มารู้จักความเสี่ยงจากการลงทุน


  • ความเสี่ยงการลงทุน
    ความเสี่ยงในที่นี้หมายถึง ความเสี่ยงของผลตอบแทนที่เราคาดหวังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ความเสี่ยงที่เราไม่สามารถคาดการได้ เช่น ความเสี่ยงทางด้านการเมือง ความเสี่ยงจากปัจจัยเศรษฐกิจมหภาค ความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ ปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ นักลงทุนจะต้องติดตามข่าวสารทางเศรษฐกิจ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ และความเสี่ยงที่เกิดเฉพาะตัวธุรกิจ หรือหลักทรัพย์นั้นๆ เช่น ผลประกอบการของบริษัทที่เราจะลงทุน ต้นทุนของบริษัท ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่นักลงทุนสามารถหลีกเลี่ยงได้ ด้วยการกระจายการลงทุน และการวิเคราะห์พื้นฐานของธุรกิจนั้น

    นักลงทุนมือใหม่อาจตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า เราสามารถยอมรับการขาดทุนได้มากน้อยเพียงใด นักลงทุนอาจกำหนดเงื่อนไขของการลงทุนเพื่อกำหนดทิศทางการลงทุน และความเสี่ยงที่นักลงทุนยอมรับได้ เช่น

    1. การกำหนดผลขาดทุนที่นักลงทุนยอมรับได้ (การยอมรับได้ หมายถึง เงินส่วนที่หายไป โดยที่เราไม่มีความกังวล)
    2. การกำหนดระยะเวลาในการลงทุน นักลงทุนอาจกำหนดกรอบการลงทุน เช่น ระยะเวลาในการลงทุนกี่เดือน กี่ปี เพราะหากผิดพลาดนั้นหมายถึงการเสียโอกาสที่เราจะนำเงินก้อนนี้ไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นที่มีผลตอบแทนที่ดีกว่า การกำหนดแผนการลงทุน ระยะเวลาในการลงทุน และจุดตัดขาดทุน จึงมีส่วนสำคัญ นักลงทุนควรจัดอันดับความสำคัญของเป้าหมายการของการลงทุนว่า ให้สอดคล้องกับแผนการลงทุน ซึ่งแต่ละท่านจะให้ความสำคัญ และมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไปจากความสามารถในการยอมรับความเสี่ยงของแต่ละท่าน
    การบริหารความเสี่ยง
    นักลงทุนสามารถบริหารความเสี่ยงจากการลงทุนได้ด้วยการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่แตกต่างกัน การบริหารความเสี่ยงนักลงทุนสามารถทำได้หลายวิธี จะขึ้นอยู่กับลักษณะการลงทุน และความเสี่ยงที่นักลทุนรับได้ เช่น
    • การกระจายลงทุนในอุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน
    คือ การกระจายความเสี่ยงด้วยการกระจายการลงทุนในแต่ละอุตสาหกรรม หากอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งเกิดมีปัญหา นักลงทุนจะไม่ได้ผลกระทบมากนัก เพราะยังเหลืออุตสาหกรรมอื่นที่ยังดีอยู่ ที่จะช่วยชดเชยในส่วนที่โดยกระทบ แต่วิธีการนี้นักลงทุนควรวิเคราะห์ให้ดีว่า อุตสาหกรรมที่เราลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงไม่เป็นอุตสาหกรรมที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน หากมีความเกี่ยวเนื่องกัน เมื่อเกิดเหตุผิดพลาดจะทำให้กระทบเงินต่อเงินลงทุนทั้งหมด
    • การกระจายลงทุนตามระดับความเสี่ยง
    คือ วิธีการกระจายการลงทุนตามระดับความเสี่ยงของตัวสินทรัพย์ ความเสี่ยงในที่นี้จะหมายถึง ความเสี่ยงจากการขาดทุนของเงินต้น นักลงทุนอาจกระจายเงินลงทุนในสินทรัพย์ที่แตกต่างกัน หรือคนละประเภท แต่การกระจายความเสี่ยงด้วยวิธีนี้ระดับความเสี่ยงของสินทรัพย์ที่จะลงทุน ควรสอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่นักลงทุนสามารถรับได้ และกรอบระยะเวลาลงทุนที่ได้วางเอาไว้
    แหล่งที่มา: 1. www.set.or.th 2. www.settrade.com
คำสำคัญ (Tags): #การลงทุน
หมายเลขบันทึก: 584644เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2015 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2015 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท