แล้วส่งให้บรรณาธิการคือตัวผมเองในวันที่ 15 พ.ย. จากนั้นจะส่งร่างฯเข้าสู่การประชุมเพื่อปรับปรุงในวันที่ 17 พ.ย.(คุณเอื้อเข้าร่วมทุกคน ท่านผู้ว่าฯด้วย) ประมาณว่าวันที่ 20 พ.ย. ส่งต้นฉบับไปโรงพิม์ได้

ถึงวันจำหน่าย 1-2 ธันวาคมคงจะยังอุ่นๆอยู่แน่เลย กระซิบนิดหนึ่งว่าซื้อพ๊อกเก็ตบุคหนึ่งเล่ม(ยังไม่ได้ตั้งชื่อเลยว่าชื่ออะไร) แถมวีซีดีบรรยายประสบการณ์จัดการความรู้แก้จนเมืองนครของผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ ผู้ว่าฯKM แผ่นหนึ่งครับ



ความเห็น (8)
โอ้โห..สุดยอดเลยครับ ถ้าสามารถทำเป็นหนังสือออกขายได้  ถือว่าประสบความสำเร็จในการถ่ายทอดแล้วล่ะ (เรื่องกระบวนการไม่ต้องพูดถึงแล้ว)  ".. เป็นกำลังใจให้เต็ม 100 เลยครับ  สำหรับชาวนครศรีธรรมราช  ที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับจังหวัดอื่น ๆ .."

เรียนท่านรองรัฐเขต

  • ทำไปเรียนรู้ไปอย่างงั้นเองครับท่านรองรัฐเขต ไม่ได้สุดยอด ประสบผลสำเร็จอะไรเลยครับ เรียนรู้กันอย่างไม่มีวันจบสิ้นครับ.....
  • ขอบคุณท่านรองมากเลยครับที่แวะเวียนเข้ามาเติมกำลังใจให้เสมอ....
  • ออ! สคริ๊ปข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับงานที่ผมทำสำหรับเป็นข้อมูลพื้นฐานกับผู้ดำเนินรายการในช่วงการอภิปรายวันที่ 1 ธันวาคมในงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3 ได้ศึกษาล่วงหน้า จะให้ผมส่งไปที่ใครดีครับท่านรองฯ
เข้ามา"ชื่นชม"ค่ะขายพร้อมลายเซ็นครูนงหรือเปล่าคะ
  • ยอดเยี่ยมมากครับ
  • ร่วมด้วยช่วยกันอย่างนี้ ผลงานคงออกมาดีมาก  จะขอC&D ด้วยคนนะครับ

เรียนคุณเมตตา

          ถือว่าเป็นการฝึกบุคลากรโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร โดยเฉพาะทีมคุณลิขิต ทีมคุณบันทึก ให้มีประสบการณ์เชิงการเขียนมากขึ้นเท่านั้นเองครับ

น้องสิงห์ป่าสัก

  • ขอบคุณที่เชียร์อัพ ทำกันแบบลูกทุ่งๆ.....เป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ทำพอกเก็ตบุ๊ค  
  • ขออภัยที่ยังอ่านถอดบทเรียนของน้องไม่จบ คงจะอ่านให้จบในวันสองวันนี้เพื่อนำมาเป็นแนวทางของพี่....ขอบคุณในสิ่งดีๆที่หยิบยื่นให้เสมอมา            

เรียน อาจารย์จำนง

         เมื่อวาน(๑๐ พ.ย.๔๙)  เจอคุณวิฑูร ที่เกษตรจังหวัด ก่อนผมเข้าประชุมโครงการยุทธศาสตร์ ปี ๕๐ ได้สอบถามรายละเอียดในจากการประชุม  ว่าสรุปกันอย่างไร ก็ได้รับทราบแล้วครับผมกับ อ.ทำไมไม่ทราบเจอกันยากเหลือเกินเป็นครึ่งปีแล้วมั่งครับ ที่พยามจะทำงานร่วมกันแต่ไม่ได้สักที  เมื่อวานตั้งใจไว้ว่าจะโทร.เข้ามาแล้วมาหาที่ กศน.เมือง ปรากฎว่า ท่านเกษตรอำเภอให้เข้าประชุมนำเสนอโครงการยุทธศาสตร์ของอำเภออีก ยังไงก็จะติดตามจากบันทึกของอาจารย์ครับ

คุณชาญวิทย์

  • B2Bไปพลางๆก็ได้ไม่เป็นไรครับ
  • ผมตอบเรื่องนี้ไว้ในบันทึกของคุณชาญวิทย์แล้วครับเรื่องคุยกับคุณวิฑูร กรุณาลิ้งค์
  • นับถือจริงๆครับที่อุตส่าห์ติดตามหาความรู้ว่าที่ประชุมเขาสรุปกันว่าอย่างไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท