เวลา โอกาส และคำพูด


      นานๆ ได้อ่านหนังสือผู้หญิง ชื่อ เปรียว ครับ  ติดใจที่ กบในกะลา เขียนคือ ประสบการณ์ไม่มีขาย  ต้องขวนขวายเอาเอง  ชอบตอนสรุปที่ว่า นึกขอบคุณตัวเองที่ไม่ละทิ้งโอกาสที่เข้ามา  นึกถึงคำสอนที่ว่า  ในชีวิตของคนเรา 3 สิ่งที่มิอาจย้อนกลับได้  คือ  เวลา  โอกาส  และคำพูด
      เวลาของมนุษย์ทุกคนมีเท่ากันครับ  วันละ 24 ชั่วโมง  แต่ที่พิษณุโลกมีร้านข้าวต้มรอบดึก ชื่อ 25 น. ครับ  ผมชอบความคิดคนตั้งชื่อจริงๆ  เพราะคนที่มากินอาหารที่ร้านนี้ส่วนมากเป็นนักดื่ม  และนัก (ท่อง) เที่ยวยามราตรีครับ  คนกลุ่มนี้มีเวลามากกว่าคนอื่นวันละ 1 ชั่วโมงครับ  เพราะเวลาของเขาเป็นเวลาแห่งความสุขที่หาได้ด้วยตัวเอง  น่าเสียดายว่าร้าน 25 น. เปลี่ยนนโยบายเป็นขายอาหารเย็นอย่างเดียว  ถามเจ้าของร้านได้คำตอบว่า  มีปัญหาเรื่องเด็กเสริฟครับ  ชื่อร้านยังอยู่  แต่บรรยากาศ 25 น. หายไปครับ  เสียดาย  เสียดาย
      โอกาส  ทุกคน มีโอกาส เท่ากันครับ  แต่ว่าแต่ละคน เห็นโอกาส ต่างกัน  คำว่าโอกาส  เพียงคำเดียวสามารถสร้างคำคู่ที่ตรงข้ามกันได้มากมาย  เช่น  คนเก่ง  คนไม่เก่ง, คนดี  คนเลว, คนรวย  คนจน  ฯลฯ คนรวยคือคนที่เห็นโอกาสครับ  นายกฯ พ.ต.ท.ทักษิณ  เห็นโอกาสจากท้องฟ้าและอากาศ  จึงตั้งบริษัททำธุรกิจทั้งดาวเทียม  และเครื่องมือสื่อสาร  เช่น  โทรศัพท์มือถือ  คนที่ใช้โทรศัพท์มือถือทุกคนจึงเป็นลูกหนี้คนที่เห็นโอกาสทุกวันและทุกเดือนครับ
      คำพูด  เป็นการสื่อสารที่มนุษย์ใช้มากที่สุด  มนุษย์ทุกคน (ถ้าไม่เป็นใบ้) พูดได้  แต่คน พูดได้ มิได้หมายความว่า พูดเป็น เพราะคนพูดได้อาจจะสักแต่จะพูด  พูดโดยไม่คิด  แต่คนพูดเป็น  เวลาพูดจะให้คุณมากกว่าโทษ  การพูดนั้นไม่ว่าพูดเพราะหวังดี  แบบประสงค์ร้าย  หรือ  หวังร้าย  แบบประสงค์ดี  หรือแม้จะพูดเพราะหวังดี  แบบประสงค์ดี  ด้วยความบริสุทธิ์ใจ  ก็อาจให้โทษได้  เช่น
      หมู่นี้คุณดูอ้วนมากเลยนะ  หยุดกินบ้างซิ
      “ทำไมคุณดูโทรม  แก่จังเลย
      หรือคุณมีความสุขที่จะร้องเพลง  สามสิบยังแจ๋วพอเริ่มร้องว่า ทำไมน้องไม่แต่งงาน ก็จะมีเสียงร้องตอบว่า มันหนักกบาลใครเล่า
      ทุกคำพูดข้างต้นคือความจริง จำไว้ ความจริงเป็นสิ่งที่ไม่ตาย  แต่อาจทำให้คนที่พูดตายได้  
      ในการบริหาร  เวลา  โอกาส  และคำพูด  ย้อนกลับไม่ได้  ผู้บริหารจึงต้องใช้เวลาให้มีคุณค่ามากที่สุด  เรียกว่ารู้จักการบริหารเวลา  รู้จักมองโอกาส  และเห็นโอกาส  โดยการมองแบบ 360 องศา  และสุดท้าย  รู้จักการพูดเพื่อสร้างมิตร  ทุกเวลา  และโอกาส
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5836เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2005 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท