ความพอดี...ความโชคดี


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาขณะที่ผู้เขียนกับคุณแม่บ้านกับจากจ่ายตลาดระหว่างที่กำลังทำกับข้าวอยู่ ผู้เขียนก็สังเกตุว่าปั๊มน้ำทำงานไม่หยุดแม้ว่าจะไม่เปิดน้ำ และได้ยินเสียงน้ำแตกดังซ่าๆอยู่ด้านบนห้อง

เมื่อขึ้นไปบนบ้านจึงพบว่า น้ำแตกจากสายก็อกด้านล่างของอ่างล้างหน้า น้ำพุ่งกระจายย่างแรง ผู้เขียนเปิดตู้แล้วปิดวาล์ว ก่อนจะสำรวจความเสียหาย

พอเห็นแล้วคิดว่าเป็นความโชคดีที่มาชำรุดเอาตอนที่อยู่บ้าน หากมาแตกเอาตอนไปทำงานหรือไปเที่ยวหลายวัน ซึ่งคงนึกภาพไม่ออกว่าน้ำจะไหลมากขนาดไหน ไฟปั๊มจะทำงานจนไหม้หรือเปล่า และอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง หนอ

ว่าแล้วผู้เขียนก็ภาวนาสาธุขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิืที่ปกปักรักษาให้แคลัวคลาดจากภัยที่ไม่ทราบล่วงหนเานี้...

จากการตรวจสอบพบว่าสายหลุดจากท่อวาล์ว โดยที่สายเกลียวหลุดออกเอง ทั้งที่ตัวขั้วยังติดอยู่ พอประกอบเข้าใหม่ก็ใช้งานได้ แต่สักพักก็หลุดอีก...

เริ่มร้อนขึ้นมาแล้วตอนนี้...

คราวนี้จึงคิดว่าน่าจะเกิดจากเกลียวเก่าหลวมจึงเสริมด้วยเทปกาวพันเข้าไป หมุนเกลียวเข้าไปใหม่ แล้วลองเปิดน้ำอีกครั้ง ก็ยังหยดอยู่ จึงลองพันหาเข้าไปอีกและพันรงเกลียววาวล์ด้วย หมุนเข้าจนแน่น จนแน่ใจว่ามันน่าจะโอเค

แต่พอจะเปิดวาล์วกับพบว่ามันเบียดกับปลอกเกลียว และน้ำหยดแรงกว่าเดิม...

ตอนนี้เหงื่อเริ่มตก...

มานั่งพิจารณาสาเหตุ อาจจะมาจากยางรองภายในที่สึกก็ได้ เพราะมีรอยฉีกนิดหนึ่ง ดังนั้นจึงไม่น่าเกี่ยวกับพวกเกลียวนอกเกลียวในที่พันเทปกาวอยู่หลายรอบนี้ แต่ก็พันเลี้ยงบ้างบาง

แล้วหมุนเข้าใหม่ เปิดน้ำ...

คราวนี้โอเค น้ำไม่หยดแล้ว

จึงนั่งปาดเหงื่อพร้อมได้ความคิดว่า บางสิ่งอย่างต้องอยู่ในความพอดี ไม่น้อยไปมากไป อย่างเช่นการพันเทปกาว และการหมุนเกลียวที่แน่นจนเกินไป

ดั่งที่องค์ตถาคตได้ทรงสั่งสอนว่า ให้เดินตามทางสายกลาง นั้นจริงแท้หนอ

สาธุ....

.....................

09 กุมภาพันธ์ 2558

พ.แจ่มจำรัส


หมายเลขบันทึก: 585656เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2015 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2015 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ซ่อมของเสียหายในบ้านเองนี่ดีมากๆ ค่ะ ไม่ต้องรอช่าง ไม่ยากเลยนะคะ

nui

ขอบคุณครับคุณหมอถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจะซ่อมเองครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท