เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๓ มกราคม ๒๕๕๘


25 มกราคม 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 19 มกราคม 2558 เช้านี้ว่างเว้นจากการประชุมจึงมีเวลาไปกราบนมัสการหลวงปู่ทวด ไหว้ศาลพระภูมิ และศาลตายาย เป็นความสบายใจในความเชื่อที่เป็นไทยๆ ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เหมือนที่นักวิชาการบางคนวิตกกังวลกัน ในเรื่องที่พิสูจน์ได้เราก็เรียนรู้กันไปในทางวิทยาศาสตร์เรื่องไหนที่พิสูจน์ไม่ได้แต่ทำแล้วมีกำลังใจและเป็นการกระทำฝ่ายดีก็ทำกันไป นั่งทำงานต่อที่ห้องเป็นแฟ้มจากกลุ่มต่าง ๆ ก่อนเที่ยงท่านวิรัช ฐิตติรัตนมงคล อดีตรอง ผอ.เขต มาเยี่ยมเลยชวนไปทานข้าวที่ร้านอาหารจีนชื่อดังอำเภอสามโคก "เอี้ยเซี้ยฮวด" ร้านนี้มีชื่อเรื่องเป็ดพะโล้คั่วเกลือ มะระผัดไข่ แกงส้มฟักแม้วกับกุ้ง ยำมะเขืออ่อนกับกุ้ง อีกอย่างคือปลาซิวผ้ดพริกแกง บังเอิญวันนี้ไม่มี มากินบ่อยจนเจ้าของร้านจำเมนูได้แล้ว บ่ายกลับไปประชุมกรรมการค้ดเลือกครูเพื่อรับรางวัลเจ้าฟ้ามหาจักรี ของจังหวัดปทุมธานี ที่มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายวินชัย อุยางกูร เป็นประธานกรรมการ อนุกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติจากผู้ถูกเสนอชื่อมา10 ราย ปรากฎว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติ 8 ราย วันนี้กรรมการจึงนำข้อมูลของทุกรายไปอ่านแล้วนัดประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 26 มกราคม 2558

วันอังคารที่ 20 มกราคม 2558 เช้านี้นัดประชุมผู้บริหารโรงเรียนไว้ มีเรื่องนำเสนอเพื่อทราบอยู่หลายเรื่อง เช่น การเตรียมตัวสอบ o-net การสอบค้ดเลือกผู้บริหารสถานศึกษา การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม การเร่งรัดการเรียนการสอนภาษาไทย. การศึกษาดูงานของผู้บริหารประจำปี 2558 หลังอาหารกลางวันให้เต้ยไปส่งที่กระทรวงศึกษาธิการเพราะบ่ายมีประชุม อกคศ. วิสามัญพิจารณาเกณฑ์ย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา วันนี้พิจารณาของครูสายงานการสอน ที่ผิดแผกกว่าเดิมคือระยะเวลาในการปฏิบัติงานในโรงเรียนจนมีสิทธิ์ยื่นคำร้องขอย้าย เดิมกำหนด 12 เดือน ของใหม่กำหนด 24 เดือนสำหรับครู แต่ถ้าเป็นครูผู้ช่วยต้องผ่านการประเมินมาเป็นครูและต้องเป็นครูอีก 24 เดือนรวมแล้ว 48 เดือน ซึ่งผมมีความเห็นแย้งเพราะขัดต่อหลักกฎหมายทั่วไปคือความเสมอภาค. ประธานที่ประชุมจึงให้หมายเหตุไว้คุยกันอีกรอบ

วันพุธที่ 21 มกราคม. 2558 เช้าปฐมนิเทศข้าราชการในสำนักงานที่จะไปศึกษาดูงานและพัฒนาองค์การที่เชียงราย ระหว่างวันที่ 21-24 มกราคม 2558 เน้นเรื่องการทำงานเป็นทีม. การทำร่วมกับผู้อื่น และการสร้างกำลังใจ ก่อนเที่ยงเดินทางไปศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อรับเข็มวิทยฐานะของวิทยาลัยการยุติธรรมทางปกครอง แม้จะจบมานานแต่เข็มเพิ่งสร้างเสร็จ กลับมาทานข้าวกลางวันที่ห้องทำงาน บ่ายข้าราชการและลูกจ้างกลับที่พักไปเตรียมตัวเดินทางขึ้นเชียงรายเย็นนี้ เว้นคนบ้านไกลได้นัดกระเป๋ามาเรียบร้อยแล้ว.

วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม 2558 เช้าขับรถไปโรงเรียนวัดเทียนถวายเพื่อเป็นประธานเปิดค่ายภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้น ป.๖และม.๓ ในเขตอำเภอเมืองปทุมธานี เพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าสนาม o-net. ถือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ. เสร็จแล้วเดินทางไปปฏิบัติราชการที่กระทรวงศึกษาธิการ ทีมงานที่ไปเชียงรายส่งข่าวว่าอากาศกำลังสบาย เช้านี้ไปศึกษาดูงานที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2. บ่ายจะไปชมไร่บุญรอด

วันศุกร์ที่ 23 มกราคม. 2558 เช้าเข้าสำนักงานมีเจ้าหน้าที่เหลือจากกลุ่มศึกษาดูงานที่เชียงรายไม่กี่คน ให้จำลองขับรถไปส่งที่สนามบินดอนเมือง เดินทางไปสมทบกับคณะศึกษาดูงานที่จังหวัดเชียงราย นกแอร์เที่ยวก่อนเที่ยงเต็มทุกที่นั่ง เพราะเป็นวันศุกร์ใครก็อยากไปรับลมหนาวที่เมืองเหนือกัน. เครื่องถึงเชียงรายเที่ยงครึ่ง มีคณะของท่านรองฯ สุรบัญชา มารับ. ใช้รถตู้เดินทางไปแวะกินขนมจีนน้ำเงี้ยวเจ้าอร่อยระหว่างเส้นทาง. ที่ว่าอร่อยเพราะคนเต็ม จากนั้นไปชมเมืองเก่าเชียงแสน.

เลียบริมโขงไปสามเหลี่ยมทองคำ. ก่อนขึ้นไปแม่สายเดินชมตลาดชายแดนที่เต็มไปด้วยสินค้าจากเมืองจีน บรรยากาศเหงาๆ

เย็นไปพ้กที่รีสอร์ทศิลามณี ชื่อเหมือนละครโทรทัศน์จัดบรรยากาศดี คืนนี้มีงานเลี้ยงจน4 ทุ่ม อากาศยามค่ำคืนหนาวจนเข้ากระดูก ทำให้นอนไม่หลับ

พรุ่งนี้คณะล่องลงพะเยา. ลำปาง. ตาก กำแพงเพชร ถึงปทุมธานี ผมกลับเที่ยวบิน10 โมงเช้าเพราะมีราชการต้องทำในวันอาทิตย์

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 584503เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2015 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2015 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท