บทเรียนการต้อนรับแขกมาดูงาน...


เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2558 ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา

ขอมาศึกษางาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ-คนไทยไร้พุง ในพื้นที่ตำบลของพวกเรา

และมีงบประมาณจาก สสส. มามอบให้ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนงานต่อๆ ไป

บทเรียนที่น่าจดจำเพื่อนำไปใช้ในงานต่อๆ ไป มีดังนี้


# ต้องทราบวัตถุประสงค์ในการมาดูงาน ว่าแขกต้องการให้พวกเรานำเสนออะไร ? ซึ่งแน่นอนแขกอยากเห็น ความเป็นตัวตน บริบท และเรื่องราวที่มีชีวิตของพวกเรา

# การวางแผนงานในทีมจำเป็นที่สุด สื่อสารงานในวงกว้าง เพื่อระบุบทบาทแต่ละคนให้ชัดเจน และการเคารพและเชื่อมั่นในคุณค่าของคนในทีมให้มากที่สุด

# ใช้วัสดุ อุปกรณ์ สื่อพื้นบ้าน และผลักดันคนในชุมชน ให้แสดงศักยภาพและความสามารถในมากที่สุด ผู้คนจะจดจำเราได้ ถ้าเรามีความเป็นตัวของตัวเอง ทำกับมือ พูดจากใจ เป็นความงดงามและแตกต่าง

# ช่วงสนทนากับบุคคลต้นแบบ เป็นช่วงที่น่าประทับใจที่สุด เพราะแต่ละท่านมีแรงบันดาลใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ในแง่มุมวิถึชีวิตที่แตกต่างกัน เป็นช่วงสนุกและได้แรงบันดาลใจจากคนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

# การมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานมีความสำคัญ และทำให้มีความเข้มแข็ง และคาดการว่าจะยั่งยืนในอนาคต ภาพออกมาสวยงาม เมื่อหลายภาคส่วนในชุมชน เข้ามาร่วมงานนี้ เดินทางและบูรณาการไปกับงานตนเองและงานส่วนร่วม

# นวัตกรรม เป็นตัวดึงดูดและเร้าใจ เพราะทำให้เห็นเส้นทางการเดินทาง และมีพาหนะในการอำนวยความสะดวก และเป็นสีสันหนึ่งของการทำงาน

# ความจริงใจ การเรียนรู้ และการแบ่งปันของผู้คนทุกคนในตำบลของเรา (แม้ในช่วงนี้ ทุกคนมีภาระตัดอ้อย แต่ยังเสียสละมาร่วมงานอย่างมากมาย) คือ หัวใจสำคัญของงานนี้ ต้องกราบขอบพระคุณมากๆ ครับ






หมายเลขบันทึก: 585501เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2015 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2015 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สานพลัง สร้างสุข สู่ชุมชน

สสส.สนับสนุน อย่่างต่อเนื่อง

สุดยอดมากค่ะ เห็นคุณค่าสิ่งที่คน ชุมชนมีภูมิปัญญาอยู่แล้ว พัฒนาขยายนวัตกรรม เยี่ยม ๆ ๆ ๆ ๆ ค่ะ ^_,^

สุดยอดมาก

คนดูงานได้เรียนรู้มากๆแน่ๆเลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท