(91) บุคคลดีเด่นระดับกรมสุขภาพจิต'58


โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ อยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน ดิฉันเลือก Theme เป็นภาพ 'ต้นคูณ' สีทองสดใสที่ให้ความหมายลึกซึ้ง โดยหวังลึกๆ ว่าจะสะกิดใจผู้บริหารที่เติบใหญ่โดย 'ผ่าน' เส้นทางสายนี้บ้าง .. งานนี้ดิฉันเพิ่งซาบซึ้งว่าตนเองมีผู้คับบัญชาและเพื่อนร่วมงานดี รวมทั้งสามีที่แสนดีอีกด้วย

ปี 2558 นี้ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ส่งบุคลากรเข้ารับการคัดเลือกเป็นบุคคลดีเด่นระดับกรมสุขภาพจิต 2 ท่าน ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ประเภทละ 1 ท่าน เพื่อคัดเลือกตัวแทนไปชิงรางวัล 'ครุฑทองคำ' ในระดับกระทรวง ทั้งสองท่านนี้ผ่านการพิจารณา เข้าไปอยู่ในกลุ่มคัดกรองแล้ว

วันที่ 9 ก.พ. 58 ที่จะถึงนี้ กรมสุขภาพจิตจะทำการ คัดเลือกบุคคลในกลุ่มคัดกรองทั้งหมดให้เหลือเพียงระดับละ 1 ท่าน วิธีการคือ ให้นำเสนอด้วย presentation แล้วสัมภาษณ์เจ้าตัวผู้เข้ารับการคัดเลือก ผู้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานอย่างละ 1 ท่าน รวมทีมละ 3 ท่าน ดิฉันได้รับมอบหมายให้ไปกับคณะนี้ด้วยเพื่อรับการสัมภาษณ์ในบทบาทผู้ร่วมงาน รวมทั้งเป็นผู้จัดทำ presentation

ดิฉันมีประสบการณ์นำเสนอผลงานในเวทีวิชาการระดับนานาชาติมาแล้วอย่างโชกโชน ได้รับรางวัลมาก็มาก เงินรางวัลรายการสุดท้ายที่ได้รับมาก็ยังไม่ได้ฉีกซองเลยค่ะ .. แต่ประสบการณ์ขนาดนี้ก็ไม่ช่วยให้ดิฉันเบาใจได้ เพราะการนำเสนอครั้งนี้ไม่ใช่งานวิชาการ แต่เป็นคุณงามความดีของบุคคลระดับผู้ช่วยเหลือคนไข้ เป็นนามธรรมมาก (Abstract)

ดิฉันต้องนำเสนอให้กรรมการมองเห็นคุณงามความดีที่โดดเด่นที่เป็นนามธรรม ซึ่งใครๆ ก็พูดได้ว่าเขาหรือเธอเป็นคนดีนะ รักลูก รักสามี มีความรับผิดชอบ เป็นที่รักใคร่ของเพื่อนร่วมงาน .. แล้วเราจะนำเสนอให้โดดเด่น แตกต่างจากผู้อื่นอย่างไร?

ดิฉันใช้เวลาถึง 2 วัน ในการกำหนดกรอบนำเสนอเป็น 3 ส่วน ดังนี้

โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ อยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน ดิฉันเลือก Theme เป็นภาพ 'ต้นคูณ' สีทองสดใสที่ให้ความหมายลึกซึ้ง โดยหวังลึกๆ ว่าจะสะกิดใจผู้บริหารที่เติบใหญ่โดย 'ผ่าน' เส้นทางสายนี้บ้าง ฮา..

ส่วนแรก ผู้รับการคัดเลือกอายุ 59 ปีจะเกษียณอายุราชการปีนี้ และเธอเป็นผู้ปฏิบัติอยู่ในศีลในธรรม จึงนำเสนอ 'คุณความดีที่มีต่อครอบครัว' ด้วยหลักธรรม 'ฆราวาสธรรม 4' และ นำเสนอ 'คุณความดีที่มีต่อองค์กร โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์' ด้วยหลักธรรม 'อิทธิบาท 4' เมื่อต้องเจาะลึก ทำความเข้าใจเนื้อแท้แห่งธรรม เพื่อนำมาเชื่อมโยงกับพฤติกรรมของผู้รับการคัดเลือก งานนี้ดิฉันเพิ่งซาบซึ้งว่าตนเองมีผู้คับบัญชาและเพื่อนร่วมงานดี รวมทั้งสามีที่แสนดีอีกด้วย

ส่วนที่สอง ดิฉันสรุปปิดท้ายส่วนแรกด้วย 'ผลของความดี' ที่เชื่อมโยง เกื้อกูลกันระหว่างคุณความดีที่มีต่อครอบครัวกับคุณความดีที่มีต่อองค์กร ที่เป็นรูปธรรมสัมผัสได้

ส่วนที่สาม เป็นผลงานเด่นด้านวิชาการ ที่ผู้เข้าประกวดมีส่วนร่วมในบทบาทผู้ปฏิบัติ แบบ 'จิตอาสา' ใช้ความสามารถเฉพาะตัวมาปฏิบัติเสริมงานพัฒนาของหน่วยงาน

โดยทีมตั้งเป้าหมายเพียงน้อยนิดว่า.. จะคว้ารางวัลกลับมาให้ได้!

ถ้าไม่มีรางวัลในมือดิฉันจะไม่กลับมาพระศรีมหาโพธิ์ .. จะไปตื่นรับแสงตะวันที่พัทยาหรืออัมพวาดีนะ ช่วยตัดสินใจหน่อยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 585457เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2015 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2015 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเชียร์ และรอลุ้นนะคะ รู้ผลแล้วอย่าลืมมาเล่า

กรมสุขภาพจิตนี่เป็นแนวร่วมทำงานและเป็นกัลยาณมิตรของดิฉันค่ะ

เป็นกรมที้่มีผลงานมากมายค่ะ

ดิฉันกลับมารายงานความก้าวหน้านะคะ บุคลากรระดับเจ้าหน้าที่ของเรา 'นางเจียมใจ มีคำนิตย์' ได้รับรางวัลครุฑทองคำในปีนี้ และรับรางวัลแล้วในวันข้าราชการพลเรือน 1 เมษายน ยินดีกับเธอนะคะ

เบื้องหลังงานรับรางวัลมีผู้เกี่ยวข้องมากมาย เธอเป็นผู้ลำบากทางการเงิน ดิฉันเอ่ยปากปรึกษากับรองกลุ่มภารกิจบริการทางการพยาบาล ว่าต้องการตัดชุดข้าราชการให้เธอ เพราะที่ผ่านมาดิฉันต้องซื้อผ้าตัดฟอร์มแจกให้เจ้าหน้าที่หลายคน รวมทั้งเธอด้วย ดิฉันกับรองฯ พาเธอไปซื้อชุดใหม่ทั้งเสื้อและกระโปรง โดยหารค่าใช้จ่ายคนละครึ่ง เมื่อเรื่องนี้กระจายออกไป ก็มีสปอนเซอร์ก็เข้ามาช่วยอีกหลายท่าน งานนี้เธอได้รองเท้า และเครื่องหมายต่างๆ บนเครื่องแบบครบชุด ไม่รวมดอกไม้อีกหลายช่อ .. ทั้งหมดนี้เธอได้รับในข้อหา 'เป็นคนดีของพระศรีมหาโพธิ์ค่ะ'

ขอแสดงความยินดีด้วยครับกับนางเจียมใจ มีคำนิตย์'

ทีมงานเยี่ยมมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท