nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ความร่วมมือแบบจตุภาคี


สำนักงาน ก.ก. จัดสัมมนานักทรัพยากรบุคคลที่ปฏิบัติงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร นับเป็นการจัดให้มีการพบปะกันแบบจตุภาคีครั้งแรกตั้งแต่ทำงานด้านนี้มา (สำหรับผม)

ที่ว่าจตุภาคี นั้น ประกอบด้วย นักทรัพยากรบุคคลจาก สำนักงาน ก.ก. ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางการบริหารงานบุคคลของกรุงเทพมหานคร สำนักการศึกษา ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการศึกษาและดูแลคุณครูกรุงเทพมหานครที่สังกัดสำนักงานเขต สำนักพัฒนาสังคม ที่มีครูสังกัดโรงเรียนฝึกอาชีพ และสำนักงานเขต ซึ่งเป็นหน่วยงานบังคับบัญชาชั้นต้นของครูในโรงเรียนที่สังกัดสำนักงานเขต

แต่เดิม โครงการนี้ ผมเขียนไว้ เพื่อเป็นเครื่องมือสร้างความสัมพันธ์ในกลุ่มของผู้ปฏิบัติงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลครู กทม. และแก้ไขปัญหาการทำงานที่เกิดจากความไม่เข้าใจกันและกัน หรือ เข้าใจในกระบวนงานที่ต่างกัน อันเนื่องมาจากการสื่อสารที่ไม่ค่อยจะมีประสิทธิภาพเท่าใดนัก และเน้นในกลุ่มของ นักทรัพยากรบุคคล จากสำนักงานเขต สำนักการศึกษา และสำนักงาน ก.ก. แต่เนื่องจากผมย้ายออกมาจากสำนักงาน ก.ก. ซะก่อน โครงการจึงชะงักไป และมีผู้ที่หยิบโครงการนี้ขึ้นมาดำเนินการใหม่ และน่าจะทำออกมาได้ดีกว่า

สำหรับวันแรกของการสัมมนาในวันนี้ ทุกคนได้รับเอกสารจากผู้จัด ซึ่งเป็นเอกสารที่รวบรวมหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารทรัพยการบุคคลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครที่มีการปรับปรุงแก้ไข และกำหนดขึ้นใหม่ในห้วงเวลาปีหรือสองปีที่ผ่านมา นับเป็นเอกสารที่จะทำประโยชน์ให้แก่ผู้ที่ต้องปฏิบัติงานในตำแหน่งนี้เป็นอย่างยิ่ง

ในส่วนของความรู้ด้านเนื้อหาวิชาการ สำนักงาน ก.ก. ได้เรียนเชิญที่ปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ของสำนักงาน ก.ก. และสำนักการศึกษา มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ ซึ่งวันนี้ท่านได้นำความรู้ที่เป็นเรื่องใหม่สำหรับวงการการบริหารทพรัยากรบุคคลครู กทม. มาบอกเล่าให้รับทราบกัน นั่นคือเรื่องการปรับปรุงโครงการการบริหารงานในรูปแบบของเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร ในอนาคตอาจจะมีเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครเขต 1 - 6 เป็นหน่วยงานที่จะรวบรวมทรัพยากรบุคคลที่จะทำหน้าที่บริหารจัดการด้านการคนในแวดวงการศึกษา และเป็นแหล่งรวบรวมทรัพยากรอื่น ๆ เพื่อช่วยให้การปฏิบัติงานด้านการศึกษารวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ถึงอย่างไร ณ เวลานี้ สิ่งที่ท่านได้ดำเนินการไปนั้น เป็นเพียงผลการศึกษาตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และได้นำเสนอผลการศึกษาให้กับ ผว.กทม. เพื่อพิจารณาและตัดสินใจว่าจะดำเนินการต่อไปหรือไม่อย่างไร ถ้าไม่ต้องการ กรุงเทพมหานครก็ดำเนินการตามแบบเดิม ๆ ต่อไป แต่ถ้าท่านผู้ว่าตัดสินใจเปลี่ยนแปลง ก็จะสั่งให้ สำนักงาน ก.ก. พิจารณานำเสนอ บอร์ด ก.ก. พิจารณาต่อไป ก็ต้องคอยลุ้นกันว่าจะไปในทิศทางใด

สำหรับตอนท้ายของการรับรู้การเปลี่ยนแปลงเขตพื้นที่ เปิดโอกาสให้ถามความคับข้องใจ คำถามส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องที่เกิดจากความกังวลของผู้ที่อยู่ในชะตากรรมที่จะต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลง อาจจะต้องเปลี่ยนที่ทำงาน อาจจะต้องเปลี่ยนตำแหน่ง อาจจะ.... อีกหลายอย่าง แต่โดยรวม ก็ยังเป็นความกังวลที่ยังมาไม่ถึง และเป็นปัญหาที่มีทางออกอยู่แล้ว ซึ่งไม่ว่าใคร ๆ ก็ต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงอย่างหนีไม่พ้น จะเปลี่ยนไปอย่างไร ก็ต้องรับให้ได้ และเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงไม่ทำร้ายใครอย่างแน่นอน...

หมายเลขบันทึก: 584737เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2015 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2015 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเชียร์การทำงานเลยครับ

มีการพัฒนาบุคลากรที่น่าสนใจมาก

รออ่านอีกครับ

การพัฒนาที่คน(ความรู้, ทักษะ, ความสามารถ) เป็นการพัฒนาที่เยี่ยมจริงๆๆค่ะ ชื่นชมค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท