ชีวิตที่ปรึกษาใครว่าเป็นเรื่องสนุก ตอน 2 เมื่อไปอบรมเป็นที่ปรึกษา


 ความเดิมจากตอนที่แล้ว  

      นาทีนี้  เป็นไงก็เป็นกันล่ะครับ   ลงมือจุดธูปดอกใหญ่  3 ดอก  ปักกลางแจ้ง   ภาวนาให้วิญญาณแรมโบ้ (ไม่ใช่แรมโบ้ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลนครับ แต่เป็นแรมโบ้  ของเฮียทรงชัย) เข้าสิง  เวลานี้ถอยไม่เป็นครับ  ถอยแล้วหกล้ม ก็ต้องเดินหน้าต่อไป ผมจำต้องละเมิดกฎข้อที่หนึ่งของการเป็นลูกน้องที่ดี (ถ้าดี คือ ว่านอนสอนง่าย ประเภทดีครับผม  เหมาะสมครับท่าน  ล่ะก็ ผมก็ละเมิดกฎข้อนี้ไปเรียบร้อยแล้วครับ)  โดยได้เข้าไปชี้แจงเหตุผล ความจำเป็นต่อผู้บังคับบัญชาระดับที่สูงกว่า ของการต้องสร้างที่ปรึกษาของมหาวิทยาลัยขึ้นมา เพื่อรองรับนโยบายและความต้องการของชุมชน  โดยอาสาจะไปเป็นหนูลองยาให้  ถ้าดีจะได้ขอตังค์เขากลับมาสร้างที่ปรึกษาให้มหาวิทยาลัยอีก    ตอนนำเสนอน่ะ ใจตุ้ม ๆ ต่อม ๆ เหมือนกัน ความรู้สึกตอนนั้นบอกได้แค่ว่า ....เสียวโว้ย...  แต่ในที่สุดก็ไปอนุมัติให้ไปอบรมจนจบ  และผมได้ทำตามที่ปฏิณญาไว้กับมหาวิทยาลัย จนปัจจุบันนี้มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีที่ปรึกษาแผนธุรกิจในท้องถิ่นที่จบตามหลักสูตรของสถาบันพัฒนาฯ   จำนวน 2 รุ่นแล้วครับ

   ความรู้สึกของที่ปรึกษามือใหม่หัดขับ กับ หมอที่จบใหม่ ๆ  น่าจะมีความรู้สึกคล้าย ๆ กันนะครับ คือ ยังขาดความมั่นใจ ทั้ง ๆ ที่ความรู้หรือ ก็มีอยู่เต็มหัว  ตำราให้ศึกษาก็มีพะเนินเทินทึก ดังนั้นสิ่งสำคัญในหลักสูตรการอบรมที่ปรึกษาก็คือ การให้ทดลองทำกรณีศึกษาลูกค้าจริง ๆ หลังจากผ่านการอบรมภาคทฤษฎีไปแล้ว   และสุภาษิตของที่ปรึกษาแผนธุรกิจ กับสุภาษิตของช่างตัดผมจะเหมือนกันก็คือ หลายหัว ดีกว่าหัวเดียว  แต่ที่ปรึกษาวงการอื่น ๆ อาจจะฉายเดี่ยว ถนัดกว่าก็ได้ครับ  สาเหตุที่จะต้องใช้หลายหัว ดีกว่าหัวเดียว ก็เพราะว่า แผนธุรกิจ หรือ Business Plan นั้นจะประกอบด้วยแผนหลักอย่างน้อย 3 แผนขึ้นไปมาประกอบกัน  คือ แผนการตลาด  แผนการเงิน  แผนการบริหารจัดองค์กร หรือ แผนการผลิต  จำนวนแผนจะมากกว่านี้ หรือน้อยกว่านี้ไม่มีลิขสิทธิ์ ละเมิดได้ครับไม่ผิดกฎหมาย  แต่ต้องดูความจำเป็นและตัวหารส่วนแบ่งด้วยครับ (อันนี้สำคัญ....เป็นกฎที่จะละเลยเสียมิได้)   แต่หัวใจของแผนธุรกิจ คือ ทุกอย่างต้องเป็นหนึ่งเดียว คืออ่านแล้วมีเปอร์เซ็นต์ เซ็งลี้ฮ้อ มากกว่า เปอร์เซ็นต์ เจ๊ง หรือ เจ๊า  และถ้าเจ้าของธุรกิจเป็นประเภทหัวดี แต่พ่อแม่อัตคัตเงินทอง  แผนนี้ต้องทำให้สินเชื่อธนาคาร หรือ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ เซย์ เยสด้วย

ซึ่งไม่ง่าย  แต่ถ้าเป็นที่ปรึกษาที่เดินไปไหนแล้วพรมกระจุยเป็น 2 ทางลากพื้นตามรอยน่ะ ไม่ยากหรอกครับ ของแบบนี้มันมีเทคนิคเรียนรู้กันได้

หน้าตาของแผนธุรกิจ จริง ๆ แล้วก็ไม่มีอะไรพิลึกพิลั่น  อัศจรรย์พันลึกพิสดารไปมากกว่ารายงานที่ทำกันทั่ว ๆ ไป  ถ้ามีใครสนใจจะหาโครงสร้างแผนธุรกิจมาให้ดูกัน  เพียงแต่ต้องจับหัวใจของลูกค้า และหัวใจของแผนธุรกิจได้  อาชีพที่ปรึกษานี่ บางทีก็เหมือนหมอดูนะครับ ต้องดูลูกค้าที่จะมาทำแผนให้ด้วยว่า ของจริงหรือเปล่า  จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เก๊ มากกว่า จริง ครับ ตอนต่อไปผมจะเล่าให้ฟังถึง ประสบการณ์กับลูกค้ารายแรก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5841เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2005 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท