การท่องเที่ยวไปในดินแดนปลายด้ามขวาน 1


การท่องเที่ยวไปในดินแดนปลายด้ามขวาน 1

โดย. อุทัย เอกสะพัง

เกริ่นนำ

การตื่นขึ้นมาในเวลาตีสี่ของวันใหม่ถือว่าไม่ปกตินักเพราะต้องเตรียมตัวเดินทางจากบ้านพักไปรอรถทัวร์ที่รับผู้โดยสารจากมหาวิทยาลัยทักษิณวิทยาเขตสงขลาโดยภรรยาผู้เขียนขับรถไปส่งตรงจุดที่ได้นัดไว้ให้รถมารับคือตรงหน้ารูปปั้นหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ใกล้สามแยกเกาะหมีอำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลาช่วงเวลาดังกล่าวยังคงมืดมากเงียบไร้ผู้คนเมื่อรออยู่ได้ ประมาณสิบห้านาทีได้โทรติดต่อไปยังอาจารย์ที่เป็นผู้จัดการนำเดินทางครั้งนี้ก็ได้รับคำตอบว่าราวสิบนาทีรถจะมาถึงที่นัดพบช่วงที่รออยู่ตรงนั้นหันกลับไปมองรูปปั้นหลวงพ่อทวดเห็นด้านหลังองค์พระเขาสร้างหัวงูโผล่บังเป็นร่มกั้นให้รูปปั้นนั้นทำให้เกิดมุมคิดอยู่ในใจลึก ๆ บางอย่างเกี่ยวกับความศรัทธาของคนในปัจจุบัน

ในความเข้าใจของตนเองนั้นอาจผิดก็ได้นะว่าภูเขาคอหงส์มีรูปเปรียบเหมือนมังกร ส่วนท้องของมังกรอยู่บริเวณมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ยาวมาถึงสวนสาธารณะเมืองหาดใหญ่ส่วนหัวมังกรคือบริเวณแถวที่ประดิษฐานรูปเคารพทางศาสนาซึ่งมีพระพรหมของศาสนาพราหมณ์พระพุทธรูปปางลีลาของศาสนาพุทธเทพนาจาของศาสนาชาวจีนและรูปปั้นหลวงพ่อทวดซึ่งเป็นพระมหาเถระทางปักษ์ใต้มีชื่อเสียงโด่งดังในอดีตและมีมัสยึดของศาสนาอิสลามมีชุมชนมุสลิมอยู่แถวบ้านเกาะหมีและเกาะยอถือได้ว่าคือแก้วมังกร

เมื่อรถทัวร์มาถึงแล้วจัดแจงเก็บสัมภาระเข้าที่นั่งเรียบร้อยแล้วพร้อมเดินทางไปกับเพื่อน ๆ โดยผ่านเมืองหาดใหญ่ที่ผู้คนยังคงหลับใหลอยู่จะมีก็เพียงบางคนที่ตื่นมาเพื่อนำสิ่งของไปขายยังท้องตลาดและรถเทศบาลที่เที่ยวไปเก็บขยะตามจุดต่าง ๆ ก่อนรุ่งสางเช่นนี้ถือว่าคนเก็บขยะนี้มีความขยันทำตามหน้าที่ตื่นขึ้นมาเช้ามืดเลยนึกถึงคำกล่าวที่ว่าคนขยันย่อมหาทรัพย์ได้บ่อนานคนเรานี้ซื่อกินไม่หมดแต่ถ้าคดจะกินได้ไม่นานแน่แท้

หมายเลขบันทึก: 584326เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2015 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2015 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท