เช้านี้....ที่ "บ้านฉัน"


เก็บเอาเรื่องราวจาก"บ้านของฉัน"มาบันทึกไว้เพื่อแบ่งปันให้กับผู้อ่านทุกท่านได้ร่วมสัมผัส และบันทึก"ความสุข"ฝากเอาไว้บนพื้นที่แห่งนี้...การสานฝันกำลังเริ่มขึ้นบนพื้นที่ไม่มากนัก ณ.บ้านของฉัน!!!!!!!!

-เอ้ก....อี.....เอ้ก....เอ้ก!!!!!!!เสียงไก่ขันปลุกให้ผมตื่นและลุกจากที่นอนทุกวัน ณ ไร่เกษตร(Hi Hug House@หนองราง) ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วที่ครอบครัวเล็ก ๆ ของผมได้ทำบุญเลี้ยงพระ ณ ไร่เกษตรเล็ก ๆ แห่งนี้ เปิดบ้าน Hi Hug House@หนองรางและถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีกับการใช้ชีวิตบนพื้นที่ไม่มากนัก เริ่มต้นปีใหม่กับการเข้าไปพักอาศัยในกระท่อมหลังคามุงด้วยหญ้า...ที่นี่เราสองคนเรียกว่า"บ้าน"ครับ....เกี่ยวกับบ้านของเราผมได้เคยนำเอามาบอกเล่าและบันทึกไว้บนพื้นที่แห่งนี้ เพื่อให้มิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามและก็ได้รับกำลังใจในการสานฝันจากผู้อ่านบันทึกมากมาย จนกระทั่งวันนี้..สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในไร่ของผมเริ่มให้ผลผลิตและเริ่มที่จะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาบ้างแล้ว....มาวันนี้เพื่อเป็นการแบ่งปันความสุขของการใช้ชีวิตกับคนข้างกาย ณ บ้านของเราหลังนี้....จึงขอเชิญชวนมิตรรัก G2K และผู้อ่านทุกท่านมาเยี่ยมชมกิจกรรมต่าง ๆ ของบ้านของเรา กับบันทึกนี้....ที่ผมตั้งชื่อเอาไว้ว่า"เช้านี้...ที่บ้านฉัน"คร้าบ!!!!

1.เสียงไก่ขัน เป็นระยะ ๆ ในตอนเช้าเรียกร้องให้ผมต้องลุกจากที่นอน เพื่อมาปฎิบัติภารกิจต่าง ๆ ตามที่ได้ตั้งใจไว้ คือ"การออกกำลังกาย"สักพักหนึ่ง เสร็จแล้วก็เดินสำรวจรอบ ๆ บ้านและปลุกคนข้างกายให้ลุกจากที่นอนเพื่อออกกำลังกายตามแบบฉบับของเธอ 555 เช้านี้อากาศดีเย็นสบาย....ครับ..

2.หลังจากปฏิบัติภารกิจส่วนตัวแล้ว...เช้านี้คนข้างกาย(มดตะนอย)จะชวนเราไปเก็บผลผลิตจากไร่ของเราครับ บนพื้นที่ไม่มากนักที่ผมได้ลองปลูกผักหลายชนิด ซึ่งเคยได้นำเอาไปบันทึกไว้ให้ได้ติดตามกันก่อนหน้านี้แล้วนั้น...มาวันนี้ผลผลิตต่าง ๆ เริ่มออกมาให้ได้ลิ้มลองแล้วล่ะครับ...ผลผลิตที่กำลังออกมามากในช่วงนี้ก็เป็น "แตงกวา,หัวผักกาด,ยอดฟักทอง,ผักกวางตุ้ง,คะน้า ส่วนถั่วฝักยาวและข้าวโพดกำลังจะให้ผลผลิตครับ...ถือเป็นความสำเร็จที่น่าภูมิใจมาก ๆ กับพืชผักที่งอกงามจากฝีมือของเราทั้งสองคนครับ 555

3.ผลผลิตจากไร่ของเรา เรา"ไม่ขาย"ครับ..เราปลูกไว้กินและแบ่งปันให้กับคนข้าง ๆ บ้านครับ..ด้วยความตั้งใจเอาไว้แต่แรกว่าปีนี้เราจะทดลองปลูกพืชผักให้หลากหลาย เพื่อจะได้เก็บข้อมูลไว้ในปีต่อไปว่าพืชผักชนิดไหนมีข้อจำกัดอะไรบ้าง ดังนัันผลผลิตในปีนี้ถือว่าเป็น"รางวัล"สำหรับครอบครัวเล็ก ๆของเราครับ...และวันนี้คนข้างกายได้แบ่งผักเป็นส่วน ๆ เพื่อนำไปให้กับเกษตรกรในตำบล ที่คอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาด้านการเกษตรกับเราครับ 555 ส่วนตัวผมเองขอแบ่งผักส่วนหนึ่งไปให้กำนันทัศนีย์ แก่นสาร กำนันหญิงที่ผมได้รับการดูแลและเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพนับถืออีกคนหนึ่งครับ....

4.เสร็จสรรพในการจัดสรรปันส่วนกันแล้ว ต่อไปผมขอชวนทุกท่านไปเดินชมผลผลิตในไร่ของผมกันต่อครับ....พื้นที่ส่วนหนึ่งผมได้ปลูกไม้ยืนต้นเช่น สัก,พยุง เอาไว้ครับ และส่วนหนึ่งผมได้ขุดสระน้ำไว้ 1 บ่อ รอบ ๆ สระน้ำได้ปลูกกล้วยน้ำว้า,ชะอม,กระเพรา,มะเขือพวงและพืชผักอีกหลายชนิด ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่กำลังออกผลผลิตให้ได้ลิ้มลองครับ และที่ผู้เข้ามาเยี่ยมชมในไร่ชอบใจก็คือ"ตะไคร้"ครับ...ไม่ว่าใคร ๆ หากเข้ามาแล้วจะบอกว่า"ตะไคร้ที่นี่งามดีจริง ๆ "55555

5.และนี่ก็คือ"นาฬิกาปลุก"ของผมที่ได้บอกเอาไว้ตั้งแต่แรกไงครับ..เลี้ยงไว้ 2 ตัว ตอนนี้กำลังจะผลิตสมาชิกใหม่เพิ่มมาอีก..อีกไม่นาน..คงได้ชม"ลูกเจี๊ยบ"ของเราแล้วล่ะครับ อิ ๆ

6.และสมาชิกที่ดูแลบ้านเล็ก ๆของเรามีอยู่ 3 ตัวครับ ตัวแรา(นั่ง)ชื่อนางนิ่มนวล ครับ ตัวนี้เป็นหมาจากกองขยะที่เข้ามาอาศัยพักอยู่กับครอบครัวของเราครับ ถือว่าเป็น"พี่ใหญ่"ประจำบ้านครับ ส่วนเจ้าตัวสีดำ(ภาพบน)ชื่่อไทย ๆ "เจ้าดำ"ชื่อฝรั่งว่า"Black"ครับ ส่วนเจ้าสีขาว(ภาพล่าง)ชื่อไทย ๆ ว่า"เจ้าขาว"ชื่อฝรั่งว่า"White" ครับ 55555 เจ้าสามตัวนี้คือยามเฝ้าบ้านที่ตอนนี้กำลังดื้อมาก ๆ เลยล่ะครับ...

7.เดินสำรวจบ้านและชมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในไร่ของผมแล้ว เช้านี้มารับเมนูอร่อย ๆ กับผลผลิตจากไร่กันสักมื้อนะครับ เช้านี้เรามี"แกงส้มหัวผักกาด,แตงกวา,ข้าวสวย(ปลูกเองในนา),และตามด้วยผลไม้ไทย ๆ ได้แก่"มะเฟือง"ครับ ขอบอกว่ามีเพียง"ลูกเดียว"55555 อิ่มอร่อยแล้วก็อาบน้ำแต่งตัวไปทำงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายกันต่อครับ...โดยสาย ๆ ของวันนี้มีนัดประชุมสภาเกษตรกร ณ ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลห้วยยั้งครับ...

8.และนี่ก็คือภารกิจในช่วงสาย ๆ ของวันนี้ครับ...สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมคงต้องคุยกันยาว..เอาไว้โอกาสเหมาะๆ จะนำเอามาบันทึกให้ได้ติดตามกันนะคร้าบ!!!!

สำหรับวันนี้....ขอจบการแบ่งปัน"ความสุข"ที่เกิดขึ้นกับ"ครอบครัวเล็ก ๆ"ของผมไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ เอาเป็นว่าหากมิตรรัก G2K ท่านใดผ่านมาทางนี้ก็ของเชิญแวะเยี่ยมเยียนกันได้นะครับ....

ขอขอบคุณทุกท่่านที่มาติดตามอ่านบันทึกนี้และร่วมรับ"ความสุข"ไปพร้อมๆ กันกับเรา ณ Hi Hug House@หนองราง ด้วยนะคร้าบ!!!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

28/01/2558



ความเห็น (29)

ขอบคุณค่ะสำหรับความสุขที่แบ่งปันมาให้ รับมาเต็ม ๆเลยค่ะเหมือนไปเดินอยู่ใร่ยามเช้าเลยค่ะ

เพิ่งเคยเห็นต้นหัวไชเท้าเป็นครั้งแรก พันธ์จีนหรือญี่ปุ่นคะ ต้นใหญ่

นางนิ่มนวลไม่มีชื่อฝรั่งเหรอคะ แม่ซอฟท์ซอฟท์ไงคะ (soft-soft) น่าจะมีอุปนิสัยเรียบร้อยตามชื่อนะคะ

ชอบใจมีผักหลายชนิด

เป็นผักปลอดสารพิษด้วย

ดีใจได้เพื่อนปลูกผักเพิ่ม

หัวไชเท้าสงสัยดินมันแข็งไปหน่อยครับ

สุขใจ...อิ่มท้อง

การได้ลงมือปลูกผักเอง เฝ้าดูการเจริญเติบโต เก็บเกี่ยวผลผลิต และนำมาประกอบอาหาร

เป็นบรรยากาศแห่งความสุข ช่วยเพิ่มชีวิตชีวาดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สุข ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ มาก น่ากินทั้งนั้น ดีใจด้วยนะคะกับครอบครัวเล็ก ๆ

เห็นแล้วอิ่มกายอิ่มใจ...ดูเรียบง่ายแต่ครบวงจร...บรรยากาศก็ดี...แหล่งอาหารก็ปลอดสารเคมีดีต่อสุขภาพ...ขอบคุณภาพสวยสวยบรรยกาศดีครับ...

ถ้าอยู่ใกล้ๆๆ ต้อง ไปหาทาน แล้วนะคะ

หวัดดีจ้ะคุณเพชร ตั้งใจไว้แล้วว่า " กระท่อมพันดาว " ที่คุณมะเดื่อกำลังร่างโครงการ

เอาไว้ ( เพื่อรอวันเกษียณ )จะ copy ไร่เกษตร(Hi Hug House@หนองราง).....

ของคุณเพชรกับคุณมดนี่แหละ จะ copy ทุกกระเบียดนิ้วแลยจ้ะ

จะสงวนลิขสิทธิ์หรือไม่จ๊ะ ?????

ปลาย ๆ มีนานี้ เคลียร์งานให้ลงตัวนะจ๊ะ

แล้วไปพบปะมิตรรักแฟนเพลงของพวกเราที่เมืองสามอ่าวจ้ะ

คร่าว ๆ ว่า จะมี ดร.จอย น้อง bright lily ลุงวอ คุณครูหยิน

และคงเป็นคนอื่น ๆ อีกจ้ะ ( ยังไม่ได้ซักซ้อมกันอีกจ้ะ)

แวะมาชื่นชมผักวิตามินซี ขอบพระคุณมากครับสำหรับกำลังใจจากเพื่อนรักนักเกษตรกรรมใจดี

...เป็นเช้าที่อบอุ่นมากนะคะ น้องเพชร...

น่ารัก และอบอุ่น มากๆ ครับ เรียกได้เต็มปากว่ามันคือ "บ้าน" จริงๆ :)

-สวัสดีครับ อาจารย์ GD

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมบ้านของผมนะครับ

-สำหรับชื่อภาษาอังกฤษของ"นางนิ่มนวล"นั้น ใช้ได้เลยล่ะครับ 55

-งั้นของตั้งชื่อ Eng ของนางนิ่มนวลว่า "Soft-Soft"ก็แล้วกันนะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-การปลูกผักถือเป็นกิจกรรมที่ได้ประโยชน์มาก ๆ ครับ

-อิ่มใจ อิ่มกาย 55

-อาจารย์ว่างวันไหนขอเชิญมาพักผ่อนได้นะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูอร วรรณดา

-ความสุขเกิดขึ้นได้จากตัวเราเองครับ

-กำลังสานฝันในไร่เล็กๆ ของผมครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิรัมภา

-ว่าง ๆ มาพักผ่อนและรับความสุขได้นะครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับคุณอลาสะก้า

-ด้วยความยินดีที่มาแวะเยี่ยมเยียนกันนะครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-อยู่ไกล ๆ หากผ่านมาทางนี้ก็แวะได้นะครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ
-รอติดตามชมภาพบรรยากาศของการพบปะกัลยาณมิตร G2K นะครับ

-ด้วยความยินดีหากครูจะนำเอาไร่ของผมไปเป็นพลังใจในการสร้างฝันครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ Dr.pop

-แวะมาพักผ่อนสมองกับบรรยากาศไร่เกษตร แล้วสบายใจขึ้นบ้างไหมครับพี่หมอ?

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ

-สวัสดีครับ ดร.พจนา

-อบอุ่นในไร่เกษตรครับอาจารย์

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ


-สวัสดีครับคุณ tny

-ด้วยความยินดีที่มาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-ขอบคุณครับ

ตามมาอ่านด้วยความชื่นชมมากๆค่

ขอบคุณ สำหรับแตงกวา วันนี้ทำต้มจืดแตงกว่า แอบชิมตอนปอกสดๆๆ เย็นๆๆ ลำแต้ๆๆ พรุ่งนี้เช้าแตงกรอบผัดน้ำมันหอย เมณูตอนเช้าสำหรับคนแก่และเด็กน้อย......

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจนะครับ

-อิ่มอร่อยทุกมื้อเลยล่ะครับ

-สวัสดีครับน้องธัญพร

-ด้วยความยินดีสำหรับของฝากจากไร่ครับ

-อยู่ใกล้ๆ กันไปเยี่ยมกันได้ทุกวันเด้อ 55

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะคร้าบ!!!

-สวัสดีครับพี่สาวกอหญ้า

-ยินดีต้อนรับสู่บ้านเล็ก ๆของเราครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับท่านสามสัก

-อยู่แบบพอเพียงก็..เพียงพอ..แล้วล่ะครับ

-หากท่านผ่านมาทางนี้ขอเชิญแวะเยี่ยมครอบครัวเล็ก ๆของผมได้นะครั

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

มุมตั้ง "นาฬิกาปลุกมีชีวิต" น่านอนจังค่ะ ๕๕

ผลผลิตหลากหลายเลยนะคะ

ผักกาดหัว หวานนัวตั้งแต่แสดงตัวให้ชื่นชมบนดินแล้วเนาะ แข็งแรงจริงๆ

บรรยากาศยอดเยี่ยมเลยค่ะ รอชมตอน แอร์มีชิวิต เนรมิตในอีกไม่นานนี้นะคะ

ยินดีกับมุมรางวัลแห่งความสุขด้วยค่ะ สาธุๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท