ชีวิตที่พอเพียง : ๒๓๓๖. ธรรมาธรรมะสงคราม


เรื่องมันซับซ้อนยอกย้อนเสียจนในบางเรื่อง เราสนุกอยู่กับส่วนเสริมรส จนลืมแก่นของการสู้รบระหว่างธรรมะกับอธรรม หรือระหว่างความถูกต้อง กับความไม่ถูกต้อง


เช้าวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ ผมนั่งฟังการประชุมคณะที่ปรึกษาอาวุโส ของรัฐมนตรีกระทรวง สาธารณสุข ที่เริ่มการประชุมโดยพิจารณาเรื่องการดำเนินการเพื่อ ผ่านร่าง พรบ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ... ซึ่งเป็นกฎหมายเพื่อลดการบริโภคยาสูบ ที่จะมีผลดีต่อสุขภาพของประชากรไทย เพราะเป็นที่รู้กันอยู่ ว่าการสูบบุหรี่เป็นฆาตกรรมผ่อนส่ง และยิ่งนับวันความรู้เรื่องอันตรายจากบุหรี่ก็ยิ่งชัดเจนขึ้น

แต่การดำเนินการนี้ ไปขัดผลประโยชน์ของบริษัทค้าบุหรี่ข้ามชาติ คือบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส จึงมีการวางยุทธศาสตร์ต่อสู้อย่างเข้มแข็งแยบยล มีการจัดตั้งองค์กรขึ้นมาเคลื่อนไหว โดยอ้างผลประโยชน์ของชาวไร่ยาสูบ และของผู้ค้าบุหรี่

ทำให้ผมนึกถึงคำว่า "ธรรมาธรรมะสงคราม" ซึ่งหมายถึงการต่อสู้ระหว่างฝ่ายธรรมะ กับฝ่ายอธรรม ซึ่งมีอยู่คู่มนุษยชาติ มหากาพย์ต่างๆ ว่าด้วยเรื่องนี้ทั้งสิ้น แต่เรื่องมันซับซ้อนยอกย้อนเสียจนในบางเรื่อง เราสนุกอยู่กับส่วนเสริมรส จนลืมแก่นของการสู้รบระหว่างธรรมะกับอธรรม หรือระหว่างความถูกต้อง กับความไม่ถูกต้อง

ประเด็นแก้ไขเพิ่มเติมใน พรบ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ในด้านแก้ไขคำนิยาม ให้ทันกับกลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่ ได้แก่ (๑) คำว่า "ผลิตภัณฑ์ยาสูบ" ให้หมายรวมถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบใหม่ๆ อาทิ บุหรี่ไฟฟ้า บารากู่ (๒) คำว่า "การโฆษณา" ให้ครอบคลุมการสื่อสารการตลาดรูปแบบใหม่ๆ อาทิ การใช้สื่อบุคคล "พริตตี้"

ด้านเพิ่มมาตรการป้องกันการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบของเยาวชน ได้แก่ (๑) ห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบแก่ผู้มีอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี (ปัจจุบัน ๑๘) (๒) ห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ปัจจุบันมีนโยบายห้าม แต่ไม่มีกฎหมายรองรับ) (๓) ห้ามขายบุหรี่ซิกาแรตที่บรรจุซองน้อยกว่า ๒๐ มวน (๔) ห้ามแบ่งขายบุหรี่ซิกาแรตเป็นมวนๆ (ปัจจุบันห้ามอยู่แล้ว แต่กฎหมายเขียนไว้ไม่ชัดเจน) รายละเอียดอื่นๆ อ่านได้ ที่นี่ โดยผมขอเชิญชวนให้ช่วยกันเข้าไปลงชื่อร่วมรณรงค์สนับสนุนร่าง พรบ. นี้

รายละเอียดอื่นๆ ค้นได้จากเว็บไซต์ของ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ที่นี่

องค์กร/กลุ่มบุคคลที่ออกมาคัดค้านร่าง พรบ. นี้ อ่านได้ ที่นี่



วิจารณ์ พานิช

๑๖ ธ.ค. ๕๗


หมายเลขบันทึก: 584564เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2015 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2015 05:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท