เรียน PLC วันที่ 25 มกราคม 2558


วันที่ 2 ของการเรียนรู้ PLC

กิจกรรมวันนี้เริ่มมต้นจากการนำประเด็นปัญหาของการจัดการศึกษา จากบทความของ ศ.ดร.วิจารณ์ พานิช มาเป็นประเด็นเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ว่าปัญหาของการจัดการศึกษาในปัจจุบันเกิด เกิดจากสาเหตุใดบ้าง ซึ่งแต่ละคนก็ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

การพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในครั้งนี้ ได้พูดคุยถึงกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบจิตตปัญญา ซึ่งมีเป้าหมายให้ผู้เรียนนั้นได้รู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น และอยู่ร่วมกับคนอื่นๆในสังคมได้ ในเรื่องนี้เราได้พูดคุยกัน เกี่ยวกับ"ความจริง ความงาม ความดี" ของชีวิต

"ความจริง" จริงในที่นี้ คือกระบวนการ การลงมือปฏิบัติ

"ความงาม" เป็นความงาม ในเรื่องของจิตใจ มีความรักความเมตตา กรุณา ต่อสรรพสิ่ง

"ความดี" ดีในเรื่องของความคิด คือ คิดดี ซึ่งจะส่งผลต่อการกระทำคือทำดี

และในวันนี้เราได้มีโอกาสทำกิจกรรมต่างๆหลายกิจกรรม กิจกรรมแรกเป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมการเรียนการสอนจิตตปัญญาศึกษา คือ กิจกรรมพลัง 4 ทิศ เป็นกิจกรรมที่เน้นการวิเคราะห์ใคร่ครวญตัวเองว่า มีคุณสมบัติ มีศักยภาพในทางใด โดยใช้ลักษณะของสัตว์ชนิดต่างๆคือ กระทิง หนู หมี และอินทรีย์ เป็นตัวแทนของลักษณะนิสัยของคนแตกต่างกันไป ดังนี้


กระทิง ธาตุไฟ ทิศเหนือ
คุณสมบัติของกระทิง คือ การต่อสู้ ดุดัน การเร่งรัดเป้าหมาย
มีความตรงไปตรงมา ใจร้อน ใจเร็ว กล้าที่จะเผชิญกับภัยรอบด้าน
การเรียนรู้ของกระทิง คือฐานกาย ลงมือกระทำ


หนู ธาตุน้ำ ทิศใต้
คุณสมบัติของหนู คือ หลบซ่อน ไม่กล้ากระทำ
ลักษณะนิสัย ขี้เกรงใจคนอื่น รักษาอารมณ์ความรู้สึกคน
ให้คนอื่นก่อน โอนอ่อนผ่อนตาม ยืดหยุ่น ผ่อนปรน


หมี ธาตุดิน ทิศตะวันตก

คุณสมบัติของหมีคือ เหตุผล ตรรกกะ การใคร่ครวญ
การทำอะไรอย่างมีแบบแผน ใ้้ช้ข้อมูล ข้อเท็จจริง
มีหลักการ ระบบระเบียบ ความถูกตามแบบแผน



อินทรีย์ ธาตุลม ทิศตะวันออก
คุณสมบัติของอินทรีย์ คือมองไกล คิดนอกกรอบ สร้างสรรค์
ไม่อยู่ในร่องรอย เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ คิดสร้างสรรค์ ชอบความใหม่ ๆ
ไม่ซ้ำกัน เปลี่ยนแปลงรวดเร็วได้อย่างลม

>>>ซึ่งการทำกิจกรรมนี้ เพื่อนๆแต่คนได้วิเคราะห์ตนเอง แล้วสรุปลักษณะของตนเองแตกต่างกันไป ซึ่งพบว่า ส่วนใหญ่เป็นธาตุน้ำ

ประเด็นสำคัญของการสนทนากันในวันนี้ นอกจากการได้วิเคราะห์ตนเองว่าตนเองมีลักษณะเช่นไรแล้ว อีกห้วข้อสนทนาหนึ่งที่ถือว่ามีความสำคัญเช่นกัน นั่นคือ การโยนพฤติกรรม ซึ่งการเปิดโอกาสให้คนอื่นๆได้วิเคราะห์ตัวเราเองว่า ในมุมมองของเขานั้น เขามองลักษณะตัวตนเราเป็นแบบใด ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของกิจกรรมเช่นกัน ซึ่งที่เรียนรู้คือ บางครั้งที่สิ่งเราคิดหรือมองตัวเราเอง กับ สิ่งที่คนอื่นคิด หรือมองตัวเรา อาจไม่ตรงกันเสมอไป การเรียนรู้การเข้าใจตนเองจากคนอื่น ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราเข้าใจตัวเราเองมากยิ่งขึ้น และขณะเดียวกันเมื่อวิเคราะห์สรุปว่าตัวเรานั้นเป็นเช่นไรแล้ว ก็ใช่ว่า ต้องเป็นเช่นนั้นตลอด ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆที่แตกต่างออกไป การแสดงบทบาทของตัวตนแต่ละธาตุก็ย่อมแสดงออกตามสถานการณ์นั้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการดำเนินชีวิตของมนุษย์เรา

>>> นอกจากนี้เรายังได้มีโอกาส ทำกิจกรรมต่างๆอีกหลายกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็น การวาดภาพความภูมิใจหรือความทรงจำในวัยเด็กที่ทำให้มีเราในวันนี้ และสิ่งสำคัญในชีวิต แล้วแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ซึ่งแต่ละกิจกรรมก็ยิ่งทำให้เราได้เรียนรู้การเข้าใจตนเองมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังได้เรียนการเข้าใจคนอื่นๆด้วยเช่นเดียวกัน

>>>การเรียนรู้การเข้าใจตนเองและผู้อื่น เรามองว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานของผู้ที่มีส่วนร่วมในกระบวนการทำ PLC เนื่องจาก กระบวนการทำ PLC เป็นการสนทนาพูดคุยกันถึงปัญหาหรือแนวทางการแก้ไขปัญหา/พัฒนา ซึ่งมีผู้ร่วมสนทนาหลากหลายฝ่าย แต่ละคนมีความแตกต่างกัน มีความต้องการ หรือประสบการณ์ที่อาจจะแตกต่างกัน ดังนั้นในการร่วมวงสนทนา หากแต่ละคนไม่ทำความเข้าใจในความแตกต่างซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานก่อน ไม่ได้รู้จักตัวตนของตนเอง และผู้อื่นก่อน ก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะทำการขับเคลื่อนงานไปสู่เป้าหมายได้ แต่ขณะเดียวกันหากผู้ร่วมทีม PLC ได้มีการพูดคุยกัน ได้รู้จักพื้นฐานหรือตัวตนของกันและกันแล้ว การทำงานร่วมกันก็อาจจะทำพูดคุยกันง่ายขึ้น กล้าเปิดใจยอมรับในความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้เช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #plc
หมายเลขบันทึก: 585363เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2015 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2015 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ หาภาพได้สวยมากๆ ครับ และขอนำไปเผยแพร่ต่อนะครับ

ได้เลยค่ะอาจารย์ ยินดีมากๆค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท